Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm

Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm

Thứ 3, 11/06/2019 | 12:00
0
Sự thông tuệ của Hoàng Dược Sư không chỉ nằm trong mỗi võ học. Mà cầm kỳ thi họa, kỳ môn độn giáp, không môn nào ông không phải tông sư.

Với tất cả những gì mà cố nhà văn Kim Dung từng tạo ra ở nhân vật Hoàng Dược Sư trong bộ Anh hùng xạ điêu, đây xứng đáng là vị cao thủ vượt xa cảnh giới của Vương Trùng Dương, Trương Tam Phong hay thậm chí là Độc Cô Cầu Bại.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm

Tạo hình Hoàng Dược Sư trong phim Anh hùng xạ điêu 2017.

Thông thường, khi nhắc tới các cao thủ trong truyện Kim Dung, người đọc lại nghĩ ngay về những bí kíp võ học thất truyền mà họ sở hữu. Như Độc Cô Cầu Bại có Độc Cô Cửu Kiếm, Đông Phương Bất Bại có Quỳ Hoa Bảo Điển, Vương Trùng Dương có Thái Cực Thần Công… Thế nhưng, nếu để xét về độ hoàn mỹ giữa những nhân vật này, thì đáp án chính là Hoàng Dược Sư.

Phẩm hành tướng mạo

Hoàng Dược Sư có tướng mạo phi phàm, tính tình phóng khoáng, gia cảnh giàu sang, có cả một hòn đảo, lại lấy được người vợ đẹp, sinh ra cô con gái không những xinh xắn mà còn sắc sảo thông minh, còn tìm được người con rể Quách Tĩnh đại hiệp trượng nghĩa vì nước vì dân.

Hoàng Dược Sư có thể nói là có một đời đại thắng, hơn hẳn người bình thường. Trong nhân cách, ông mặc dù hành vi quái dị, nhưng trái phải rõ ràng, tuyệt đối không hàm hồ.

Ngoại hiệu của Hoàng Dược Sư là Đông Tà. Chữ Tà trong biệt danh của ông nghiêng về nghĩa tà ma ngoại đạo, như chính ông tự nhận. Hành sự không theo bất cứ khuôn phép, lề lối gì, chủ yếu chỉ tập trung vào 4 chữ: Ta thích thì làm, Hoàng Dược Sư chính là biểu tượng cao nhất của sự tự do, phóng khoáng và khát vọng đập tan mọi giới hạn, ranh giới lễ nghĩa, giáo điều.

Hoàng Dược Sư ngông cuồng và cao ngạo bậc nhất trong Kim Dung truyện. Nhưng ông có đủ bản lĩnh để làm điều đó. Tài văn chương của Hoàng Dược Sư có thể dùng để chỉ trích thánh nhân, phản biện lại sai lầm trong những lời vàng, thước ngọc của cổ nhân.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm (Hình 2).

Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, Hoàng Dược Sư là nhân vật nam hoàn mỹ, toàn diện nhất.

Võ học

Sau Hoa Sơn Luận Kiếm lần thứ nhất, Hoàng Dược Sư được xếp vào hàng Ngũ Tuyệt - một trong những cao thủ cao cường nhất bấy giờ. Nếu nhìn vào mặt bằng chung của truyện Kim Dung thì dù ông không phải người có võ công số một, nhưng cũng đã thuộc những người mạnh nhất. Kim Dung từng nói, võ công của Hoàng Dược Sư đã đạt tới đỉnh cao và người đạt tới đỉnh cao võ công trong truyện của ông thì không có nhiều.

Hẳn là bạn đọc vẫn còn nhớ Đàn Chỉ Thần Thông - một trong những tuyệt kỹ đáng nhớ nhất của Hoàng Dược Sư. Loại võ học này, nhìn thì tưởng là rất đơn giản, chỉ búng một viên đá đi nhưng nó lại hàm chứa rất nhiều tinh túy. Người luyện phải tập trung nội lực vào ngón tay, không quá nhiều làm viên đá vỡ nát và cũng không quá ít mà làm trượt mục tiêu.

Hoàng Dược Sư cũng tự mình sáng tạo ra hầu hết những bộ võ công lợi hại. Lạc Anh Thần Kiếm Chưởng, Ngọc Tiêu Kiếm Pháp hay Bích Hải Triều Sinh Khúc đều là những thứ tuyệt học do chính Hoàng Dược Sư nghĩ ra, chứ không phải học từ một vị danh sư nào hết. Trong truyện Kim Dung, chỉ có những bậc đại tông sư khai môn lập phái mới có thể tự nghĩ ra một môn võ công của riêng mình và phải mất cả đời mới có thể hoàn thành một môn tuyệt học, nhưng đối với Hoàng Dược Sư, việc sáng tạo ra một môn võ công khác đối với lão cũng chỉ ngang bằng với việc... ăn cơm.

Võ học của Hoàng Dược Sư chưa hẳn đã là đệ nhất thiên hạ, nhưng sở học của ông lại rộng lớn và mênh mông như biển. Đồ đệ Mai Siêu Phong, Trần Huyền Phong của ông dù chỉ học được lõm bõm đôi chút sở học của thầy, nhưng cũng đủ để hoành hành thiên hạ với biệt danh Hắc Phong Song Sát. Đại đệ tử Khúc Linh Phong dù một thân tàn phế, nhưng vẫn có thể ra vào đại nội trộm báu vật như chỗ không người, khi bị phát hiện vẫn có thể đồng vu quy tận cùng cao thủ trong cung. Hậu duệ của Khúc Linh Phong dù ngớ ngẩn, tâm trí như đứa trẻ lên ba, nhưng dưới sự dạy dỗ của Hoàng Dược Sư vẫn có thể miễn cưỡng đánh ngang tay cùng võ lâm cao thủ.

Tinh thông cầm kỳ thi họa

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm (Hình 3).

Hoàng Dược Sư tinh thông cầm kỳ thi họa. 

Hiếm có ai giỏi ở nhiều lĩnh vực như Hoàng Dược Sư, cầm kỳ thi họa đều được tu dưỡng tới trình độ cực cao. Hơn hết, ông cũng là người đã kết hợp võ công với nghệ thuật một cách hoàn mỹ. Khúc tiêu "Bích Hải Triều Sinh Khúc" khiến người nghe tẩu hỏa nhập ma còn được phổ thành nhạc thật ngoài đời.

Hoặc ngay từ Đào Hoa Đảo khắp nơi cũng ngập tràn trong nghệ thuật. Người ta chỉ có duy nhất một ý niệm là đẹp khi bước chân tới nơi này. Luận về tu dưỡng nghệ thuật, cả thế giới võ hiệp có lẽ chỉ duy nhất Hoàng Dược Sư là không ai địch nổi.

Trong truyện, Kim Dung ít nhắc tới sở học văn chương của Hoàng Lão Tà. Nhưng chỉ thông qua hình tượng Hoàng Dung, người ta có thể hình dung phần nào về tài năng và trí tuệ của Đào Hoa Đảo chủ. Chỉ được "nghe lỏm" cha bình sách, nói chuyện văn chương, Hoàng Dung thậm chí còn có thể khiến trạng nguyên Đại Lý phải nghiêng mình thán phục. Những câu đối tưởng chừng làm khó được tất cả kẻ sĩ trong thiên hạ thì khi vào tay Hoàng Dược Sư, nó cũng chỉ giống như một thú vui giải trí lúc nhàn đàm...

Kho tàng kiến thức đương đại

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ “hoàn mỹ” nhất võ lâm (Hình 4).

Hoàng Dược Sư.

Hoàng Dược Sư trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, cũng rất giỏi Ngũ Hành, Bát Quái và kể cả thuật số. Thuật kỳ môn ngũ hành ảo diệu cũng là tuyệt học của Hoàng Dược Sư. Chỉ dựa vào một môn tuyệt học này, những truyền nhân của Đảo Đào Hoa từng không ít lần chuyển bại thành thắng, hoặc thoát chết dưới tay những đại cao thủ có võ công lợi hại gấp nhiều lần. Ngay trên Đào Hoa Đảo của Hoàng Dược Sư, các cao thủ võ lâm cũng đều bị trói buộc bởi trận pháp biến hóa kì diệu của lão như cá nằm trong rọ.

Từ việc Âu Dương Phong phải dùng đến địa đồ mới vào được đảo Đào Hoa, cũng như việc Hoàng Dung với Anh Cô phải mất mấy chục năm mới giải được kỳ môn thuật số của cha mình, có thể thấy tố chất khoa học, lượng kiến thức của Hoàng Dược Sư là không ai có thể sánh bằng.

Trong tên gọi của Hoàng Dược Sư còn có cả chữ "dược". Ngoài việc là cao thủ võ lâm, lão còn tinh thông cả y học hệt như một vị danh y. Cửu Hoa Ngọc Lộ Hoàn do lão sáng chế được liệt vào dạng thánh dược trong thiên hạ. Còn nhớ khi Nam Đế bị tổn thương nội lực trầm trọng khi chữa trị cho Hoàng Dung, khi nhìn thấy Cửu Hoa Ngọc Lộ Hoàn đã mừng rỡ mà rằng: Có thứ thánh dược này thì thương thế của ta sẽ rất nhanh hồi phục!

Có thể nói, trong thế giới võ thuật Kim Dung, Hoàng Dược Sư là một nhà võ thuật, nhà âm nhạc, nhà nghệ thuật, nhà khoa học, nhà dược học vĩ đại. Vì thế, Hoàng Dược Sư được nhiều người đánh giá là nhân vật nam hoàn mỹ, toàn diện nhất.

Quốc Tiệp

 

Kiếm hiệp Kim Dung: Chỉ vì điều này đại anh hùng Tiêu Phong cả đời đau khổ

Thứ 7, 08/06/2019 | 06:00
Thiên long bát bộ được biết đến là bộ tiểu thuyết võ hiệp đắc ý nhất của Kim Dung. Trong hàng trăm nhân vật và không biết bao nhiêu chuyện tình, Tiêu Phong và mối tình với A Châu đã để lại trong lòng độc giả một sự cảm thương, xúc động đến vô cùng.

Kiếm hiệp Kim Dung: Tẩu hỏa nhập ma có thật hay không?

Thứ 2, 10/06/2019 | 06:00
Tẩu hỏa nhập ma là trạng thái mà người luyện võ không đúng phương pháp dẫn đến hiện tượng tâm thần hoang tưởng dần dần sẽ trở nên điên dại. Tẩu hỏa nhập ma là thuật ngữ được một số chuyên gia y học công nhận là rối loạn tâm sinh lý, song đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi.

Đối thủ lớn nhất của Hoà Thân không phải là Lưu gù hay Kỷ Hiểu Lam

Chủ nhật, 09/06/2019 | 13:00
Gắn liền với cuộc đời của Hoà Thân không thể không nhắc đến hai vị quan thanh chính liêm minh, sở học kỳ tài đó là Lưu Dung và Kỷ Hiểu Lam. Tuy nhiên, đối thủ lớn nhất của đệ nhất tham quan lại không phải hai nhân vật này.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những cao thủ tuấn tú nhưng có kết cục bi thảm

Chủ nhật, 09/06/2019 | 06:00
Dù sở hữu võ công cao cường dung mạo anh tuấn nhưng phần lớn những nhân vật này nếu không có kết cục bi thảm thì cũng có một cuộc đời đầy đau khổ.

‘Bao Chửng’ Vương Học Binh sau scandal hút ma túy giờ ra sao?

Thứ 7, 08/06/2019 | 13:00
Người hâm mộ cảm thấy tiếc nuối cho Vương Học Binh. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, nếu ngày đó, anh không buông tay Phạm Băng Băng, cuộc đời của anh đã không rơi vào hố đen tăm tối như vậy.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.