Kiểm tra nồng độ cồn: Tác động đến ý thức, người dân nhiệt liệt đồng tình

Kiểm tra nồng độ cồn: Tác động đến ý thức, người dân nhiệt liệt đồng tình

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 17/01/2020 | 14:46
0
Trước quy định có nồng độ cồn trong người là phạt, nhiều người dân thay đổi thói quen sử dụng rượu bia. Còn dân ham nhậu cũng đã ý thức được việc đã uống rượu bia thì không lái xe trở về.

Nghệ An xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên tất cả các tuyến đường

Có đêm không xử lý trường hợp nào vi phạm

Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước kia, được đánh giá là “liều kháng sinh” để trị bệnh cho những “ma men” (nguyên nhân phần lớn trong các vụ tai nạn giao thông). Vì vậy, sau hơn nửa tháng triển khai, dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng cho đến thời điểm hiện nay, hầu hết người dân đều bày tỏ sự đồng tình.

Tin nhanh - Kiểm tra nồng độ cồn: Tác động đến ý thức, người dân nhiệt liệt đồng tình

Chốt kiểm tra nồng độ cồn ở Nghệ An.

Anh Nguyễn Hồng Quân, trú xã Nghi Ân, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An cho hay: “Mọi người chỉ hơi ngỡ ngàng bởi mức phạt quá cao, chứ việc hạn chế rượu bia thì ai cũng đồng tình cả. Nhưng chính vì mức phạt cao sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn giao thông, giảm tai nạn đáng tiếc. Cũng nhờ vậy mà tôi từ chối được kha khá lời mời nhậu, tiết kiệm được không ít tiền để mua sắm Tết”.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an Nghệ An, trong 15 ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 180 trường hợp vi phạm, tạm giữ 180 phương tiện, tước giấy phép lái xe 80 trường hợp. Nếu như trong những ngày đầu tiên số trường hợp bị xử lý còn khá cao thì đến nay đã giảm dần, thậm chí có những đêm cơ quan chức năng không phải lập biên bản xử phạt nào.

Ghi nhận tại chốt kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT Công an TP.Vinh ngày 16/1, sau 3 tiếng đồng hồ, cơ quan chức năng đã kiểm tra gần 300 phương tiện tham gia giao thông, chủ yếu là ô tô và xe máy. Điều đáng mừng là hầu hết người điều khiển đều chấp hành tốt, không có nồng độ cồn.

“Tôi giờ không uống khi lái xe nữa, một chén cũng không đụng vào. Tất nhiên là rượu bia thì không thể bỏ, nhất là dịp cuối năm có nhiều cuộc họp hành, liên hoan. Nên khi tôi xác định uống thì gọi người thân ra chở về hoặc bắt xe ôm, chứ nếu bị phạt thì hết tiền tiêu Tết”, anh Nguyễn Cảnh Huệ, một tài xế cho hay.

Tin nhanh - Kiểm tra nồng độ cồn: Tác động đến ý thức, người dân nhiệt liệt đồng tình (Hình 2).

Các quán nhậu vắng bóng người.

Gần đến tết, nhu cầu người dân sử dụng rượu bia có xu hướng gia tăng, vì vậy để đảm bảo ATGT và kìm giảm tai nạn giao thông do sử dụng chất uống có cồn, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Liên quan đến việc xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo quy định tại Nghị định 100, hiện nay lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện rất nghiêm túc, nghiêm minh các quy định và bất cứ ai vi phạm cũng đều bị xử lý. Theo đó, đối với các trường hợp người tham gia giao thông bỏ chạy, cố tình không chấp hành yêu cầu hay có hành vi chống đối CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt theo mức cao nhất đối với hành vi này.

Uống rượu điều khiển xe đạp cũng sẽ bị phạt!

Cùng với Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực từ 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 tăng mạnh mức phạt với người uống rượu, bia điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Nghệ An cho biết, thực tế ở một số nước trên thế giới lâu nay đã quy định “đã uống rượu, bia là không lái xe”, nhưng nước ta ngoài cấm tuyệt đối với ô tô, vẫn quy định nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển mô tô, xe máy, nên nhiều người lách luật, biết là nguy hiểm nhưng vẫn không sợ, chưa kể mức xử phạt đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi lái xe theo như Nghị định 46/2016/NĐ-CP còn thấp, chưa áp dụng đối với xe đạp và những phương tiện thô sơ khác.

“Bởi vậy, điểm mới trong Luật này là nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông trong hơi thở hoặc trong máu có nồng độ cồn, kể cả xe đạp và những phương tiện thô sơ khác. Đây là quy định nghiêm khắc nhất đối với vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện”, Đại tá Phượng nói.

Theo đó, áp dụng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 tăng mạnh mức phạt với người uống rượu, bia điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp là thực sự cần thiết. Đây là một trong những mức phạt tăng mạnh nhất, được phân ra 3 mức tùy theo nồng độ cồn đo được từ tài xế.

Tin nhanh - Kiểm tra nồng độ cồn: Tác động đến ý thức, người dân nhiệt liệt đồng tình (Hình 3).

Nhiều người đã chấp hành không uống rượu bia khi lái xe.

Về vấn đề người dân lo lắng đến việc ống thổi đo nồng độ cồn hiện dùng chung hay riêng, bởi nếu dùng chung sẽ mất vệ sinh, có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm qua đường nước bọt... Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, để việc kiểm tra nồng độ cồn được nhanh chóng, ngay sau khi kiểm tra trường hợp trước, sẽ thay ống mới để kiểm tra trường hợp sau, không có chuyện dùng chung.

“Máy đo nồng độ cồn được trang cấp bởi cơ quan chức năng, đảm bảo được các thông số kỹ thuật theo quy chuẩn. Và đương nhiên, mỗi lượt kiểm tra nồng độ cồn là 1 ống thổi mới, đảm bảo vệ sinh”, đại tá Phượng cho hay.

Tập huấn Nghị định 100 của Chính phủ và Thông tư 67 của Bộ Công an

Sáng 16/1, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tập huấn Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tại hội nghị, cán bộ chiến sĩ cũng đã được phổ biến các nội dung trong Thông tư 67 của Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, CSGT và các lực lượng khác tham gia bảo đảm trật tự giao thông phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiêm vụ được giao, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ phải thực hiện nguyên tắc công khai minh bạch, đúng quy định trong các mặt công tác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đảm bảo giao thông, xây dựng lực lượng công an Nghệ An cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

 

Kiểm tra nồng độ cồn: “Ma men” run sợ, không dám lái xe trên đường

Thứ 6, 10/01/2020 | 09:58
Sau hơn 1 tuần thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP, số trường hợp vi phạm giảm mạnh, thậm chí có những buổi tối lực lượng CSGT không phải lập biên bản một trường hợp nào.

Kiểm tra nồng độ cồn: CSGT “không nương tay”, dân không dám rủ đi nhậu

Thứ 4, 08/01/2020 | 11:52
Chỉ sau 1 tuần ra quân xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, số lượng người vi phạm tại Nghệ An có chiều hướng giảm. Đây là điều đáng mừng khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Kiểm tra nồng độ cồn: Trưa uống, tối thổi vẫn bị phạt… 3 triệu đồng

Thứ 3, 07/01/2020 | 15:32
Các trường hợp vi phạm đều nêu nhiều lý do để giải thích việc uống rượu, tuy nhiên lực lượng CSGT vẫn kiên quyết lập biên bản tất cả trường hợp vi phạm, không có vùng cấm.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.