Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến không phải ai học được Hàng long thập bát chưởng cũng trở thành anh hùng cái thế

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến không phải ai học được Hàng long thập bát chưởng cũng trở thành anh hùng cái thế

Thứ 6, 24/05/2019 | 06:14
0
Vang danh từ tác phẩm của Kim Dung, Hàng long thập bát chưởng là bộ môn võ học luôn khiến nhiều người tò mò mỗi khi được nhắc đến.

Nhắc đến những tuyệt kĩ võ lâm trong các tác phẩm kiếm hiệp, chắc chắn người ta không thể bỏ qua Hàng long thập bát chưởng.

Hàng long thập bát chưởng hay Giáng long thập bát chưởng là tên một loại tuyệt kỹ võ công xuất hiện trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung, được mô tả trong loạt truyện kiếm hiệp gồm Thiên long bát bộXạ điêu tam bộ khúc (Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệpỶ thiên đồ long ký). Giáng long thập bát chưởng là một trong 2 tuyệt kĩ của Cái Bang bên cạnh Đả cẩu bổng pháp. Tương truyền bộ chưởng pháp này do bang chủ đời thứ nhất của Cái Bang tên Hồng Tứ Hải sáng tạo ra với tên Dịch kinh hàng long chưởng gồm rất nhiều chiêu. Hậu thế sau này rút gọn còn 18 chưởng.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến không phải ai học được Hàng long thập bát chưởng cũng trở thành anh hùng cái thế

Kiều Phong trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Người ta vẫn thường tranh cãi xung quanh tên của bộ chưởng pháp này. Hàng long thập bát chưởng hay Giáng long thập bát chưởng? Thực chất, cả hai tên gọi đều từng được sử dụng cho bộ chưởng pháp này và sự khác biệt chỉ là do lỗi dịch thuật.

Tuy nhiên, cái tên Hàng long thập bát chưởng (18 chưởng hàng phục rồng) còn Giáng long thập bát chưởng (18 chưởng đánh rơi rồng).

Đả cẩu bổng pháp là bộ bổng pháp (côn, gậy) chỉ có bang chủ đời trước đích thân truyền thụ cho bang chủ đời sau, còn Hàng long thập bát chưởng thì chỉ có những đệ tử Cái Bang từ hàng 9 túi trở lên mới được truyền dạy và mỗi người chỉ được dạy một vài chiêu chứ không được học hết cả pho chưởng pháp, ngoại trừ các đồ đệ truyền nhân của bang chủ.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến không phải ai học được Hàng long thập bát chưởng cũng trở thành anh hùng cái thế (Hình 2).

Bộ chưởng pháp này là võ công chí cương của thiên hạ, bao đời Bang chủ Cái Bang nhờ nó mà thành danh giang hồ.

Theo truyện Anh hùng xạ điêu, Hàng long thập bát chưởng đã vang danh thiên hạ từ lâu, song đến đời Hồng Thất Công, bang chủ thứ 18 của Cái Bang, thì mới thật sự uy trấn giang hồ, và đến đời Quách Tĩnh (đồ đệ của Hồng Thất Công) thì được biết đến rộng rãi nhất.

Theo truyện Thiên long bát bộ, trước thời Hồng Thất Công một nhân vật nữa làm cho Hàng long thập bát chưởng đi vào huyền thoại là Kiều Phong, một nhân tài kiệt xuất của Cái Bang. Với tấm lòng hào hiệp, chính nghĩa, không chịu khuất phục cường địch, Kiều Phong cùng với Hàng long thập bát chưởng là nỗi khiếp sợ của tà môn ngoại đạo.

Từ khoảng năm 2006, Kim Dung đã có những thay đổi, chỉnh sửa và bổ sung nội dung những tác phẩm kiếm hiệp của ông. Tuy nhiên, do những tác phẩm kiếm hiệp của ông từ lâu đã quá nổi tiếng và đã đi sâu vào trí nhớ, tiềm thức của các fan kiếm hiệp, nên nhiều người bày tỏ sự không đồng tình, không thích những thay đổi này.

Cụ thể, sau khi Kiều Phong được cứu, Cái Bang muốn anh trở lại làm bang chủ nhưng Kiều Phong từ chối, anh có cách riêng của mình. Anh bắt Hư Trúc học Ðả cẩu bổng và Hàng long 18 chưởng, khi nào Cái Bang tìm được 1 bang chủ thích hợp thì người đó có thể học 2 tuyệt kỹ này từ Hư Trúc.

Kiều Phong nói thêm rằng 10 chiêu cuối của Hàng long 28 chưởng là thừa, chúng chỉ là lặp lại, biến đổi 1 chút của 18 chiêu kia. Nếu người luyện tập hiểu rõ bản chất của Hàng long chưởng, 10 chiêu cuối là không cần thiết. Anh và Hư Trúc chọn lọc những tinh túy của 10 chiêu cuối và hợp nhất vào 18 chiêu trước.

Nhiều năm sau, 1 gã ăn mày không rõ tên tuổi nổi lên trong hàng ngũ Cái Bang đã được các trưởng lão cử đi tìm Hư Trúc. Hư Trúc sau khi kiểm tra, nghĩ rằng hắn xứng đáng, đã truyền lại Ðả cẩu bổng và Hàng long 18 chưởng cho gã.

Không phải ai học được cũng trở thành anh hùng cái thế

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến không phải ai học được Hàng long thập bát chưởng cũng trở thành anh hùng cái thế (Hình 3).

Kiều Phong là một anh hùng cái thế.

Theo Kim Dung, bộ chưởng pháp này là võ công chí cương của thiên hạ, bao đời Bang chủ Cái Bang nhờ nó mà thành danh giang hồ, uy lực tùy theo người sử dụng. Những cao thủ về môn chưởng pháp này có thể kể là Kiều Phong, Hồng Thất Công, Quách Tĩnh, Gia Luật Tề, Dương Quá, Tống Thanh Thư… cũng biết tất cả các chiêu nhưng không thể phát huy uy lực được như Kiều Phong, Quách Tĩnh và Hồng Thất Công.

Về sau Hàng Long thập bát chưởng chỉ còn truyền lại được 12 chiêu như bang chủ Sử Hoả Long (Ỷ thiên đồ long ký) luyện nhưng không ai có được thành tựu cao, vật đổi sao dời, Hàng long thập bát chưởng cũng theo đó mà thất truyền cùng với sự suy vi của Cái Bang.

Cũng trong Ỷ thiên đồ long ký, một lần nữa Hàng long thập bát chưởng được Tống Thanh Thư tái xuất do Chu Chỉ Nhược đã lấy ra từ Ỷ Thiên kiếm đưa cho Tống Thanh Thư tập để đối phó Trương Vô Kỵ nhưng vẫn không thắng nổi.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do khiến không phải ai học được Hàng long thập bát chưởng cũng trở thành anh hùng cái thế (Hình 4).

Quách Tĩnh trong phim Anh hùng xạ điêu 2017.

Bởi Hàng long thập bát chưởng là môn võ công tuyệt học của bậc đại trượng phu. Những ai sử dụng được đều là anh hùng cái thế, bậc hào kiệt ý chí phi thường và cực kì kiêu dũng mới phát huy được hết sức mạnh của môn võ công này, còn Tống Thanh Thư dù có được bí kíp Hàng long thập bát chưởng do Quách Tĩnh để lại nhưng không có những đặc điểm tính cách đó, nên dù thiên tư võ học kiệt xuất tới đâu cũng không thể nắm bắt được trọn vẹn.

Trong phim Vua ăn mày năm 1992 của Hong Kong, với sự tham gia của Châu Tinh Trì trong vai Trạng Nguyên Tô Khất Nhi, Hàng long thập bát chưởng cũng được Tô Khất Nhi (Tô Sáng-Bang Chủ cuối cùng của Cái Bang) sử dụng để đánh bại Thành Vô Khấu (Triệu Vô Cực).

Video: Kiều Phong dùng Hàng long thập bát chưởng cứu A Tử.

Kiều Phong dùng Hàng long thập bát chưởng cứu A Tử

Quốc Tiệp

Kiếm hiệp Kim Dung: Cửu dương thần công có phải môn nội công mạnh nhất?

Thứ 3, 21/05/2019 | 06:00
Tính đến thời Trương Vô Kỵ, cố nhà văn Kim Dung có khẳng định rằng: "Nên biết tất cả các loại nội công trong thiên hạ đều không vượt qua được Cửu dương thần công".

Kiếm hiệp Kim Dung: Ai là người có tửu lượng cao nhất

Thứ 2, 20/05/2019 | 06:00
Ngoài sở hữu võ công cao cường những nhân vật này còn sở hữu tửu lượng thuộc hàng khủng nhất tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung khiến giang hồ kính nể.

Kiếm hiệp Kim Dung: Ai là người đứng đầu trong Tứ đại pháp vương của Minh giáo

Thứ 6, 17/05/2019 | 12:30
Tứ đại pháp vương mỗi người đều nắm giữ một bộ tuyệt kỹ võ công trấn phái của Minh giáo, nếu có một ngày họ đối đầu nhau thì sẽ là một cuộc đấu kinh thiên động địa, còn nếu họ hợp sức lại cùng nhau thì võ lâm chẳng mấy người có thể cản phá nổi.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.