Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm yếu 3 môn võ công làm suy yếu nội lực của đối phương

Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm yếu 3 môn võ công làm suy yếu nội lực của đối phương

Thứ 3, 08/12/2020 | 12:08
0
Bắc minh thần công, Hóa công đại pháp hay Hấp tinh đại pháp là những môn nội công có khả năng hút nội lực, hoặc làm suy yếu nội lực của người khác.

Bắc minh thần công

Trong bộ tiểu thuyết Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung, Bắc minh thần công được Đoàn Dự phát hiện cùng lúc với Lăng ba vi bộ trong một lần dạo chơi ở Vô Lượng sơn đã vô tình nhận được hai quyển mật tịch này.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm yếu 3 môn võ công làm suy yếu nội lực của đối phương

Đoàn Dự là người phát hiện Bắc minh thần công và Lăng ba vi bộ.

Đặc điểm của Bắc minh thần công là một môn nội công có khả năng hút nội lực của người khác để cho bản thân sử dụng (làm người khác mất hết nội lực). Bộ võ công này có 36 hình vẽ con gái khoả thân ghi các yếu quyết, huyệt đạo, kẻ đứng, người nằm, hoặc trước mặt, hoặc sau lưng, cùng một khuôn mặt nhưng khi vui khi buồn, khi thì tình ý triền miên, khi thì tỏ vẻ bực bội, mỗi hình 1 khác. 36 hình, hình nào cũng có những sợi chỉ màu chạy trên thân hình ghi rõ bộ vị huyệt đạo và phương pháp luyện công. Bắc minh thần công được ghi trên cuốn lụa. Mặt sau cuốn lụa ghi Lăng ba vi bộ.

Trong chương khẩu quyết tâm pháp đầu tiên của bộ võ công này, tổ sư của phái Tiêu Dao - Tiêu Dao Tử đã khẳng định ngay rằng: "Bắc minh thần công lấy nội lực của thiên hạ làm của mình".

Người đời luyện công đều đi từ Vân Môn đến Thiếu Thương, phái Tiêu Dao lại đi ngược lại, đi từ Thiếu Thương trở về Vân Môn, nên ngón tay cái vừa chạm vào người khác, nội lực của người liền chảy vào thân thể mình, tới tận các huyệt.

Trong lịch sử của phái Tiêu Dao, người lãnh ngộ được tới cảnh giới cao nhất của Bắc minh thần công ngoài Tiêu Dao Tử thì còn có truyền nhân Vô Nhai Tử là học xong toàn bộ. Hư Trúc chỉ học được cách vận khí từ Thiên Sơn Đồng Lão nhằm giúp bà ta đối phó với đám người trong 36 động, 72 đảo. Dưới hầm băng Tây Hạ, khi Hư Trúc phạm sắc giới định tự tử bằng cách lao đầu vào tường, nhờ có Bắc minh chân khí hộ thể nên không chết.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm yếu 3 môn võ công làm suy yếu nội lực của đối phương (Hình 2).

Tạo hình Hư Trúc trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Đoàn Dự, một nhân vật chính khác trong Thiên long bát bộ, cũng có duyên nhận được bộ võ công này nhưng lại chỉ học trang đầu tiên. Tuy nhiên nhờ môn võ công này mà từ một chàng thư sinh yếu ớt Đoàn Dự thành cao thủ sở hữu nội lực thâm hậu không sao đo lường hết.

Là môn nội công tâm pháp thượng thừa nhưng Bắc minh thần công cũng có yếu điểm, khi tu luyện Bắc minh thần công cần đề phòng hút nội lực của kẻ mạnh hơn mình, cốt truyện Thiên long bát bộ mô tả rằng: "Kẻ nào dùng tới Bắc minh thần công, chỉ có thể hút nội lực của kẻ yếu hơn hắn, đấu với kẻ nội lực ngang bằng hắn chứ không thể nào đọ với kẻ mang nội lực vượt xa mình. Vì nếu như nội lực kẻ địch mạnh hơn ta, tức là biển chảy ngược vào sông hồ, cực kỳ hung hiểm...".

Ngoài ra Bắc minh thần công cũng có khắc tinh. Trước khi quyết định truyền lại 70 năm nội lực tu luyện của mình cho truyền nhân Hư Trúc (cốt là để Hư Trúc đủ nội lực để lãnh ngộ Bắc minh thần công), Vô Nhai Tử có nói rằng: "Trong giang hồ, loại võ công tâm pháp duy nhất có thể khắc chế được ma tính của Bắc minh thần công chỉ có thể là Dịch cân kinh từ Thiếu Lâm Tự".

Hóa công đại pháp

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm yếu 3 môn võ công làm suy yếu nội lực của đối phương (Hình 3).

Đinh Xuân Thu.

Hóa công đại pháp là một môn nội công trong truyện Thiên long bát bộ, khởi nguồn từ Bắc minh thần công. Hóa công đại pháp được sáng tạo bởi Đinh Xuân Thu, bộ võ công này có mục đích là làm suy yếu nội lực của đối phương nhưng không thể đem nội lực của đối phương để cho bản thân sử dụng.

Nguyên lý của môn võ công này là hút chất độc từ các loài độc vật vào cơ thể sau đó đánh vào cơ thể của đối thủ để hóa giải đi nội công của đối thủ. Bộ võ công này khuyết điểm là phải hút chất độc hằng ngày để luyện công và cần dùng Thần Mộc Vương Đỉnh để luyện công. Đây cũng là nguyên nhân khi A Tử đánh cắp Thần Mộc Vương Đỉnh khiến cho Đinh Xuân Thu từ Tinh Túc phải trở về Trung nguyên. Ngoài ra, Hóa công đại pháp khi phát công, đánh vào cơ thể của đối thủ mà không được thì sẽ bị chất độc từ chưởng pháp của mình đả thượng lại, chính vì vậy khi Đinh Xuân Thu đấu chưởng với Trang Tụ Hiền không được đã phải đánh vào người đệ tử để truyền chất độc đó sang người vị đồ đệ này.

Hấp tinh đại pháp

Hấp tinh đại pháp là một môn võ công được nhắc đến trong bộ tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung. Theo cố nhà văn Kim Dung, người sáng chế và sử dụng môn võ công Hấp tinh đại pháp là Giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo Nhậm Ngã Hành. Sau này chỉ có duy nhất Lệnh Hồ Xung có cơ duyên học được.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm yếu 3 môn võ công làm suy yếu nội lực của đối phương (Hình 4).

Tạo hình Nhậm Ngã Hành trong phim Tiếu ngạo giang hồ.

Hấp tinh đại pháp là một môn công phu tu luyện nội lực, sau khi luyện xong có thể "hút nội lực của đối phương vào chính bản thân mình". Yếu quyết để luyện môn công phu này là trước tiên phải tự hóa tán công lực của bản thân: "Huyệt Ðan điền như cái rương trống rỗng, lại giống như hang sâu. Rương rỗng có thể đựng đồ, hang sâu có thể chứa nước. Nếu có nội tức thì phải tán ra những huyệt ở Nhâm mạch". Yếu quyết này đi ngược lại với phép tu luyện nội công thông thường: "Nguyên tắc căn bản của luyện nội công là phải ngưng tụ chân khí đầy rẫy trong huyệt Ðan điền. Nội tức ở huyệt Ðan điền đầy rẫy chừng nào thì nội lực thâm hậu chừng ấy".

Hấp tinh đại pháp có một nhược điểm là tuy thu hút nội lực của đối phương vào bản thân, nhưng những luồng chân khí đó không cùng nguồn gốc, không thể dung hòa với nhau, ngược lại còn xung đột lẫn nhau trong kỳ kinh bát mạch. Mỗi lần phát tác đều khiến cho người luyện đau đớn khổ sở như bị tẩu hỏa nhập ma. Lần sau càng nghiêm trọng hơn lần trước. Cũng chính vì điểm này mà Nhậm Ngã Hành sau này đã đột tử do chính những luồng chân khí mà y đã thu thập trong đời. Lệnh Hồ Xung suýt đi theo vết xe đổ của Nhậm Ngã Hành, nhưng may mắn hơn vì được Phương Chứng đại sư truyền thụ bộ nội công Phật môn thượng thừa là Dịch cân kinh, có thể hóa giải được những luồng chân khí dị chủng trong người.

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Võ tướng giỏi của Tào Tháo đột nhiên biến mất bí ẩn

Thứ 3, 08/12/2020 | 06:00
Là một trong Ngũ tử lương tướng của Tào Tháo, nhưng kết cục của Nhạc Tiến lại là một điều bí ẩn.

Kiếm hiệp Kim Dung: Ai là người tạo ra Quỳ hoa bảo điển?

Thứ 2, 07/12/2020 | 12:00
Quỳ hoa bảo điển là bí kíp võ thuật thượng thặng trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung. Quỳ hoa bảo điển có chung nguồn gốc với Tịch tà kiếm pháp.

Tam quốc diễn nghĩa: La Quán Trung đã "dìm hàng" anh trai Gia Cát Lượng

Thứ 2, 07/12/2020 | 07:12
La Quán Trung trong nỗ lực “dìm hàng” Đông Ngô nên thêu dệt nhiều câu chuyện nhằm hạ thấp tài - trí của Gia Cát Cẩn (anh trai Gia Cát Lượng).
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Ahreum (cựu thành viên T-Ara) nhập viện cấp cứu do cố gắng tự tử

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:18
Theo Osen, Ahreum đã được đưa đến bệnh viện để điều trị sau khi cố gắng tự kết liễu đời mình vào sáng sớm 27/3, sau khi cô công khai thông tin bị chồng cũ bạo hành.