Lãnh đạo sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết: "Trong thời gian chờ bộ GTVT tổ chức tổng kết thí điểm (dự kiến trong tháng 1/2018), Sở có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Uber, Grab tạm thời ngừng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn".
Ngoài ra, Sở cũng khuyến cáo các cá nhân, đơn vị vận tải cân nhắc đầu tư thêm xe mới (loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống) để đưa vào tham gia kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, nhằm tránh các khó khăn (nếu có) khi điều chỉnh quản lý đối với loại hình này sau giai đoạn kết thúc thí điểm.
Theo sở GTVT TP.HCM, số lượng xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng đã tăng chóng mặt trong hơn 3 năm qua. Theo đó, tính đến hết tháng 6/2017, trên địa bàn TP đã có gần 24.000 xe được cấp phù hiệu.
Trong khi đó, năm 2014 mới chỉ có gần 180 xe, năm 2015 có 1.877 xe và 17.360 xe vào năm 2016. Do đó, nếu không ngừng lại và kiểm soát thì con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2017.
Trước bài toán này, TP.HCM đã kiến nghị các giải pháp để quản lý loại hình vận tải khách như Uber, Grab.
"Để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, điều kiện kinh doanh… TP.HCM đề xuất đưa loại hình như Uber, Grab… vào loại hình "taxi mới”. Trong đó, phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống nhưng có sự khác biệt giữa loại hình "taxi mới" và "taxi truyền thống", ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết.
Ví như, về giá, taxi truyền thống kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Còn đối với "taxi mới" cần phải có quy định cụ thể. Về phù hiệu, các hãng taxi truyền thống được sử dụng phù hiệu hiện tại, còn "taxi mới" sẽ quy định phù hiệu mới...