Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ

Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ

Thứ 4, 27/04/2022 | 11:16
0
Nam bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ biến chứng ngất nhiều lần với nguy cơ đột tử rất cao vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống sau 4 giờ phẫu thuật.

4 giờ phẫu thuật cứu người

Ngày 27/4, thông tin từ Bs.CKII. Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ triển khai phẫu thuật tim cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ biến chứng ngất nhiều lần với nguy cơ đột tử rất cao.

Theo đó, bệnh nhân T.V.S. (nam, 64 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng ngất nhiều lần kèm đau ngực trái vùng trước tim. Khai thác bệnh sử ghi nhận cách 2 năm bệnh nhân đi khám tại bệnh viện địa phương phát hiện bệnh van tim nhưng điều trị không thường xuyên. Đáng chú ý, 2 tháng trước nhập viện bệnh nhân bị ngất khi vận động gắng sức (4 - 5 cơn/ tuần). Gần đây tần suất ngất và thời gian mỗi cơn ngất nhiều và kéo dài hơn nên đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Sức khỏe - Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ

Ê-kíp đang phẫu thuật cứu bệnh nhân.

Kết quả siêu âm Doppler tim ghi nhận van động mạch chủ 2 mảnh, vôi hóa nặng các lá van, hẹp van động mạch chủ khít (diện tích mở van 0,3 cm2), phì đại vách liên thất gây ảnh hưởng đường ra thất trái.

Nhận định đây là trường hợp bệnh nặng; nguy cơ đột tử rất cao; bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu thay van động mạch chủ. Bệnh viện đã tiến hành đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ triển khai chụp động mạch vành và phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Ê-kíp phẫu thuật tim đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu thay van động mạch chủ cơ học cho bệnh nhân. Ca mổ thành công sau 4 giờ phẫu thuật. Hiện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, không có cơn ngất tái phát và được theo dõi điều trị tại khoa Phẫu thuật tim.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo Bs.CKII Lâm Việt Triều phẫu thuật viên chính cho biết, ngất xỉu là sự mất ý thức đột ngột do lưu lượng máu đến não bị thiếu và điều quan trọng là cần chẩn đoán nguyên nhân của ngất xỉu. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ngất. Nhiều người có những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh hoặc tim mạch, huyết áp. Kết quả là lượng máu cung cấp cho não bộ bị giảm đột ngột, các tế bào não không nhận đủ lượng oxy cần thiết dẫn đến ngất. Một số vấn đề thần kinh như co giật, động kinh, đột quỵ hay cơn thiếu máu não thoáng qua cũng có thể gây ra ngất xỉu.

Sức khỏe - Kích hoạt báo động đỏ cứu bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ (Hình 2).

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật.

Ngoài ra, ngất có thể xuất hiện do liên quan đến vấn đề ở tim hoặc mạch máu làm cho lưu lượng máu lên não bị ảnh hưởng, bao gồm rối loạn nhịp tim, cấu trúc tim có vấn đề làm cho dòng máu bị tắc nghẽn, thiếu máu cơ tim cục bộ, bệnh van tim, hẹp động mạch chủ, cục máu đông hay suy tim.

Bệnh thường gặp ở người trên 60 tuổi và không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Khi xuất hiện triệu chứng thì bệnh đã trở nặng, đe dọa tính mạng. Các triệu chứng điển hình là: đau tức ngực, khó thở, mệt khi gắng sức, khó thở khi ngủ, ngất xỉu…

Các triệu chứng này thường chỉ xuất hiện khi hẹp van động mạch chủ mức độ nặng. Hẹp van động mạch chủ có nhiều biến chứng nguy hiểm khi tiến triển đến giai đoạn nặng nguy hiểm nhất là đột tử. Do vậy, khám sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để phát hiện các bệnh lý tim mạch nói chung cũng như bệnh van tim nói riêng. Ngất xỉu mặc dù có thể không nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nó là dấu hiệu ban đầu cảnh báo nhiều bệnh lý khác, chính vì thế, khi bị ngất, người bệnh nên trực tiếp đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và kịp thời can thiệp khi phát hiện các bệnh lý nguy hiểm khác, tuyệt đối không được chủ quan với sức khỏe của mình.

Thanh Lâm

3 giờ phẫu thuật lấy 2 viên sỏi “khủng” trong bàng quang bệnh nhân

Thứ 6, 25/03/2022 | 13:56
Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, ê-kíp bác sĩ lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300gr ra khỏi cơ thể nam bệnh nhân 27 tuổi ở tỉnh Hậu Giang.

Phối hợp nhiều chuyên khoa phẫu thuật thành công 2 bệnh nhân bệnh tim

Thứ 6, 05/11/2021 | 18:50
Hai bệnh nhân có bệnh lý nặng về tim mạch vừa được ê-kíp bác sĩ nhiều chuyên khoa phối hợp phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cây gỗ găm lún vào sọ

Chủ nhật, 10/10/2021 | 10:42
Sau hơn 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ lấy cây gỗ kích thước 2x6cm găm lún vào sọ trán phải của bệnh nhân.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.