Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ số một của họ Mộ Dung tự sáng tạo ra tuyệt học không thua kém gì Độc Cô Cầu Bại, nhưng ít người biết tới

Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ số một của họ Mộ Dung tự sáng tạo ra tuyệt học không thua kém gì Độc Cô Cầu Bại, nhưng ít người biết tới

Thứ 2, 06/04/2020 | 11:55
0
Trong truyện Kim Dung có những vị cao thủ ngàn năm có một như Hoàng Thường, Độc Cô Cầu Bại, Vương Trùng Dương… họ tự tạo ra phương trời cho riêng mình khiến không ai là không nể phục. Trong số đó, Mộ Dung Long Thành, dù cũng là cao thủ của cao thủ nhưng lại không nhiều người biết tới.

Có lẽ khi nói đến cái tên Mộ Dung Long Thành thì nhiều bạn đọc truyện Kim Dung chưa chắc đã biết tới, nhưng nếu nói đến Mộ Dung Bác và Mộ Dung Phục thì chắc chẳng ai xa lạ gì, đây là hai nhân vật trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung, họ là hậu duệ của nước Yên thời Thập Lục Quốc.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ số một của họ Mộ Dung tự sáng tạo ra tuyệt học không thua kém gì Độc Cô Cầu Bại, nhưng ít người biết tới

Mộ Dung Bác trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Mộ Dung Bác là cha của Mộ Dung Phục. Ông chia sẻ ảo tưởng phục quốc với con trai và là kẻ dàn xếp vụ mai phục tại Nhạn Môn quan dẫn đến cái chết của vợ Tiêu Viễn Sơn.

Sau đó Mộ Dung Bác giả chết và trốn vào chùa Thiếu Lâm trong nhiều năm, bí mật học các bí kíp võ công trong thư viện của chùa. Ông được nhà sư quét rác cứu sống và quyết định từ bỏ tham vọng phục quốc và trở thành học trò của nhà sư.

Ông nổi tiếng với các tuyệt kĩ võ công như Đẩu chuyển tinh di có bản dịch là Đấu chuyển tinh di (chưa đạt tới mức thượng thừa) nhà Mộ Dung, Nhiên mộc đao của Thiếu Lâm, Tham hợp chỉ.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ số một của họ Mộ Dung tự sáng tạo ra tuyệt học không thua kém gì Độc Cô Cầu Bại, nhưng ít người biết tới (Hình 2).

Mộ Dung Phục trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Mộ Dung Phục được cha đặt cho cái tên “Phục” với ý nghĩa nhắc nhở việc khôi phục nước Yên, phần nào khiến cuộc đời sau này của hắn chỉ toàn đau khổ.

Võ công của Mộ Dung Phục không hề tệ, được xếp ngang hàng với Kiều Phong (Nam Mộ Dung, Bắc Kiều Phong) song chỉ vì mục đích mà Mộ Dung Phục sẵn sàng làm đủ mọi cách để được trở thành hoàng đế. Mộ Dung Phục thành thạo nhiều loại võ thuật nhưng không tập trung vào một thứ, hắn thích sử dụng tuyệt chiêu của đối thủ để chống lại họ. Nhưng buồn thay Mộ Dung Phục lại chưa phát huy được 100% tiềm lực của tuyệt kỹ Đẩu chuyển tinh di do Mộ Dung Long Thành tạo ra. Chính vì thế, mọi ý định của Mộ Dung Phục cho tới cuối cùng lại đổ bể, cuối cùng hắn trở nên điên mà luôn mơ tưởng là mình là hoàng đế, cùng A Bích sống đời nhàn vi.

Có thể thấy Mộ Dung Bác và Mộ Dung Phục tuy đều học Đẩu chuyển tinh di nhưng chưa thể khai thác hết sức mạnh của tuyệt kỹ này như Mộ Dung Long Thành năm xưa.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ số một của họ Mộ Dung tự sáng tạo ra tuyệt học không thua kém gì Độc Cô Cầu Bại, nhưng ít người biết tới (Hình 3).

Mộ Dung Phục luyện Đẩu chuyển tinh di chưa thông, chỉ biết "chuyển" mà chưa biết "phản".

Nguyên tổ tiên Mộ Dung thuộc dòng họ Tiên Ty đời xưa. Hồi loạn Ngũ Hồ, họ Mộ Dung năm xưa ở Trung Nguyên đánh Đông dẹp Bắc oai phong lừng lẫy, dựng ra những triều đại Tiền Yên, Hậu Yên, Nam Yên và Tây Yên.

Sau nhà Bắc Nguỵ diệt con cháu họ Mộ Dung, họ tản cư đi khắp nơi nhưng vẫn truyền đời dặn con cháu hoài bão ý niệm trung hưng phục quốc. Nhưng trải qua các triều đại Tùy , Đường họ Mộ Dung ngày càng suy yếu, nên nguyện vọng khôi phục nước Đại Yên ngày càng mờ mịt.

Mãi đến cuối đời Ngũ Đại, trong họ Mộ Dung bỗng sản sinh ra Mộ Dung Long Thành, một nhân vật kỳ tài, trăm đời hiếm thấy. Ông sáng tạo ra Đẩu chuyển tinh di, tuyệt học võ công “lấy gậy ông đập lưng ông” đầy ảo diệu.

Bất luận đối phương sử dụng loại công phu, binh khí, ám khí nào, đều có thể phản kích đến đối phương tự thân. Người ra tay võ công càng cao, chết kiểu này càng là xảo diệu, chính thức công phu ở chỗ, đem đối thủ binh khí quyền cước chuyển đổi phương hướng, làm đối thủ tự làm tự chịu. Đẩu chuyển tinh di có rất nhiều nét tương đồng với Càn khôn đại na di của Minh giáo, đem lực của địch trả lại cho địch.

Với tuyệt học này, Mộ Dung Long Thành nhanh chóng trở thành cao thủ không ai địch nổi, vang danh thiên hạ. Ông ta cũng không quên di huấn của tổ tiên, quyết một phen làm đại nghiệp, phục hưng lại nước Yên. Nhưng thế lớn thiên hạ phân ly có ngày tất đi đến chỗ thống nhất giang sơn. Triệu Khuông Dẫn dựng lên nhà Đại Tống rồi bốn bể thanh bình, lòng người thịnh trị. Ông tuy võ công cao cường, rút cục cũng không gây dựng nên do đó buồn bực mà chết.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Cao thủ số một của họ Mộ Dung tự sáng tạo ra tuyệt học không thua kém gì Độc Cô Cầu Bại, nhưng ít người biết tới (Hình 4).

Cảnh trong phim Thiên long bát bộ.

Dù chỉ được nhắc tới rất ít nhưng Mộ Dung Long Thành vẫn được đánh giá cao so với nhiều đại cao thủ khác của truyện cố nhà văn Kim Dung. Bởi công phu chuyển hoán đòn tấn công nghe thì đơn giản nhưng lại rất vi diệu. Người sử dụng cần có thân pháp rất cao đồng thời cũng cần am hiểu nhiều môn võ khác để có thể lựa đúng lúc tấn công mà phản đòn. Nếu như Độc Cô Cầu Bại với những đường kiếm tấn công khiến địch khó mà toàn mạng thì Mộ Dung Long Thành lại được ví như bức tường phòng thủ độc dị nhất, địch đánh vào như tự đấm bản thân, thế mới thấy được mức độ ghê gớm.

Tiếc thay, cuộc đời của Mộ Dung Long Thành khá ngắn ngủi, chưa kịp tranh hùng với thiên hạ thì lại cay đắng rời xa thế gian. Có lẽ đây phần nào là số phận của nhà Mộ Dung, cứ khao khát tìm về một thứ đã quá xa trong quá khứ mà bỏ quên đi hiện tại.

Nếu như thay vì phục quốc, họ Mộ Dung suy tính nhiều hơn về giang hồ thì có lẽ, họ Mộ Dung đã trở nên uy chấn hơn nhiều lần. Mộ Dung Bác và Mộ Dung Phục cũng có thể chuyên tâm luyện Đẩu chuyển tinh di để có thể phô diễn hết toàn bộ tinh hoa của tuyệt kỹ này như Mộ Dung Long Thành.

Video: Nam Mộ Dung đấu với Bắc Kiều Phong.

Kiếm hiệp Kim Dung- Vì sao Mộ Dung Phục không lấy Vương Ngữ Yên-

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Lý do Gia Cát Lượng khuyên Lưu Bị nên giết con nuôi

Chủ nhật, 05/04/2020 | 06:00
Năm 219, Quan Vũ phát binh vây đánh Phàn Thành và Tương Dương của Tào Tháo. Mạnh Đạt và Lưu Phong đã nhận được yêu cầu mang quân chi viện từ Quan Vũ. Nhưng cả hai đã từ chối khiến Quan Vũ sau đó bại trận để mất Kinh Châu và bị Tôn Quyết xử tử, khiến Lưu Bị vô cùng oán hận con nuôi Lưu Phong và tướng Mạnh Đạt.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Hoàng Dung từng căm ghét Dương Quá

Thứ 7, 04/04/2020 | 12:00
Cha của Dương Quá vốn là kẻ đại gian đại ác, đã bán nước nhận giặc làm cha, giết chết 5 vị sư phụ của Quách Tĩnh và vì muốn giết Hoàng Dung nên trúng độc mà chết. Chính điều này khiến Hoàng Dung lo ngại Dương Quá, bởi chàng càng lớn càng giống cha mình (Dương Khang).

Tam quốc diễn nghĩa: Thực hư chuyện Đại đô đốc của Đông Ngô suýt chết vì Bát trận đồ của Khổng Minh

Thứ 7, 04/04/2020 | 06:00
Trong Tam quốc diễn nghĩa sau khi phá tan đại quân Thục Hán ở trận Di Lăng, Đại đô đốc Lục Tốn truy kích Lưu Bị và lạc vào Bát trận đồ của Gia Cát Lượng, nhưng may mắn đã được cha vợ Gia Cát Lượng là Hoàng Thừa Ngạn chỉ đường thoát ra.

Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Hắc Phong song sát trộm Cửu âm chân kinh của sư phụ rồi bỏ trốn

Thứ 6, 03/04/2020 | 12:11
Hắc Phong song sát là hai nhân vật xuất hiện trong tiểu thuyết kiếm hiệp Anh hùng xạ điêu của cố nhà văn Kim Dung. Hai nhân vật này là vợ chồng, người chồng là Trần Huyền Phong, người vợ là Mai Siêu Phong hay Mai Nhược Hoa.

Tam quốc diễn nghĩa: Nguyên nhân bất ngờ khiến Tào Tháo và Lã Bố thu quân khi đang giao tranh quyết liệt ở Bộc Dương

Thứ 6, 03/04/2020 | 06:00
Tào Tháo là một nhà chính trị, nhà quân sự, nhà văn hóa vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, ông từng suýt bị mất mạng dưới tay của Lã Bố ở Bộc Dương, và phải lui quân vì nạn châu chấu.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.