Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa khiến Mộ Dung Bác bày mưu sát hại gia đình Tiêu Phong

Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa khiến Mộ Dung Bác bày mưu sát hại gia đình Tiêu Phong

Thứ 4, 13/05/2020 | 12:00
0
Mộ Dung Bác là cha của Mộ Dung Phục. Ông chia sẻ ảo tưởng phục quốc với con trai và là kẻ dàn xếp vụ mai phục tại Nhạn Môn quan dẫn đến cái chết của vợ Tiêu Viễn Sơn.

Trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung, Mộ Dung Bác là một cao thủ của võ lâm Trung Nguyên, nhưng nguồn gốc không phải người Hán, ông ta là người Tiên Ty thuộc dòng tộc nước Đại Yên ngày xưa. Sau bị nhà Bắc Nguỵ diệt, con cháu họ Mộ Dung tản cư đi khắp nơi nhưng vẫn truyền đời dặn con cháu hoài bão ý niệm trung hưng phục quốc. Mộ Dung Bắc luôn mang trong mình di chí của gia tộc, nếm mật nằm gai chờ cơ hội phục quốc (khôi phục nước Yên). Muốn đạt được mục tiêu này, chỉ khi xảy ra chiến tranh giữa Tống và Liêu thì ông ta mới có cơ hội làm "ngư ông đắc lợi", dấy quân khởi nghĩa.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa khiến Mộ Dung Bác bày mưu sát hại gia đình Tiêu Phong

Mộ Dung Bác là một cao thủ trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ.

Trong khi đó Tiêu Viễn Sơn (cha của Tiêu Phong) vốn là thủ lĩnh đội cận vệ hoàng gia của người Khiết Ðan (nước Liêu). Ông cũng là người trong dòng tộc của hoàng hậu nước Liêu. Dù họ Tiêu không có chức vụ gì to lớn trong triều nhưng bởi võ công siêu quần mà cả hoàng đế và hoàng hậu nước Liêu đều nể trọng ông. Tiếng nói của ông rất có trọng lượng vì có mối quan hệ tốt với hoàng đế và hoàng hậu. Ông ta cũng là người đề xướng hòa hảo giữa Tống và Liêu, nhiều lần can gián vua nước Liêu không đem quân sang xâm lược Đại Tống. Điều này khác biệt so với đại đa số người Khiết Đan vốn coi người Hán là kẻ thù.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa khiến Mộ Dung Bác bày mưu sát hại gia đình Tiêu Phong (Hình 2).

Tiêu Viễn Sơn là cái gai trong con mắt Mộ Dung Bác.

Chính vì thế, việc Tiêu Viễn Sơn liên tục can ngăn Liêu đánh Tống là cái gai, buộc phải loại bỏ trong con mắt Mộ Dung Bác. Bởi vậy, khi biết Tiêu Viễn Sơn sẽ cùng vợ và con nhỏ (Tiêu Phong) vào Trung Nguyên để thăm ân sư (có bản nói là về thăm bố vợ). Mộ Dung Bác đã phao một tin đồn rằng có một đoàn các cao thủ Khiết Đan sang tấn công chùa Thiếu Lâm, nhằm cướp các bảo điển kinh thư về Đại Liêu. Thực chất, đoàn người ấy chỉ là đại gia đình Tiêu Viễn Sơn.

Và từ tin đồn đó, đã gây hiểu nhầm, khiến cho chùa Thiếu Lâm đã tập hợp một nhóm gồm những cao thủ hàng đầu các bang phái của Trung Nguyên lúc đó do Huyền Từ phương trượng chỉ huy. Cả nhóm của Huyền Từ quyết định ra ải Nhạn Môn quan mai phục chặn đánh, không cho đoàn người Khiết Đan đặt chân vào Đại Tông. Cuối cùng trận chiến tại Nhạn Môn quan đã tạo ra thảm cảnh, vợ chết, con ly tán, thuộc hạ cũng bị giết sạch... đối với Tiêu Viễn Sơn. Cũng từ biến cố này, là cội nguồn của mọi ân oán, khúc mắc trong võ lâm thời Tiêu Phong.

Giải trí - Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa khiến Mộ Dung Bác bày mưu sát hại gia đình Tiêu Phong (Hình 3).

Mộ Dung Bác và Tiêu Viễn Sơn được nhà sư quét rác cảm hóa. (Cảnh trong phim Thiên long bát bộ).

Sau trận chiến tại Nhạn Môn quan, Mộ Dung Bác giả chết và trốn vào chùa Thiếu Lâm trong nhiều năm, bí mật học các bí kíp võ công trong thư viện của chùa. Ông được nhà sư quét rác cứu sống và quyết định từ bỏ tham vọng phục quốc và trở thành học trò của nhà sư.

Mộ Dung Bác nổi tiếng với các tuyệt kỹ võ công như Đẩu chuyển tinh di có bản dịch là Đấu chuyển tinh di tuy nhiên chưa đạt tới mức thượng thừa, ngoài ra ông còn biết tuyệt kỹ Nhiên mộc đao của Thiếu Lâm.

Video: Vô Danh thần tăng đánh chết Mộ Dung Bác và Tiêu Viễn Sơn.

Vô Danh thần tăng đánh chết Mộ Dung Bác và Tiêu Viễn Sơn.

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Chiến tích hư cấu kinh điển nhất của Lã Bố

Thứ 4, 13/05/2020 | 06:00
Điển tích “tam anh chiến Lã Bố” trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa được đánh giá là một trong những câu chuyện truyền kỳ, khiến cho “chiến thần” Lã Bố vang danh thiên hạ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cửu âm bạch cốt trảo không phải do Hoàng Thường sáng tạo ra

Thứ 3, 12/05/2020 | 12:09
Xuất hiện trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của cố nhà văn Kim Dung, Cửu âm bạch cốt trảo là một trong nhiều môn võ công được ghi lại trong Cửu âm chân kinh.

Từ đâu Địch Nhân Kiệt có danh xưng "Thần thám”?

Thứ 2, 11/05/2020 | 19:00
Địch Nhân Kiệt là một vị quan và là một thám tử huyền thoại của triều đại nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc, ông nổi tiếng khắp thế giới và được ví như Sherlock Holmes của phương Đông.

Kiếm hiệp Kim Dung: Cha đẻ của Tiêu Phong lợi hại đến đâu?

Thứ 2, 11/05/2020 | 12:40
Tiêu Viễn Sơn là cha đẻ của Tiêu Phong (Kiều Phong) được đánh giá là một trong số những cao thủ có võ công đáng sợ nhất khi lần lượt đánh bại các cao thủ Trung Nguyên.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những hòn đảo khiến các cao thủ hàng đầu võ lâm cũng e sợ

Chủ nhật, 10/05/2020 | 13:11
Trong bối cảnh truyện kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung, ngoài những môn võ công âm độc khiến các nhân sĩ võ lâm khiếp sợ, còn có những địa danh mà ngay cả những cao thủ hàng đầu cũng e ngại đặt chân tới.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.