Kiến nghị khởi tố vụ người đàn ông tử vong sau khi đưa về trụ sở công an ở Phú Thọ

Kiến nghị khởi tố vụ người đàn ông tử vong sau khi đưa về trụ sở công an ở Phú Thọ

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 12/11/2019 | 14:42
0
Vụ việc ông Trần Lưu Thắng tử vong sau khi được đưa về trụ sở Công an phường Thọ Sơn (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) dù đã tròn 2 tháng nhưng đến hiện tại, gia đình vẫn chưa biết nguyên nhân. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Luật sư Nguyễn Văn Hưng đã chỉ ra nhiều điểm bất thường và có văn bản kiến nghị khởi tố vụ án.

Kiến nghị khởi tố vụ án

Như trước đó báo Người Đưa Tin đã phản ánh về cái chết nhiều uẩn khúc của ông Trần Lưu Thắng (SN 1968, ngụ tại TP. Việt Trì) sau khi được đưa về trụ sở Công an phường Thọ Sơn (TP. Việt Trì), nhưng đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Dũng - anh trai nạn nhân (SN 1964, trú tại phường Thanh Miếu, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết, kể từ khi xảy ra vụ án đến nay đã tròn 2 tháng (từ 12/9/2019), song hiện tại gia đình vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về nguyên nhân dẫn đến tử vong của em trai.

Mới đây, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng đã có văn bản kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố vụ án bởi có nhiều điểm bất thường trong cái chết của ông Thắng. Đặc biệt trong đó cần làm rõ cách lý giải của Công an phường Thọ Sơn khi cho rằng, nguyên nhân khiến ông Thắng tử vong là do ngã từ xe máy xuống khi đi vào trụ sở công an phường.

Luật sư Nguyễn Văn Hưng (Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng) cho rằng, có rất nhiều điểm nghi vấn từ lí giải của Công an phường Thọ Sơn so với thương tích xuất hiện trên cơ thể nạn nhân, các dấu vết tại hiện trường và hình ảnh chụp nạn nhân tại thời điểm xảy ra vụ việc.

Góc nhìn luật gia - Kiến nghị khởi tố vụ người đàn ông tử vong sau khi đưa về trụ sở công an ở Phú Thọ

Với nhiều điểm bất thường, Công ty luật TNHH MTV Thái Hưng đã có kiến nghị khởi tố vụ án.

Luật sư Hưng chỉ rõ, ông Thắng mặc áo cộc trắng, quần màu nâu, quần áo đều sạch sẽ và chỉ bám dính một chút bụi bẩn, không có vết máu hay dịch chảy ra quần áo. Nhưng theo trình bày của Công an phường Thọ Sơn, ông Thắng bị thương do ngã đập đầu xuống nền bê tông, sau đó nửa đêm thì ngất rồi tử vong. Như vậy, trong quá trình có hôn mê, các chất dịch từ dạ dày sẽ trào ngược (dẫn đến tắc đường thở) thì áo của ông Thắng sẽ bị dính những chất này. Nhưng khi xem ảnh chụp thi thể thì lại không có hiện tượng này.

“Tại hiện trường vụ việc, cụ thể là phòng làm việc trụ sở Công an phường Thọ Sơn, ông Thắng khi gặp người nhà thì bị khoá tay vào ghế gỗ, trước mặt là bàn làm việc, nhưng không hề có vết máu trên bàn và ghế này. Nhưng tại chiếc ghế Xuân Hoà màu trắng đối diện ông Thắng, phần đệm ngồi lại xuất hiện vết màu nâu đỏ.

Trên nền nhà xuất hiện vết dịch màu nâu đỏ, đã bị lau nhưng không sạch hết dấu. Vậy nếu ông Thắng bị thương do ngã xe thì tại sao bàn và ghế ôngThắng ngồi không hề có vết máu? Trong khi lại có dấu vết trên sàn nhà và ghế mà không phải ông Thắng ngồi? Dấu máu đó là của ai? Do đâu mà có?”, Luật sư Hưng đặt câu hỏi.

Cũng theo phân tích của Luật sư Hưng, trên cơ thể nạn nhân có nhiều vết thương, da bị xây xát nhiều vùng, trên bả vai sau của nạn nhân có vết thương. Nhưng nếu nạn nhân ngã về bên trái, đập đầu xuống thì tại sao lại có thể hình thành vết thương tại bả vai?

Bên cạnh đó, lực tác động thế nào có thể khiến nạn nhân “phổi phải dính vào thành ngực khó bóc tách” và theo kết luận giám định pháp y, vết bầm tím của ông Thắng được hình thành do tác động với vật cứng gây nên, gây xây sát do va quệt với vật cứng với diện không phẳng gây nên. Nếu ép vào nguyên nhân “ngã xe - đập đầu xuống đất” mà khiến phổi bị tác động như vậy là không hợp lý.

“Thời điểm người thân gặp ông Thắng tại trụ sở Công an phường Thọ Sơn, ông Thắng vẫn nói chuyện bình thường, không có dấu hiệu gì của việc bị thương hoặc các dấu hiệu ngoài da như xuất hiện ở thi thể. Trong khi Công an phường Thọ Sơn cho rằng, ông Thắng bị ngã khi vừa về trụ sở - tức là trước khi gia đình đến gặp mặt, đây là điểm bất hợp lý cần được làm rõ”, Luật sư Hưng cho hay.

Từ đó Công ty Luật TNHH MTV Thái Hưng kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cần khởi tố vụ án để làm rõ về các tội danh: Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật theo Điều 157 và Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Góc nhìn luật gia - Kiến nghị khởi tố vụ người đàn ông tử vong sau khi đưa về trụ sở công an ở Phú Thọ (Hình 2).

Nạn nhân được xác định tử vong ngoại viện (trước khi được đưa vào viện). 

 

Người đàn ông tử vong bất thường sau khi được đưa về trụ sở công an phường

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, ngày 12/9/2019, sau khi uống rượu ông Trần Lưu Thắng quay lại chỗ ở của vợ cũ (li dị trước đó khoảng 1 tháng) tìm thì không thấy. Tại đây, ông Thắng có xích mích với hai người đàn ông. Sau đó, hai người này đã dùng áo để trói tay ông Thắng lại rồi gọi cho Công an phường Thọ Sơn tới đưa ông Thắng được đưa về trụ sở công an phường.

Đến 21h30 cùng ngày, gia đình nhận được tin và đến trụ sở công an để giải quyết, xin bảo lãnh cho ông Thắng về nhưng công an phường không đồng ý bởi ông Thắng còn say rượu. Sau đó công an phường xin lại số điện thoại của gia đình và nói, có việc gì sẽ gọi điện.

Khoảng 23h cùng ngày gia đình gọi lại công an phường để xin cho ông Thắng về nhưng không được đồng ý với lý do ông Thắng đã ngủ. Tuy nhiên, khoảng 6h sáng 13/9, gia đình ông Dũng quay trở lại trụ sở Công an phường Thọ Sơn thì nhận được thông báo em trai mình đã tử vong.

Theo kết quả giám định từ Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Thọ cho thấy, cơ thể nạn nhân bị nhiều vết thương do vật cứng tác động. Nguyên nhân tử vong được xác định do ngừng hô hấp tuần hoàn do dị vật đường thở, hậu quả của chấn thương sọ não, phù não, chảy máu màng mềm tụ máu dưới màng cứng vùng trán thái dương.

Cơ chế hình thành vết thương: Vùng sưng nề da trán nứt xương trán, xuất huyết màng mềm, tụ máu dưới màng cứng, phù não được hình thành với vật cứng gây nên. Các vết bầm tím trên da và xây xát trên cơ thể do tác động, va quệt với vật cứng gây ra.

Về dị vật mắc đường thở: Khi nạn nhân chấn thương sọ não, máu tụ dưới màng cứng sẽ gây nên bệnh cảnh hôn mê, mất phản xạ dẫn đến trào ngược thức ăn và dịch dạ dày tràn vào đường thở. Trong máu nạn nhân có nồng độ ethanol 136,9mg/100ml máu. Ngoài ra không phát hiện các hoá chất độc hại khác.

“Chúng tôi không thể hiểu em tôi đã tử vong như thế nào? công an nói đưa em tôi vào viện từ hơn 3h (ngày 13/9) nhưng họ không hề báo, dù trước đó đã xin số điện thoại của gia đình. Chỉ khi chúng tôi tự lên trụ sở để làm việc tiếp thì công an phường mới cho biết sự việc. Công an nói rằng thấy Thắng bị ngất nên đưa vào viện nhưng thực tế bệnh viện cho biết em tôi đã tử vong từ trước”, ông Dũng thông tin với PV.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện đơn vị đang làm củng cố hồ sơ làm rõ và sẽ có thông báo tới gia đình. 

 

Đình chỉ thượng uý công an vụ đánh nhân viên bán hàng ở Thái Nguyên

Thứ 2, 11/11/2019 | 17:54
Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định đình chỉ công tác 1 tháng đối với Thượng uý Nguyễn Xô Việt (SN 1984) để xác minh làm rõ thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Rúng động: Con trai bắn 4 phát đạn sát hại bố ruột ở Phú Thọ

Thứ 7, 09/11/2019 | 13:52
Người dân xã Mạn Lạn (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) bàng hoàng khi biết tin Quý đã nổ 4 phát súng sát hại chính bố ruột của mình, sự việc xảy ra sáng 8/11.

Phú Thọ: Làm rõ cái chết của một người đàn ông sau khi đưa về trụ sở công an

Thứ 5, 31/10/2019 | 10:14
Sau cuộc va chạm, ông Trần Lưu Thắng được đưa về trụ sở Công an phường Thọ Sơn (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), sáng hôm sau thì ông Thắng tử vong.
Cùng tác giả

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.

Diễn biến nổi bật của phiên toà "chưa từng có tiền lệ" Tân Hoàng Minh

Thứ 7, 23/03/2024 | 11:22
Tuần qua, vụ án Tân Hoàng Minh đã được đưa ra xét xử, cùng Người Đưa Tin điểm lại những diễn biến nổi bật của phiên toà “chưa từng có tiền lệ” này.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.