Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường”

Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường”

Thứ 5, 09/01/2020 | 12:00
0
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung ngoài các môn phái nổi danh như Thiếu Lâm, Võ Đang, Tiêu Dao, Toàn Chân Giáo, Cái Bang với nhiều cao thủ và sở hữu các môn tuyệt thế võ công đã trở thành thương hiệu trong lòng độc giả, thì cũng có những môn phái chỉ xuất hiện với vai trò “lót đường”.

Ngũ Nhạc kiếm phái

Trong bối cảnh của tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ, Ngũ Nhạc kiếm phái là tên gọi chung của năm chi phái nằm ở năm ngọn núi lớn (Ngũ Nhạc) là Đông nhạc Thái Sơn, Tây Nhạc Hoa Sơn, Nam Nhạc Hành Sơn, Bắc Nhạc Hằng Sơn và Trung Nhạc Tung Sơn. Chưởng môn phái Tung Sơn là Tả Lãnh Thiền được tôn là minh chủ của Ngũ Nhạc kiếm phái. Với công cuộc hợp nhất năm phái thành một môn phái của Tả Lãnh Thiền (Tả Lãnh Thiên) được coi là cái hồn của tác phẩm, tuy nhiên Ngũ Nhạc kiếm phái lại không được Kim Dung coi là một môn phái mạnh trong võ lâm.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường”

Nhạc Bất Quần trở thành cao thủ Tịch tà kiếm pháp của nhà họ Lâm.

Bởi ngoài Phong Thanh Dương, Lệnh Hồ Xung, Tả Lãnh Thiền và Nhạc Bất Quần ra thì Ngũ Nhạc kiếm phái không còn có cao thủ nào có thể xứng tầm võ lâm. Nhưng tất cả các cao thủ trên đều nổi danh không phải do sử dụng võ công của môn phái mình. Phong Thanh Dương, Lệnh Hồ Xung nổi tiếng với Độc cô cửu kiếm do Độc Cô Cầu Bại sáng tạo ra, Tả Lãnh Thiền nổi tiếng nhờ Hàn băng thần công do mình tạo ra, Nhạc Bất Quần trở thành cao thủ đánh bại cả Tả Lãnh Thiền nhờ Tịch tà kiếm pháp của nhà họ Lâm.

Đặc điểm chung của Ngũ Nhạc kiếm phái là các môn phái đều lấy kiếm thuật làm môn võ học trung tâm. Tuy đều có điểm chung là sử dụng kiếm thuật nhưng mỗi môn phái trong Ngũ Nhạc kiếm phái đều mang trong mình những sở trường riêng, làm nên nét đặc trưng của từng môn phái.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường” (Hình 2).

Lệnh Hồ Xung – Đệ nhất cao thủ đương thời của Ngũ Nhạc kiếm phái.

Phái Hoa Sơn nổi tiếng với Hoa Sơn kiếm pháp và Tử hà thần công, cùng hai trường phái kiếm tông (lấy chiêu số kiếm thuật làm trung tâm) và khí tông (lấy việc rèn luyện nội công làm điểm mạnh). Phái Hành Sơn nổi tiếng với các cao thủ kiếm thuật đều mê âm nhạc, những chiêu thức đều gắn liền với âm nhạc. Phái Hằng Sơn là kiếm phái được sáng lập bởi những nhà nữ tu hành (hay các ni cô), đời đời đệ tử đều là nữ giới (bao gồm cả các nữ tu và đệ tử tục gia). Phái Thái Sơn nằm ở núi Thái Sơn, trung tâm của Đạo giáo, cũng là kiếm phái của những người theo đạo Giáo. Phái Tung Sơn nằm ở trên đỉnh Thái Thất thuộc dãy Tung Sơn ở tỉnh Hà Nam (cùng với phái Thiếu Lâm trên đỉnh Thiếu Thất), đứng đầu là chưởng môn Tả Lãnh Thiền. Tả Lãnh Thiền đã thu nhận nhiều nhân vật từ cả các giới hắc bạch nhằm xây dựng lực lượng hùng hậu nên lúc đó phái Tung Sơn có nhiều cao thủ nhất.

Video: Nhạc Linh San đánh bại chưởng môn Ngũ Nhạc kiếm phái.

Nhạc Linh San đánh bại chưởng môn Ngũ Nhạc kiếm phái.

Phái Côn Luân

Côn Luân hay Côn Lôn xuất hiện khá nhiều trong truyện Kim Dung, nhưng chỉ với vai trò cao quý là "lót đường". Phái Côn Luân sáng lập bởi Hà Túc Đạo – một cao thủ võ học, vốn ban đầu là một môn phái tu tiên, luyện đan cầu trường sinh, rồi dần dần họ chuyển sang học võ. Trụ sở chính nằm trên dãy núi Côn Lôn ở cao nguyên Thanh Tạng.

Võ công Côn Luân cũng thuộc về hệ võ kỹ đạo gia, chủ về lưỡng nghi tứ tượng, ví dụ như Lưỡng Nghi kiếm pháp.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường” (Hình 3).

Hà Túc Đạo là người sáng lập phái Côn Luân.

Người sáng lập phái Côn Luân Hà Túc Đạo dù chỉ là nhân vật phụ xuất hiện ở đầu bộ truyện Ỷ thiên đồ long ký nhưng Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo cũng đã để lại ấn tượng khá đặc biệt trong lòng người hâm mộ.

Hà Túc Đạo là người ở xứ Côn Luân hay Côn Lôn giáp Tây Vực (cùng nơi với Âu Dương Phong, cách rất xa Trung Nguyên. Y được người đời tán tụng đặt cho danh hiệu Tam Thánh (Cầm Thánh – Kỳ Thánh – Kiếm Thánh ), nổi danh với chữ “Thánh” đi sau mỗi tuyệt kỹ, thế nhưng với tính tình nho nhã và cách sống ẩn dật, chàng đã xưng danh mình là Hà Túc Đạo (có gì đáng nói), thành ra cái tên Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo có là do ý khiêm nhường như vậy. Nhân sĩ võ lâm ở vùng Tây Vực thời bấy giờ đa số là bàng môn tả đạo, thô lỗ và võ công hiểm độc, thế nhưng Hà Túc Đạo lại mang trong người nhiều nét thanh thoát của hào kiệt Trung Nguyên, học rộng biết nhiều, kiếm thuật cao thâm của Hà Túc Đạo cũng là do tự mình sáng chế chứ không học theo ai cả.

Cố nhà văn Kim Dung đã tạo nên hình tượng của một vị cao thủ võ lâm. Xuất hiện chỉ với vài nét đột phá, con người không chính không tà này chỉ đơn giản là một kiếm khách ẩn cư nơi Tây Vực xa xôi hẻo lánh. Cả đời chỉ gặp vài người Doãn Khắc Tây, Tiêu Tương Tử, Quách Tương (tiểu Đông Tà) và Giác Viễn đại sư của Thiếu Lâm Tự.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường” (Hình 4).

Hà Túc Đạo được người đời tán tụng đặt cho danh hiệu Tam Thánh.

Khi Hà Túc Đạo gửi lời nhắn của Doãn Khắc Tây đến Thiếu Lâm, sẵn dịp, Hà Túc Đạo cũng muốn thử tranh tài võ công cao thấp với phái Thiếu Lâm - vốn lừng danh thiên hạ. Nên chàng ta đã bí mật đột nhập vào Đại Hùng bảo điện chùa Thiếu Lâm, dán lên tay bức tượng phật Giáng Long một bức thư khiêu chiến: “Võ công Thiếu Lâm xưng hùng Trung Nguyên và Tây Vực đã lâu. Trong 10 hôm nữa, Côn Luân Tam Thánh sẽ liều mình đến xin thỉnh giáo”.

Tiếc thay, sau khi vào chùa Thiếu Lâm tỷ đấu với sư Giác Viễn và đệ tử của ông là Trương Quân Bảo (sau này trở thành Trương Tam Phong, sáng lập ra phái Võ Đang) một người có Cửu dương thần công thiên hạ vô địch, một người có căn cơ La hán quyền vững chắc cộng với thiên chất võ học thì Hà Túc Đạo đã bị thất bại. Hà Túc Đạo đã buồn bã quay về núi Côn Luân, nhưng với tài năng hiếm có của mình, về sau Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo đã sáng lập ra phái Côn Luân, trở thành một trong những vị tôn sư được nhân sĩ võ lâm kính phục.

Video: Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo đấu Giác Viễn.

Côn Luân Tam Thánh Hà Túc Đạo đấu Giác Viễn.

Phái Thanh Thành

Thanh Thành xuất hiện khá nhiều trong truyện Kim Dung, nhưng cũng chỉ có vai trò cao quý là "lót đường" cho nhiều danh môn chính phái khác như Thiếu Lâm, Nga My, Võ Đang... Các cao thủ Thanh Thành được mô tả là tu luyện kiếm, khí giống các môn võ phái Đạo gia khác, với Thôi tâm chưởng và Vô ảnh cước…

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Dù sở hữu những cao thủ hàng đầu nhưng những môn phái này vẫn bị coi là “lót đường” (Hình 5).

Tạo hình Dư Thương Hải trong phim Tiếu ngạo giang hồ 2001.

Chưởng môn phái Thanh Thành là Dư Thương Hải trong truyện Tiếu ngạo giang hồ chỉ là nhân vật phụ ít được nhắc đến. Cao thủ của phái Thanh Thành là Trường Thanh Tử (sư phụ của Dư Thượng Hải), mệnh danh là đệ nhất kiếm thuật đương thời nhưng lại bị bại về tay Lâm Viễn Đồ.

Lâm Viễn Đồ là người lập ra Phúc Oai tiêu cục, đồng thời tiến hành tập luyện các bí kíp mà mình đã học được từ bộ sách Quỳ hoa ở Hoa Sơn. Ông chỉ phát triển các kỹ năng kiếm pháp và phát triển thành Tịch tà kiếm pháp có 72 đường kiếm, và trở thành một trong những kiếm thủ xuất chúng.

Video: Dư Thương Hải đấu Nhạc Bất Quần.

Dư Thương Hải đấu Nhạc Bất Quần.

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Lai lịch đáng gờm của nhân vật thuyết phục Lưu Bị tiếp nhận Từ Châu, nhận xét Viên Thuật là “xương khô trong mả”

Thứ 5, 09/01/2020 | 06:00
Thời Tam quốc khi quần hùng hỗn chiến, Lưu Bị rất cần một chỗ đứng. Tuy nhiên, Đào Khiêm đã nhiều lần nhường Từ Châu, Lưu Bị vẫn nhất quyết không nhận. Sau này, được Khổng Dung và nhiều người thuyết phục Lưu Bị mới chấp nhận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Danh hiệu “Anh hùng xạ điêu” của Quách Tĩnh từ đâu mà có?

Thứ 4, 08/01/2020 | 11:57
Khi còn sinh sống ở trên thảo nguyên Mông Cổ, Quách Tĩnh đã cứu Triết Biệt và được ông truyền cho thuật bắn cung siêu phàm.

Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao Viên Thuật không chu cấp cho Lã Bố nữa, dù Lã Bố đã giết Đổng Trác thay ông báo thù?

Thứ 4, 08/01/2020 | 06:00
Lã Bố để cho thủ hạ làm nhiều điều trái phép, cướp của cải của dân. Viên Thuật thấy vậy tỏ ý giận, không chu cấp cho Lã Bố nữa.

Kiếm hiệp Kim Dung: Uy lực của những tuyệt học trấn phái cấm truyền người ngoài

Thứ 3, 07/01/2020 | 11:31
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung có rất nhiều môn phái sở hữu những bộ võ công trấn phái riêng với uy lực vô song nhưng bị cấm truyền thụ cho người ngoài. Nên  khiến người trong võ lâm luôn thèm khát và đem lòng chiếm đoạt.

Tam quốc diễn nghĩa: Những sự kiện hư cấu về Tào Tháo

Thứ 3, 07/01/2020 | 06:00
Trong Tam quốc diễn nghĩa có nhiều sự kiện lịch sử về Tào Tháo đã được nhà văn La Quán Trung hư cấu không dựa vào chính sử.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.