Kịch bản nào xảy ra khi giá bất động sản tăng nhưng thanh khoản kém?

Kịch bản nào xảy ra khi giá bất động sản tăng nhưng thanh khoản kém?

Thứ 7, 16/04/2022 | 19:00
0
Khi giá đất không có dấu hiệu dừng lại nhưng thanh khoản lại co hẹp. Kịch bản chững lại trong thời gian là điều có thể xảy ra.

Giá đất tăng, thanh khoản thấp

Theo Lao Động, trong quý I/2022, giá của hầu hết các phân khúc bất động sản đều tăng, đặc biệt là đất nền tăng 3 - 5 lần so với thời gian trước. Tuy nhiên số lượng giao dịch thực tế không nhiều. Các chuyên gia cảnh báo: Nhà đầu tư cá nhân, nhất là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Theo khảo sát thị trường từ cuối năm 2021 đến nay, giá bất động sản tiếp tục tăng, một số địa phương có tình trạng sốt đất ảo, giá rao bán được “thổi” lên chóng mặt. Chính điều này đã khiến thị trường bất động sản rơi vào thế người có nhu cầu mua thực không mua được, người bán thì nghe ngóng rồi đưa ra mức giá cao nên khó bán.

Tại báo cáo thị trường quý I/2022 của chuyên trang Batdongsan.com.vn, trong tháng 2, mức độ quan tâm BĐS tăng ở hầu hết các phân khúc, với mức tăng trung bình 23% so với tháng trước. Trong đó, Tp.HCM và Hà Nội có mức tăng lần lượt là 29% và 22%. Đặc biệt, trong quý I/2022, nhu cầu tìm kiếm nhà chung cư tăng cao ở cả Tp.HCM và Hà Nội, trong đó tập trung chính vào phân khúc chung cư bình dân, giá rẻ. Minh chứng là trong tháng 2, lượt tìm kiếm nhà chung cư bình dân tại 2 thành phố lớn nhất cả nước tăng 36% so với tháng 1, bỏ xa lượt quan tâm của loại hình đất nền và nhà mặt đất.

Bất động sản - Kịch bản nào xảy ra khi giá bất động sản tăng nhưng thanh khoản kém?

Trong quý I/2022, giá của hầu hết các phân khúc bất động sản đều tăng. Ảnh minh họa từ internet

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho hay, thực tế giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy quá cao, giá không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém.

Theo ông Đính, quả thực nguồn cung đang rất khan hiếm, nắm được tình trạng này nhiều môi giới, đầu cơ cứ tiếp tục đẩy giá lên, nhưng nhiều chỗ đẩy giá quá cao sẽ không có người mua. Những người có nhu cầu ở thực đều tìm kiếm những khu giá cả hợp lý, chủ đầu tư uy tín. Do đó, những dự án đáp ứng được tiêu chí về giá cả, pháp lý thì vẫn sẽ có thanh khoản tốt.

Kịch bản 2011-2013 có lặp lại?

Theo Tổ Quốc, khi nhìn nhận về diễn biến của thị trường bất động sản Việt Nam trong khoảng 1 thập kỷ gần đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com cho hay, thị trường bất động sản 10 năm qua gồm 3 giai đoạn chính: khủng hoảng, thăng hoa và trầm lắng.

Ở giai đoạn khủng hoảng 2011-2013, doanh nghiệp phải loay hoay tìm kiếm sự hồi phục sau khi bong bóng bất động sản đổ bể vào năm 2009-2010. Thời điểm này thị trường gần như đóng băng, ngân hàng siết chặt nguồn vốn và tiêu chuẩn tín dụng cho vay bất động sản, coi bất động sản là lĩnh vực phi sản xuất. Đây là giai đoạn mà cả giá nhà và giao dịch đều suy giảm rất mạnh.

Thị trường bất động sản ấm dần kể từ năm 2014, sau đó phát triển mạnh đến năm 2018. Đây là giai đoạn Nhà nước ban hành nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng phù hợp để kiểm soát và tạo điều kiện cho thị trường phục hồi. Giao dịch bất động sản tăng mạnh, nguồn cung bùng nổ. Dòng tiền vào bất động sản dồi dào hơn, dần ra khỏi các đô thị lớn, hướng về loạt thị trường mới có vị trí địa lý và thiên nhiên ưu đãi như Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Thanh Hóa.

Tuy nhiên, theo ông Quốc Anh, đến giai đoạn cuối 2019 trở đi, thị trường rơi vào trầm lắng. Sự mất cân đối cung cầu và room tín dụng cho bất động sản bị siết chặt khiến nhà đất chững lại. Đầu 2020, sự tàn phá của đại dịch Covid-19 gần như đẩy thị trường rơi vào đáy của chu kỳ phát triển.

Đến thời điểm hiện tại, trong các báo cáo của batdongsan.com.vn đánh giá thị trường đang có sự phục hồi trở lại khi mức độ quan tâm của người dân với bất động sản vẫn lớn.

Ở góc độ bình luận về diễn biến giá không ngừng tăng, ông Quốc Anh thẳng thắn thừa nhận rằng giá bất động sản tăng nhưng tính thanh khoản chưa hẳn sẽ tỷ lệ thuận. Vị chuyên gia này đưa ra cảnh báo đối với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt khi xuống tiền vào một số khu vực đã tăng 3-5 lần trong thời gian qua và giữ giá nhưng lại khó thanh khoản.

Trong khi đó, TS. Đinh Thế Hiển nhận định, từ 2015-2019 bất động sản phục hồi sau giai đoạn 2009-2013. Đến giai đoạn 2020-2021, Covid-19 làm suy sụp các ngành nghề nhưng lại mở ra kênh kiếm lời tốt từ bất động sản nhờ sản xuất khó khăn và lạm phát làm tăng nhu cầu trú ẩn vào kênh đầu tư này.

Theo TS Đinh Thế Hiển, "sóng" bất động sản giai đoạn 2020 - 2021 không có bản chất là lợi nhuận của hoạt động sản xuất - kinh doanh chuyển sang hay dòng vốn đầu tư công lớn vào hạ tầng. "Sóng" bất động sản 2 năm này được hình thành từ tiền của các nhà đầu tư cá nhân đổ vào và tiền vay ngân hàng. Chính bởi hiện tượng này mà ông Hiển đặt ra lo ngại rằng, nếu điều đó cứ tiếp diễn thì sẽ đến lúc đóng băng, vì khi giá đất lên đến mức cao nào đó, ai cũng ôm đất hết rồi (và vay thêm một phần ngân hàng để ôm), thì lấy tiền đâu để mua tiếp? Bán được giá cho người khác cũng khó vì ai cũng nhiều đất chứ không còn tiền, vì họ đâu bỏ vốn vào sản xuất kinh doanh mà có lợi nhuận rút ra để đổ tiếp vào đất.

Trong khi đó ông Cao Minh Thành, Tổng giám đốc MLAND Pro cũng cho rằng, giá bất động sản tăng đến thời điểm sẽ phải dừng lại. Nếu không có thanh khoản tốt thì những nhà đầu tư không chịu nổi áp lực lãi sẽ phải cắt lỗ. Đến thời điểm, tình trạng bán tháo sẽ xuất hiện.

Ông Thành cũng cho rằng, chu kỳ tăng trưởng của bất động sản hiện tại đã kéo dài tới 8-9 năm. Đây là tín hiệu cảnh báo thị trường sắp đi xuống. Tuy nhiên, ông Thành nhận định, thị trường sẽ không rơi vào kịch bản tồi tệ như 2011-2013. Thay vào đó chỉ là tình trạng cắt lỗ của nhà đầu tư xảy ra.

Đào Vũ (T/h)

 

 

Yêu cầu rà soát những sơ hở trong đấu giá đất, chứng khoán

Thứ 3, 12/04/2022 | 22:12
Cần khẩn trương khắc phục những sơ hở, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài chính...

Giá dầu sụt giảm khi Trung Quốc áp đặt phong tỏa và Mỹ mở kho dự trữ

Thứ 3, 12/04/2022 | 09:53
Trung Quốc đang thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải, thành phố đông dân nhất cả nước, làm dấy lên lo ngại sự sụt giảm mức tiêu thụ tác động đến giá dầu.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.