Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách

Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
– Đội kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã kiểm tra và phát hiện có 03 cá thể tê tê Java trên xe ô tô khách. Tuy nhiên, kể từ khi bị bắt giữ cho đến nay, lái xe cùng với người được giao phụ trách xe khách này một mực kêu oan.

Ngày 23/11, khi xe ô tô khách mang BKS 72B-00026 của Cty TNHH Minh Phúc, do anh Phạm Duy Hưng (SN 1970, trú tại Hà Nam) điều khiển đang vận hành theo hướng từ Nam ra Bắc, khi đi đến địa phận xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, thì bất ngờ bị Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng (Kiểm lâm cơ động) số 1 Thanh Hóa tiến hành kiểm tra. Họ phát hiện 03 cá thể Tê tê Java với trọng lượng 18kg, không có thủ tục, nguồn gốc chưa rõ ràng. Cụ thể: Trong một túi ba-lô màu đen đặt trên ghế giường nằm số B6 của xe có 02 con và trong một hộp giấy cát-tông đặt trên ghế giường nằm số B4 của xe có 01 con). Cả 03 cá thể tê tê Java này là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, thuộc nhóm IIB. Ngay sau đó, xe ô tô khách này đã được “hộ tống” đưa về trụ sở của Đội Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa.

Ông Phạm Duy Hưng, lái xe ô tô khách này cho biết: “Bản thân tôi hiện là lái xe theo hợp đồng cho Cty TNHH Minh Phúc, đóng tại địa chỉ 180 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 1, TP. Vũng Tàu. Ngoài tôi ra, trên xe này còn có anh Trần Đăng Tuấn (quê Nghệ An), là người được công ty giao nhiệm vụ phụ trách xe và anh Đào Văn Dũng (quê Nghệ An), là phụ xe. Khi xe chúng tôi đi đến địa phận huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) thì bị 2 chiếc xe ô tô ép lại. Ngay sau đó, một số người trên 2 xe ô tô đó lên xe khách chúng tôi và giới thiệu là tổ công tác của Đội Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa đang thi hành nhiệm vụ. Thế rồi, họ đọc “lệnh” kiểm tra xe khách của chúng tôi. Chúng tôi đã chấp hành mọi mệnh lệnh, để họ kiểm tra”.

Xã hội - Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách

Lái xe Công ty Minh Phúc nghi ngờ Kiểm lâm Thanh Hóa cài bẫy nhà xe

“Đúng ra, trước lúc tiến hành kiểm tra, họ phải đóng cửa xe lại và yêu cầu hành khách ngồi yên tại chỗ và nhận hành lý của mình để bảo quản. Đằng này, lực lượng thi hành nhiệm vụ đã không làm như vậy, họ đã “vô tư” để cho hành khách đi trên xe chúng tôi lên xuống một cách rất lộn xộn trong quá trình kiểm tra. Chúng tôi rất bất ngờ khi thấy một số cán bộ đi thẳng đến ghế giường nằm số B6 và B4 của xe, rồi cầm lấy một túi ba-lô màu đen và một hộp giấy cát- tông mở ra, bảo là có 03 cá thể tê tê Java. Thấy vậy, chúng tôi đã yêu cầu hành khách rằng, ai có số hành lý đó thì phải nhận trách nhiệm, nhưng không có hành khách nào nhận. Trước cảnh hành khách tự do lên xuống một cách không thể kiểm soát được như vậy, chúng tôi đã không xác định được cái túi xách màu đen và hộp giấy cát-tông ấy là của hành khách nào nữa. Ngay sau đó, chúng tôi đã phải đưa xe về trụ sở của Đội Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa theo yêu cầu của họ” – anh Hưng nói.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, anh Hưng ấm ức: “Theo tôi, tại sao lực lượng làm thi hành nhiệm vụ của Đội Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa lại chỉ “tập trung” xử lý hành vi vận chuyển, mà không tiến hành xác minh xem chủ nhân của những con tê tê Java đó là ai. Tôi khẳng định, chúng tôi không nhận vận chuyển số tê tê này. Tại sao lực lượng chức năng cứ hễ kiểm tra thấy trên xe có lâm sản không có giấy tờ theo quy định là quy kết ngay cho lái xe có hành vi vận chuyển trái phép, rồi tiến hành xử phạt hàng trăm triệu đồng như thế là quá oan ức cho chúng tôi? Thiết nghĩ, nếu xử lý lái xe về về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật, thì cơ quan chức năng phải xác định được chúng tôi có nhận hợp đồng hay thỏa thuận với ai để chở số hàng đó hay không".

"Các anh thử nghĩ xem, chúng tôi nhận hợp đồng lái xe ô tô khách, mỗi chuyến như thế này chưa được 2 triệu đồng, nhưng bị xử phạt hàng trăm triệu đồng, mà chủ xe không chịu trách nhiệm, thì chúng tôi lấy đâu ra tiền để nộp phạt. Nếu cứ lái xe thuê mà liên tục bị như thế này thì chỉ có “tan gia, bại sản” thôi. Cánh lái xe như tôi chắc lẽ phải bỏ nghề, vì một đằng khách lên xe thì không thể kiểm tra hành lỹ cá nhân của khách được, nhưng khi bị cơ quan chức năng kiểm tra thấy có lâm sản trên xe, mà chúng tôi không xuất trình được giấy tờ hợp pháp là chúng tôi lại phải chịu phạt về hành vi vận chuyển”.

Anh Trần Đăng Tuấn, người được Công ty TNHH Minh Phúc giao phụ trách xe nghi nghờ: “Trong vụ việc này, có lẽ chúng tôi bị ai đó cài bẫy. Theo tôi biết, một số xe ô tô khách khác cũng đã bị rơi vào hoàn cảnh “kêu trời không thấu” như xe chúng tôi rồi. Trong thực tế, khi khách lên xe, chúng tôi không thể kiểm tra hành lý tư nhân của hành khách được. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng khi kiểm tra xe khách cần phải xác định được đâu là hàng hóa mà xe nhận chở, đâu là tài sản cá nhân của hành khách mang theo trên xe, để tránh oan ức cho chủ xe và lái xe. Nói thật, nếu các cơ quan cứ xử lý những vụ việc tương tự như thế này theo kiểu “cưa phần ngọn” thì quá bất cập. Chúng tôi nghe phong phanh rằng, những con Tê tê này sau khi bị xử lý thì lại sẽ quay vòng để lên xe ô tô khách khác”.

Trả lời phóng viên Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Văn Hùng, đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa cho hay: “Mỗi tháng bình quân chúng tôi phải giải quyết 40-50 vụ việc, nên tôi làm sao nhớ cụ thể về vụ việc này. Khi chúng tôi nhận được tin báo từ nhân dân là trên xe ô tô khách mang BKS 72B-00026 của Cty Minh phúc đang vận hành theo hướng từ Nam ra Bắc có chở lâm sản trái phép, tôi đã cử cán bộ thành lập tổ công tác để kiểm tra. Tổ công tác thấy trên xe ô tô khách này có 03 cá thể tê tê Java không có giấy tờ theo quy định của Nhà nước, nguồn gốc bất hợp pháp, nên chúng tôi đã yêu cầu đưa xe về trụ sở để giải quyết. Vụ việc cụ thể như thế nào, để tôi giao cho ông Lê Minh Tiến, cán bộ Pháp chế của Đội cung cấp thông tin cho PV. Tuy nhiên, thông tin cho rằng “những con tê tê này sau khi bị xử lý sẽ quay vòng để lên xe ô tô khách khác” là chưa có cơ sở".

Xã hội - Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách (Hình 2).Đội trưởng Kiểm lâm thì chối về thông tin cho rằng tê tê bị quay vòng

"Nếu chủ xe ô tô khách này yêu cầu được kiểm tra qua hệ thống camera gắn trên xe nhằm mục đích xác định ai là chủ nhân của những con tê tê đó, thì chúng tôi sẵn sàng thôi. Nếu xác định được chủ nhân của 03 cá thể tê tê nói trên, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định”, ông Hùng nói.

Ông Lê Minh Tiến, cán bộ Pháp chế của Đội Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa cho biết: “Vụ việc này chúng tôi đã và đang xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp xác định được chủ nhân của những con tê tê nói trên, thì lái xe vẫn bị xử lý về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không thể yêu cầu hành khách ngồi yên trên xe được, việc đó là của nhà xe.

Xã hội - Kiểm lâm Thanh Hóa bị nghi ngờ cài bẫy xe khách (Hình 3).

Cán bộ pháp chế nói trách nhiệm kiểm tra, lục soát hành lý hành khách thuộc về nhà xe

"Theo quy định, nhà xe khi cho khách lên xe thì phải kiểm tra hành lý của khách xem có gì trong đó. Còn việc có kiểm tra hành lý của hành khách hay không là trách nhiệm của nhà xe. Chúng tôi chỉ biết kiểm tra xe, nếu có lâm sản trái pháp luật trên xe thì tiến hành xử lý theo quy định”, ông Tiến phân trần.

Nếu nhà chức trách cho rằng kiểm tra hành lý của hành khách là nghĩa vụ bắt buộc thì chính họ đã khai tử các hãng xe vận chuyển hành khác. Nếu ông Tiến, ông Cử đi xe khách, bị nhà xe kiểm tra hành lý thì cảm giác ông ấy thế nào?

Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Văn Cương