Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm giống nhau giữa Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn ít người biết

Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm giống nhau giữa Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn ít người biết

Thứ 4, 20/05/2020 | 12:00
0
Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn là những nhân vật trong tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung, dù cả 3 người không phải là những nhân vật quang minh chính đại, nhưng cũng là một người khẳng khái, đường đường chính chính, tuy đã từng làm nhiều việc xấu nhưng lại biết quay đầu.

Điền Bá Quang

Trong Tiếu ngạo giang hồ, nếu nói về võ công thì Điền Bá Quang dù không phải hàng cao thủ võ lâm, nhưng cũng có thể nói là giỏi, lúc mới gặp Lệnh Hồ Xung, Điền Bá Quang vẫn còn trên cơ tay lãng tử này.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm giống nhau giữa Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn ít người biết

Điền Bá Quang.

Sở trường của Điền Bá Quang thứ nhất là khinh công cực giỏi nên được gọi là Vạn lý Độc hành (vì ít người theo kịp), thứ hai là phép khoái đao rất lợi hại, thứ ba là một tên dâm tặc, chuyên đi hãm hiếp phụ nữ, giết người cướp của, không việc gì không làm. Vì thế nên Điền Bá Quang có ngoại hiệu khá dài là “Giang dương đại đạo hái hoa dâm tặc vạn lý độc hành khoái đao Điền Bá Quang”.

Điền Bá Quang bình sinh thích nhất là chuyện luyến ái, chuyên dùng sức mạnh để cưỡng tình nên dưới con mắt hầu hết các nhân sĩ võ lâm thì Điền Bá Quang chỉ thuần túy là một tên “dâm tặc” chuyên “vùi hoa dập liễu” con gái nhà lành.

Trong một lần, khi Điền Bá Quang có ý định hãm hiếp ni cô Nghi Lâm nhưng bị Lệnh Hồ Xung xả thân cứu. Lệnh Hồ Xung võ công không bằng Điền Bá Quang, nhưng đảm lược thì hơn hẳn. Đứng đánh không lại, Lệnh Hồ Xung khích Điền Bá Quang ngồi để đánh, ai rời khỏi ghế trước sẽ thua. Điền Bá Quang chém Lệnh Hồ Xung 13 đao, máu me khắp người. Thế nhưng Lệnh Hồ Xung không phải là người rời ghế trước. Điền Bá Quang nhận bại, nhưng cũng qua đó cả hai nhận ra nhau là những người rất có hào khí.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm giống nhau giữa Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn ít người biết (Hình 2).

Cảnh trong phim Tiếu ngạo giang hồ.

Sau đó Điền Bá Quang bị Bất Giới hòa thượng - cha của ni cô Nghi Lâm bắt lên núi tìm Lệnh Hồ Xung mang về cho Nghi Lâm, qua đó tạo ra việc Phong Thanh Dương dạy Độc cô cửu kiếm cho Lệnh Hồ Xung, đồng thời bộc lộ là con người sống rất tín nghĩa. Điền Bá Quang rất khâm phục Lệnh Hồ Xung và sau đó tìm cách kết bạn với Lệnh Hồ Xung.

Sau này Điền Bá Quang đã từ bỏ tính xấu hoàn lương, (thực chất là bị Bất Giới ép đi tu, và một lý do nữa là y đánh cuộc với Lệnh Hồ Xung thua, bị buộc phải nhận Nghi Lâm làm sư phụ). Bất Giới đặt cho Điền Bá Quang pháp danh là Bất Khả Bất Giới, trở thành một hòa thượng theo phái Hằng Sơn.

Kể ra cái giá để hoàn lương của Điền Bá Quang là quá lớn nhưng rồi y cũng “ngộ” ra rằng cái ham muốn của con người luôn có giới hạn của nó cũng như một đời người. Sau này Điền Bá Quang đã hy sinh thân mình để cứu mạng ni cô Nghi Lâm, khép lại cuộc đời của một tên dâm tặc nhưng biết giữ chữ tín và trọng tình nghĩa.

Video: Điền Bá Quang tỉ thí với Lệnh Hồ Xung.

Điền Bá Quang tỉ thí với Lệnh Hồ Xung.

Thanh Dực Bức Vương Vi Nhất Tiếu

Xuất hiện trong Ỷ thiên đồ long ký, Vi Nhất Tiếu ngoại hiệu là Thanh Dực Bức Vương, là người đứng thứ 4 trong Tứ đại pháp vương của Minh giáo. Ông là người vô cùng cổ quái và lập dị. Trước khi Trương Vô Kỵ lên làm giáo chủ Minh giáo thì Vi Nhất Tiếu bị tẩu hỏa nhập ma khi luyện công, do đó khi khai triển nội công đều phải hút máu người sống, nếu không thì sẽ bị lạnh cóng toàn thân và chết (nên hình ảnh của Vi Nhất Tiếu luôn gắn liền với "con dơi hút máu người"). Các nhân sĩ võ lâm chính phái từ đó coi Vi Nhất Tiếu là một tên đại ma đầu chuyên hút máu người, một kẻ tàn ác không việc gì là không dám làm.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm giống nhau giữa Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn ít người biết (Hình 3).

Vi Nhất Tiếu do bị tẩu hỏa nhập ma nên phải hút máu người sống.

Sau này nhờ Trương Vô Kỵ dùng Cửu Dương Thần Công chữa trị, nên Vi Nhất Tiếu không còn phải hút máu người sau khi vận nội công nữa. Từ đó Vi Nhất Tiếu đã trở thành một trợ thủ đắc lực cho Trương Vô Kỵ. Nhờ tài khinh công thuộc hàng đệ nhất thiên hạ của mình mà nhiều phen Vi Nhất Tiếu đã giải cứu nhóm người Trương Vô Kỵ khỏi những lúc nguy nan. Ngoài ra, ông còn có võ công Hàn băng miên chưởng.

Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn

Cũng xuất hiện trong Ỷ thiên đồ long ký, Tạ Tốn có ngoại hiệu là Kim Mao Sư Vương, là người đứng thứ ba trong Tứ đại pháp vương của Minh giáo. Tuy chức vụ xếp sau Tả Hữu sứ giả nhưng trong di thư của cố Giáo chủ Dương Đỉnh Thiên thì ông được đề cử chức vụ Phó giáo chủ.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Điểm giống nhau giữa Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn ít người biết (Hình 4).

Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn.

Ông là đệ tử của Hỗn Nguyên Phích Lịch Thủ Thành Côn nhưng sau đó bị sư phụ hãm hại cả gia đình nên đã học lén Thất Thương Quyền của phái Không Động rồi mạo danh Thành Côn đi giết hại thật nhiều nhân vật chính yếu trong võ lâm, với hy vọng Thành Côn sẽ ra mặt để minh oan cho mình. Tuy vậy, Thành Côn không ra mặt đã đành, dần dần trong giang hồ đều biết chính Tạ Tốn chứ không phải Thành Côn đã làm những điều đó, khiến Tạ Tốn trở thành một kẻ thù của hầu hết các bang phái. Tạ Tốn càng lúc càng say máu trả thù, lún sâu vào tội lỗi.

Trong lúc Thiên Ưng giáo, tổ chức hội Dương Đao lập uy để khoe thanh đao Đồ Long họ vừa chiếm đoạt được trên Vương Bàn sơn, thì Tạ Tốn thình lình xuất hiện. Giữa đông người, ông đoạt Đồ long đao và nảy ra ý định giết chết tất cả để bịt đầu mối. Ông sử dụng tuyệt kỹ Sư Tử Hống của mình để làm điên khùng hết thảy, chỉ trừ có hai người là Ân Tố Tố và Trương Thúy Sơn, họ an toàn do đã thắng Tạ Tốn trong một cuộc tỷ thí.

Ở trong những gần cuối truyện, Tạ Tốn được Vô Kỵ và Chu Chỉ Nhược giải thoát khi bị nhốt trong một mật thất ở chùa Thiếu Lâm. Trong đám quần hùng, ông phát hiện ra kẻ thù xưa là Thành Côn, nay đã thành hoà thượng Viên Chân. Hai người đánh nhau một trận long trời lở đất, nửa chừng Thành Côn bị Tạ Tốn đâm mù mắt, trước mặt chỉ còn con đường chết. Song giữa phút giây đó, Tạ Tốn bỗng nhớ lại những tháng ngày chìm nổi của mình, thấy việc oán thù trên đời này thật là vô nghĩa, nếu giết Thành Côn cũng chẳng đủ để xoá hết những nỗi đau kia, thế là ông tha thứ cho Thành Côn. Nghĩ lại những việc ác của mình, lòng ông tràn đầy hối hận, tự phế võ công, xuôi tay chịu để người khác trả thù để chuộc tội với thiên hạ song Độ Ách đại sư, một thiền sư đắc đạo đã cảm hóa và thu nhận ông làm đồ đệ.

Từ đó, Tạ Tốn quy y cửa Phật, chấm dứt một quãng đời đầy những cơn cuồng nộ mà không có lối thoát.

Có thể nói, Dù không phải là những nhân vật quang minh chính đại, nhưng Điền Bá Quang, Vi Nhất Tiếu và Tạ Tốn cũng là một người khẳng khái, đường đường chính chính, tuy đã từng làm nhiều việc xấu nhưng lại biết quay đầu kể ra còn tốt hơn Quân Tử Kiếm Nhạc Bất Quần hay một kẻ núp bóng phật môn như Thành Côn nhiều lần.

Video: Khinh công của Vi Nhất Tiếu.

Khinh công của Vi Nhất Tiếu.

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật việc Quan Vũ trảm Hoa Hùng, giết Nhan Lương, Văn Xú

Thứ 4, 20/05/2020 | 06:00
Quan Vũ (?- 220), tự Vân Trường, là một vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và đầu thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người đã góp công vào việc thành lập nhà Thục Hán của Lưu Bị.

Chuyện ít biết về nhân vật thủ vai “thợ cắt tóc” trong phim của Châu Tinh Trì

Thứ 3, 19/05/2020 | 06:00
Dù chỉ xuất hiện vài phút trong hai tác phẩm Đội bóng thiếu lâm và Tuyệt đỉnh Kungfu nhưng nam diễn viên Hà Văn Huy đã kịp để lại dấu ấn trong lòng người xem. Với gương mặt ngơ ngác của mình, chẳng cần nhiều lời thoại, anh chàng đã khiến khán giả cười nắc nẻ mỗi khi xuất hiện.

Cao thủ Muay Thái nói về thực lực của Chân Tử Đan và Ngô Kinh

Thứ 2, 18/05/2020 | 12:00
Chân Tử Đan và Ngô Kinh đều là những ngôi sao võ thuật nổi tiếng châu Á, với những màn phô diễn võ thuật đẹp mắt trên màn ảnh, cả hai đã nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những cao thủ số một của chùa Thiếu Lâm được giang hồ kính nể

Thứ 7, 16/05/2020 | 12:00
Thiếu Lâm tự là một trong những môn phái đứng đầu trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, trong môn phái này luôn có những cao thủ hàng đầu sở hữu võ công thâm hậu khiến cả giang hồ kính nể.

Kiếm hiệp Kim Dung: Dương Quá có phải kỳ tài học võ?

Thứ 6, 15/05/2020 | 12:00
Dương Quá thân mang nhiều tuyệt kỹ nhưng chưa luyện được đạt mức lợi hại, nhiều trận thắng đều nhờ may mắn. Tuy nhiên, sau khi bị cụt tay, Dương Quá có bước chuyển lớn về võ công.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.