Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Đoàn Dự hay Nam Đế đây mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Đoàn Dự hay Nam Đế đây mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị

Thứ 4, 15/04/2020 | 12:00
0
Đoàn Dự và Nam Đế Đoàn Trí Hưng là những nhân vật quen thuộc trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, cả hai đều là những cao thủ hàng đầu của phái Lý Đoàn Thị.

Trong tác phẩm Thiên long bát bộ, Đoàn Dự là con của Đoàn Diên Khánh và Đao Bạch Phượng, nhưng từ nhỏ chàng vẫn nghĩ là con của vương gia Đại Lý Đoàn Chính Thuần, ngay bản thân Đoàn Chính Thuần cũng không hề hay biết điều này. Đến cuối truyện, Đoàn Dự là một trong số những người có nội công rất cao cường, vì lúc này nội lực của chàng vốn đã cao hơn Cưu Ma Trí, một trong những đại cao thủ trong truyện. Võ công nổi bật của Đoàn Dự là Lục mạch thần kiếm, Lăng ba vi bộ...

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Đoàn Dự hay Nam Đế đây mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị

Đoàn Dự.

Trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điệu, Đoàn Trí Hưng là một nhân vật khá quan trọng. Ông cũng tiếp tục xuất hiện trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp. Ông là con trai của Đoàn Chính Hưng, cháu nội của Đoàn Dự và Mộc Uyển Thanh. Sau khi xuống tóc trút bỏ phiền muộn, ông có pháp hiệu là Nhất Đăng Đại Sư. Là một nhân vật quang minh, trọng nghĩa khí và si võ.

Trước khi câu chuyện Anh hùng xạ điêu bắt đầu, trên giang hồ đang tranh giành quyết liệt bí kíp võ học Cửu âm chân kinh. Vô số cao thủ, bang phái bị cuốn vào vòng tranh đoạt, gây ra rất nhiều tổn thất. Những cao thủ võ công bậc nhất quyết định tụ họp trên đỉnh Hoa Sơn để định ra ai là người mạnh nhất. Người đó sẽ được giữ Cửu âm chân kinh vì theo lý luận của họ, chẳng kẻ nào dám đến cướp bí kíp võ học trong tay người mạnh nhất võ lâm.

Kết thúc Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất, Đoàn Trí Hưng trở thành một trong Võ lâm ngũ bá (5 người mạnh nhất võ lâm), hiệu xưng là Nam Đế uy danh lừng lẫy võ lâm (4 người kia là: Vương Trùng Dương, Hoàng Dược Sư, Âu Dương Phong và Hồng Thất Công).

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Đoàn Dự hay Nam Đế đây mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị (Hình 2).

Đoàn Trí Hưng.

Tuy nhiên, nhiều độc giả đánh giá dù Đoàn Dự và Đoàn Trí Hưng đều là một trong những đệ nhất cao thủ của thời đại mình, nhưng xét về võ công có lẽ Đoàn Tư Bình mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị.

Trong Anh hùng xạ điêu Nhất Đăng đại sư nói với Quách Tĩnh và Hoàng Dung rằng: “Nước Đại Lý ta từ Thái Tổ Thần Thánh Văn Vũ Đế dựng nước là năm Đinh Dậu, so với lúc Tống Thái tổ Triệu Khuông Dẫn làm binh biến ở Trần Kiều khoác hoàng bào thì sớm hơn 23 năm…”.

Thái Tổ Thần Thánh Văn Vũ Đế mà Nhất Đăng đại sư Đoàn Trí Hưng nói ở đây chính là Đoàn Tư Bình, người sáng lập vương triều Đại Lý. Cũng theo lời Nhất Đăng đại sư thì: “Họ Đoàn ta có nhân duyên tốt đẹp, chỉ là viên tiểu lại ở biên cương mà trộm được ngôi vua. Mỗi đời đều tự biết tài đức của mình quả thật không đủ để đảm đương việc lớn, nên trước sau run run sợ sợ, không dám có chỗ nào quá phận”.

Đoàn Tư Bình không chỉ là một nhà chính trị gia, ông còn là người sáng lập ra phái Đại Lý Đoàn Thị. Sau khi lấy được thiên hạ, Đoàn Tư Bình quy y cửa phật tạo ra chùa Thiên Long tự, chùa hộ mệnh cho Đại Lý, tạo ra tuyệt kỹ võ học là Lục mạch thần kiếm và Nhất dương chỉ. Trong đó Lục mạch thần kiếm là võ công trấn tự của Thiên Long tự.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Đoàn Dự hay Nam Đế đây mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị (Hình 3).

Phái Đại Lý Đoàn Thị nổi tiếng với Lục mạch thần kiếm và Nhất dương chỉ.

Hai môn võ công này của họ Đoàn đều rất mạnh, xứng bậc nhất giang hồ. Sau này con cháu của Đoàn Tư Bình là Đoàn Dự dùng Lục mạch thần kiếm chưa thạo mà đã khiến võ lâm kinh hãi, đánh bại cả Mộ Dung Phục một đại cao thủ được giang hồ ca tụng “nam Mộ Dung, bắc Kiều Phong”, còn Đoàn Trí Hưng không học được Lục mạch thần kiếm mà chỉ luyện được Nhất dương chỉ cũng đã xưng hùng thiên hạ được liệt vào 5 nhân vật có võ công mạnh nhất thời đại của ông với danh xưng Nam Đế trong Võ lâm ngũ bá hay Thiên hạ ngũ tuyệt. Qua đó có thể thấy võ công của Đoàn Tư Bình đã

Lục mạch thần kiếm và Nhất dương chỉ là 2 tuyệt kỹ độc môn truyền nội không truyền ngoại của nước Đại Lý: Nhất dương chỉ là bộ chỉ pháp được truyền dạy trong hoàng tộc Đại Lý, còn Lục mạch thần kiếm thì chỉ có những đệ tử xuất gia của Thiên Long tự mới được truyền dạy (nhiều vị vua và hoàng tộc Đại Lý khi về già tu hành tại chùa này), vì uy lực của nó quá lớn nên phải tu tập Phật pháp để trung hòa.

Ngoại trừ người sáng tạo là vua khai quốc của Đại Lý Đoàn Tư Bình, nó được xem là môn võ công tối thượng rất khó để luyện được (kể cả sáu cao tăng đắc đạo Thiên Long tự) cho đến khi Đoàn Dự vô tình luyện được nhưng chưa thực sự phát huy được hết sức mạnh của Lục mạch thần kiếm.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Đoàn Dự hay Nam Đế đây mới là cao thủ số một của phái Đại Lý Đoàn Thị (Hình 4).

Đoàn Dự vô tình luyện được Lục mạch thần kiếm.

Lục mạch thần kiếm không phải là thanh kiếm, mà nó là tuyệt kỹ sử dụng chân khí chạy qua kinh mạch và các huyệt đạo để biến thành kiếm khí, đả thương đối thủ vô hình vô ảnh, Lục mạch thần kiếm từng được coi là thứ võ công đáng sợ nhất trong Thiên long bát bộ được người trên gian hồ gọi là “Thiên hạ đệ nhất kiếm khí”.

Còn Nhất dương chỉ là yếu chỉ điểm huyệt dùng ngón tay xuất chỉ khí gây sát thương. Người sử dụng Nhất dương chỉ dồn nội lực vào ngón tay trỏ rồi bắn chỉ lực, tuy phạm vi tấn công nhỏ nhưng lực sát thương vô cùng cao. Nếu bị điểm huyệt bằng Nhất dương chỉ thì phải dùng chính Nhất dương chỉ để giải huyệt.

Video: Đoàn Trí Hưng đấu Kim Luân Pháp Vương.

Đoàn Trí Hưng đấu Kim Luân Pháp Vương.

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Trước khi qua đời Lưu Bị đã nói gì với Gia Cát Lượng?

Thứ 4, 15/04/2020 | 06:00
Trước khi qua đời, Lưu Bị đem hoàng quyền và tương lai của nước Thục giao phó cho Gia Cát Lượng. Ông nói với Gia Cát Lượng: “Tài thừa tướng gấp mười Tào Phi, tất yên định được nhà nước, làm nên việc lớn. Đối với con trẫm, nếu có thể giúp được thì giúp, nếu nó bất tài, hãy tự thay đi!”.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những trận pháp võ công khiến Trương Vô Kỵ, Hoàng Dược Sư và Kim Xà Lang Quân từng phải chào thua

Thứ 3, 14/04/2020 | 12:00
Trong tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung không chỉ có những môn võ công tuyệt duyệt vô địch thiên hạ, mà còn có những trận pháp biến ảo sở hữu sức mạnh vô cùng khiến cho các đại cao thủ cũng phải ngán ngẩm.

Tam quốc diễn nghĩa: Nhân vật đặc biệt khiến Tào Tháo từ một kẻ chỉ chơi bời lêu lổng biết chú tâm vào con đường quan lộ

Thứ 3, 14/04/2020 | 06:00
Tào Tháo là một trong những nhân vật gây ra nhiều luồng ý kiến nhất trong lịch sử Trung Quốc, có người cho rằng Tào Tháo là anh hùng thời loạn, cũng có người cho rằng Tào Tháo là một loạn thần tặc tử, nhưng bất kể là đứng từ góc độ nào để xem xét thì cũng chưa có ai nghi ngờ về năng lực của nhân vật này.

Kiếm hiệp Kim Dung: Tại sao Du Thản Chi luyện được Dịch cân kinh nhưng vẫn không đánh lại Tiêu Phong?

Thứ 2, 13/04/2020 | 12:25
Dịch cân kinh là bí kíp quan trọng hàng đầu trong những tác phẩm kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung như Thiên long bát bộ, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký. Ngoài việc giúp người luyện từ nhân vật hạng bét trong võ lâm trở thành cao thủ, Dịch cân kinh còn có khả năng đẩy kịch độc ra khỏi cơ thể, tự chữa vết thương.

Tam quốc diễn nghĩa: Chân dung vị tướng Tào Ngụy từng đánh bại Triệu Vân và Gia Cát Lượng

Chủ nhật, 12/04/2020 | 14:39
Trong các trận chiến ở Tà Cốc, Nhai Đình và Trần Thương, dưới sự chỉ huy của Tào Chân, quân Ngụy từng đánh bại Triệu Vân và Gia Cát Lượng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

NSND Hoàng Cúc: Vượt qua bạo bệnh, cuộc sống ở tuổi U70 vạn người mơ

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
NSND Hoàng Cúc là biểu tượng nhan sắc của dàn mỹ nhân thập niên 1980 ở phía Bắc. Tuổi xế chiều, dù gặp bạo bệnh nhưng bà vẫn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

Hot girl Midu để lộ chi tiết đắt giá khiến dân tình nghi vấn sắp kết hôn?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:03
Midu đã để lộ nhẫn ở ngón giữa bàn tay khiến ai nấy cho rằng cô chuẩn bị kết hôn.

Trạm cứu hộ trái tim vô tình đẩy “nữ thần phim giờ vàng” vào luồng ý kiến trái chiều

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:21
Hồng Diễm phản hồi ý kiến bức xúc của khán giả với vai Ngân Hà và tiết lộ chắc chắn nhân vật của mình sẽ đòi lại những gì đã mất.

Hé lộ nguyên nhân khiến nữ ca sĩ xinh đẹp qua đời ở độ tuổi 30

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:10
Đám tang Park Boram - nữ ca sĩ nổi tiếng qua đời ở tuổi 30 diễn ra vào ngày 15/4 tại Bệnh viện Asan ở Seoul, Hàn Quốc.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.