Kiến nghị cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo đúng quy định

Kiến nghị cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo đúng quy định

Thứ 2, 03/09/2018 | 09:31
0
Liên quan đến vụ dinh thự Vua Mèo, Thứ trưởng bộ VH,TT&DL kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp sổ đỏ theo đúng quy định.

Theo nguồn tin từ báo Tiền phong, trong văn bản báo cáo số 3996 ngày 31/8 của bộ VH,TT&DL gửi Thủ tướng về di tích quốc gia khu nhà Vương tỉnh Hà Giang, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên sau khi nêu hiện trạng khu di tích đã kiến nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo việc cấp sổ đỏ theo đúng quy định.

Văn hoá - Kiến nghị cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo đúng quy định

Một góc dinh thự nhà Vương. (Ảnh: D.Thu).

Cụ thể, công văn số 7786 của văn phòng Thủ tướng do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ký yêu cầu báo cáo về quá trình xử lý các vấn đề liên quan đến di tích quốc gia khu nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Bộ VH,TT&DL kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất di tích khu nhà Vương theo quy định của pháp luật sau khi tỉnh có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho phòng VHTT huyện Đồng Văn.

Bộ VH,TT&DL tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh Hà Giang, dòng họ Vương thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích để di tích trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương và con cháu nhà họ Vương sinh sống tại khu vực.

Văn hoá - Kiến nghị cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo đúng quy định (Hình 2).

Bộ VH,TT&DL đề nghị Hà Giang tiếp tục đưa di tích thành điểm du lịch hấp dẫn. (Ảnh: Thu Hà/báo Tiền phong).

Cũng theo bộ VH,TT&DL, trước khi xếp hạng, di tích xuống cấp nghiêm trọng, trong khuôn viên có 6 gia đình họ Vương sinh sống. Sau khi khu nhà Vương được xếp hạng, bộ phê duyệt dự án đầu tư tổng thể tu bổ thời ấy với mức hơn 6,6 tỷ đồng tu bổ các hạng mục như cổng nhà, 2 dãy nhà ngang và nhà tiền dinh, 2 dãy nhà ngang trước nhà chính dinh và nhà chính dinh, nhà bếp bên trái nhà chính dinh, sân hậu dinh và nhà hậu dinh…

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, sau buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018 kết thúc chiều 30/8, báo chí quan tâm và đặt câu hỏi về quan điểm của Chính phủ trước việc Hà Giang vừa thu hồi sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cấp cho phòng Văn hoá thông tin Đồng Văn, vậy, sổ đỏ này sẽ cấp cho ai và giao cho ai quản lý?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình, sau khi có thư gửi Thủ tướng và các vị lãnh đạo, (trước đây đã gửi cho Bộ trưởng VH,TT&DL là Phạm Quang Nghị), ngày 16/8/2018, Thủ tướng đã chính thức yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang rà soát để giải quyết.

Vấn đề lập hồ sơ di tích và di tích quốc gia đặc biệt, mục tiêu là trên cơ sở đánh giá những giá trị văn hóa, lịch sử của kiến trúc nghệ thuật nhằm xây dựng phương án bảo vệ, bảo tồn phát huy giá trị độc đáo của di tích đó.

Ngày 21/7, sau khi biết tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ bức xúc.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, VH,TT&DL báo cáo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự họ Vương.

Ngày 23/8, sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương đã cấp cho phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. Tuy nhiên, trước đề nghị “trả lại quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự” của ông Vương Duy Bảo, lãnh đạo Hà Giang nói “sẽ tính sau”.

Mộc Trà (tổng hợp)

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lên tiếng về số phận sổ đỏ dinh thự vua Mèo

Thứ 5, 30/08/2018 | 20:24
"Dinh thự vua Mèo là di tích đặc biệt, kiến trúc độc đáo phải giữ gìn, không đặt vấn đề trưng thu tài sản của công trình Quốc gia đó", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Vén màn bí mật dinh thự Vua Mèo đang bị tranh chấp ở Hà Giang

Thứ 2, 20/08/2018 | 17:10
Tòa dinh thự được xây bằng 150 vạn đồng bạc trắng Đông Dương (khoảng 150 tỷ đồng lúc bấy giờ) đang bị tranh chấp giữa cháu nội Vua Mèo và phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn.

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang

Chủ nhật, 11/08/2013 | 09:13
Nằm ở vị trí đắc địa, trên một ngọn đồi thấp trong thung lũng Sà Phìn, dinh họ Vương từng một thời là ngôi nhà quyền uy nhất của vùng Hà Giang rộng lớn, phía sau cánh cổng Trời Quản Bạ.
Cùng chuyên mục

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Đề xuất trừ điểm người dùng MXH, hết điểm sẽ bị "cách ly"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:09
Hiện nay có không ít người khoe cơ thể, khoe clip nhạy cảm, chửi bậy, nói tục trên mạng không những không bị lên án mà còn được tung hô như thần tượng.