Kiểm tra công vụ việc cấp giấy chứng tử: Bộ nhớ camera không hoạt động 2 năm

Kiểm tra công vụ việc cấp giấy chứng tử: Bộ nhớ camera không hoạt động 2 năm

Nguyễn Văn Báo
Thứ 4, 02/08/2017 | 18:00
0
Đoàn kiểm tra công vụ của TP.Hà Nội khẳng định, bộ nhớ camera tại bộ phận 1 cửa của phường Văn Miếu đã không ghi được từ ngày 9/7/2015.

Đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội đã chính thức có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra việc UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa) giải quyết hồ sơ hành chính của bà Vũ Thanh Hoa ngày 19/7/2017.

Báo cáo do ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc sở Tư pháp Hà Nội, Phó trưởng đoàn - cho biết: Hồ sơ đăng ký khai tử cho bố đẻ của bà Vũ Thanh Hoa được ông Nguyễn Lê Hiếu (lao động hợp đồng được phân công là cán bộ chuyên trách làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu) tiếp nhận, hướng dẫn và hẹn trả kết quả trong ngày 19/7.

Xã hội - Kiểm tra công vụ việc cấp giấy chứng tử: Bộ nhớ camera không hoạt động 2 năm

Trụ sở UBND phường Văn Miếu (Đống Đa - Hà Nội). (Ảnh: Nhất Nam).

Ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn bà Hoa xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử. Ông Hiếu có biết bà Hoa cần kết quả đăng ký khai tử sớm nhưng không chủ động báo lãnh đạo phường biết và chỉ đạo giải quyết khẩn trương. Đồng thời, ông Hiếu cũng không giao phiếu hẹn trả kết quả mà chỉ hẹn bằng lời nói trả kết quả vào 14 - 14h30 cùng ngày.

Đoàn kiểm tra cho rằng, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử ban hành (thời hạn giải quyết ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, trường hợp tiếp nhận sau 15h mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày tiếp theo).

Bản báo cáo của đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội cũng khẳng định, không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa lùi giờ, ngày, tháng, năm tổ chức lễ tang cho bố đẻ vì việc UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính.

Ban quản lý nhà tang lễ cũng khẳng định tạo mọi điều kiện về thời gian đăng ký dịch vụ và thực hiện các thủ tục liên quan đến tang lễ, kể cả trường hợp chưa có giấy chứng tử và không có việc cán bộ, công chức, người lao động tại UBND phường Văn Miếu gợi ý đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết nhanh chóng.

Xã hội - Kiểm tra công vụ việc cấp giấy chứng tử: Bộ nhớ camera không hoạt động 2 năm (Hình 2).

Bản báo cáo kết quả kiểm tra việc UBND phường Văn Miếu cấp giấy chứng tử cho công dân Vũ Thanh Hoa. (Ảnh: Nhất Nam).

Đáng chú ý, sau khi kiểm tra camera giám sát, đoàn kiểm tra cũng kết luận không có việc UBND phường Văn Miếu xóa dữ liệu sau khi xảy ra vụ việc.

Theo đó, đội kỹ thuật của sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng xuống phường Văn Miếu kiểm tra hệ thống camera. Qua đó, không phát hiện dấu hiệu bị xóa dữ liệu chứa trong ổ cứng đầu ghi của camera tại bộ phận một cửa mà bộ nhớ của camera đã không ghi lại được âm thanh, hình ảnh từ ngày 9/7/2015.

“Không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera tại bộ phận một cửa làm bằng chứng để xác định bà Vũ Thanh Hằng (chị gái bà Hoa) chửi bới, lăng mạ tại phường và việc bà Nguyễn Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND phường có lời xúc phạm gia đình bà Hoa, ngoài lời nói cung cấp theo trí nhớ của một số người có liên quan”, đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội thông tin.

Qua vụ việc, đoàn kiểm tra công vụ Hà Nội xác định trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.

Đoàn cũng cho rằng, việc UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại bộ phận một cửa là không đúng quy định.

UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu cũng không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Trong việc này, UBND phường Văn Miếu và một số cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là bà Thúy Hà – Phó Chủ tịch UBND phường - cần rút kinh nghiệm trong việc giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong xử lý các sự việc nóng xảy ra. Chủ tịch UBND phường Văn Miếu vẫn phải chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định, trách nhiệm người đứng đầu.

Qua vụ việc, đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo UBND quận Đống Đa và phường Văn Miếu kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND phường, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc UBND phường Văn Miếu.

Nhất Nam

Vụ chậm cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu: Sớm công bố kết luận thanh tra

Thứ 3, 01/08/2017 | 19:47
Chiều 1/8, đoàn kiểm tra công vụ TP.Hà Nội đã thông báo dự thảo kết luận kiểm tra vụ việc cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu (quận Đống Đa) đến các bên liên quan.

Gia đình lý giải thông tin chậm tang lễ do giấy chứng tử

Thứ 5, 27/07/2017 | 18:30
Trước thông tin trái chiều từ ban Quản lý nhà tang lễ bệnh viện 354, gia đình công dân Vũ Thanh Hoa đã đưa ra lý giải khẳng định việc chậm tang lễ do giấy chứng tử.

Chuyển công việc nam cán bộ phường bị tố ‘hành’ dân giấy chứng tử

Thứ 4, 26/07/2017 | 18:00
Ông Nguyễn Thanh Hiếu, 1 trong 2 cán bộ bị dân “tố” gây khó dễ khi xin cấp giấy chứng tử đã bị điều chuyển sang làm công việc khác tại văn phòng UBND.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.