Kiếm hiệp Kim Dung: Hai môn võ công kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch

Kiếm hiệp Kim Dung: Hai môn võ công kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch

Thứ 2, 24/06/2019 | 12:00
0
Trong tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung có rất nhiều môn võ danh trấn thiên hạ vô địch, trong số đó không thể không nhắc đến Càn khôn đại na di và Đẩu chuyển tinh di. Đây là hai tuyệt học kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch khiến người trong giang hồ khiếp sợ.

Càn khôn đại na di

Trong bộ phim Ỷ thiên đồ long ký được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết kiếm hiệp cùng tên của cố nhà văn Kim Dung, Càn khôn đại na di được mô tả là bộ võ công tâm pháp thất truyền của Minh Giáo. Bản chất môn công phu này là một phương pháp vận kình sử lực xảo diệu, căn bản đạo lý là làm thế nào phát huy tối đa cái tiềm lực trong cơ thể của mỗi người, sau đó mới lôi kéo (na di) kình lực của đối phương, đạt đến chỗ tối thượng của phép "tứ lượng bạt thiên cân". Thường được sử dụng để di chuyển nội lực trong cơ thể đồng thời giảm sát thương của các chiêu thức do kẻ địch gây ra hoặc ném trả chiêu thức lại cho kẻ thù hoặc qua kẻ khác, gây sơ hở cho đối phương hoặc di chuyển lực đạo.

Trong lần giải thoát lục đạo môn phái, Trương Vô Kỵ đã dùng Càn khôn đại na di để hóa giải lực rơi của các cao thủ lục đại phái khi họ nhảy từ trên cao xuống.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Hai môn võ công kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch

Tâm pháp Càn khôn đại na di được viết trên một tấm da dê.

Theo Kim Dung, Càn khôn đại na di bao gồm 7 tầng, tầng thứ nhất chủ yếu là cách vận công dẫn khí, di cung khiến khí, những người thông hiểu nhanh sẽ phải mất đến 7 năm để luyện, nếu không phải mất đến 14 năm. Trương Vô Kỵ chính nhờ khả năng thiên bẩm nên mới luyện được 6 tầng trong thời gian ngắn như vậy.

Lúc luyện tâm pháp của tầng thứ hai của Càn khôn đại na di chỉ cảm thấy khí lạnh thoát ra từ 10 ngón tay. Cũng như tầng thứ nhất, người hiểu nhanh mất đến 7 năm để luyện, người chậm hiểu mất đến 14 năm, tệ nhất là 21 năm mà vẫn chưa luyện thành thì không thể luyện đến tầng thứ 3, nếu không sẽ tẩu hỏa nhập ma.

Giáo chủ Minh Giáo đời thứ 33 là Dương Đỉnh Thiên đang luyện Càn khôn đại na di đến tầng thứ 4 thì bị tẩu hỏa nhập ma do Thành Côn cùng phu nhân của ông ta gây nên, dẫn đến cái chết. Dương Tả Sứ (Dương Tiêu) là sứ giả của Minh Giáo, cũng chỉ luyện đến tầng thứ 2. Trước đó trong các đời giáo chủ chỉ có Chung giáo chủ đời thứ 8 luyện Càn khôn đại na di đến tầng thứ 5 nhưng ngay hôm sau cũng tẩu hỏa nhập ma mà chết.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Hai môn võ công kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch (Hình 2).

Trương Vô Kỵ vô tình luyện được tâm pháp Càn khôn đại na di.

Giáo chủ Minh Giáo đời thứ 34 Trương Vô Kỵ trong một lần tình cờ đang đuổi theo Thành Côn đã tìm ra bí kíp võ học này. Nhờ tinh thông y thuật và nội công thâm hậu của Cửu dương thần công hỗ trợ nên đã tu luyện đến tầng thứ 7 chỉ trong 1 đêm. Cũng nhờ học được tâm pháp Càn khôn đại na di nên sau này chỉ trong thời gian ngắn Trương Vô Kỵ có thể hiểu hết võ công Ba Tư ghi trên Thánh hỏa lệnh.

Đẩu chuyển tinh di

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Hai môn võ công kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch (Hình 3).

Tạo hình Mộ Dung Phục trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Xuất hiện trong truyện Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung, Đẩu chuyển tinh di là tuyệt kỹ tổ truyền của nhà Mộ Dung Cô Tô trong Thiên long bát bộ. Bộ võ học này nổi tiếng với việc vận chuyển nội lực, mượn lực đánh lực. Giống như câu nói của Mộ Dung Phục: "Lấy đạo người trả cho người". Bất luận đối phương thi ra loại nào công phu, binh khí, ám khí nào, đều có thể đem chi dời đi lực đạo, phản kích đến đối phương tự thân. Người ra tay võ công càng cao, chết kiểu này càng là xảo diệu, chính thức công phu ở chỗ, đem đối thủ binh khí quyền cước chuyển đổi phương hướng, làm đối thủ tự làm tự chịu. Người sáng tạo ra và sử dụng thành thạo tuyệt kĩ này là Mộ Dung Long Thành, Mộ Dung Phục tuy học luyện nhưng nội công chưa đủ nên chưa thể khai thác hết sức mạnh của tuyệt kỹ này.

Video: Trương Vô Kỵ dùng Càn khôn đại na di giải cứu lục đại môn phái.

Trương Vô Kỵ dùng Càn khôn đại na di giải cứu lục đại môn phái

Quốc Tiệp

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật quái dị nhất Tiếu ngạo giang hồ

Chủ nhật, 23/06/2019 | 12:00
Mạc Đại tiên sinh là chưởng môn phái Hành Sơn, tuy nhiên rất ít khi xuất hiện trên giang hồ, những lúc ông xuất hiện, giang hồ ắt đổ máu.

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Triệu Mẫn hay Chu Chỉ Nhược đây mới là người đầu tiên Trương Vô Kỵ nhận lời lấy làm vợ

Thứ 6, 21/06/2019 | 12:00
Ân Ly là một nhân vật đặc biệt của Kim Dung, một nhân vật tuy không phải là chính nhưng vẫn lưu lại nhiều xúc cảm trong lòng người đọc.

‘Diệp Vấn’ Chân Tử Đan bị Lý Liên Kiệt đánh hộc máu vì thói ngông nghênh

Thứ 5, 20/06/2019 | 18:07
Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan hai ngôi sao võ thuật điện ảnh Trung Quốc vốn là hai đồng môn chung trường đào tạo võ thuật có tên là Thập Sát Hải của võ sư Ngô Bân.

Kiếm hiệp Kim Dung: Loại độc dược bí hiểm và đáng sợ nhất Ỷ thiên đồ long ký

Thứ 5, 20/06/2019 | 12:05
Khi trúng phải Thập hương nhuyễn cân tán cho dù là cao thủ võ lâm cũng mất sạch võ công, trở thành một người bình thường yếu ớt.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.