Nghệ An: Kinh hãi xác lợn chết bốc mùi hôi thối bị vứt lén ra sông

Nghệ An: Kinh hãi xác lợn chết bốc mùi hôi thối bị vứt lén ra sông

Thứ 2, 12/04/2021 | 19:51
0
Dù dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân ở Nghệ An vẫn 'vô tư' vứt xác lợn chết nặng hàng tạ xuống sông, kênh nước gây ô nhiễm.

Infonet đưa tin, trưa 12/4, ông Trương Công Thuyên, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Long (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết người dân địa phương phát hiện 2 xác lợn chết vứt bỏ ở Khe Cái (đoạn giáp ranh với xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn) nên đã báo tin cho chính quyền để xử lý.

Theo ghi nhận, 2 xác lợn đang bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy, ước tính mỗi con nặng hơn 1 tạ.

Cũng trên khu vực khe nước này (đoạn cầu xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long giáp xóm Tân Xuân, xã Nghĩa Lộc) có nhiều bao tải ruồi nhặng bu kín, bốc mùi hôi thối, nghi là xác lợn chết.

“Lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành kiểm tra, vớt xác lợn lên để khử trùng, tiêu hủy theo quy định, đồng thời phối hợp với UBND xã Nghĩa Lộc tuyên truyền người dân không nên vứt bừa bãi xác lợn để phòng dịch và bảo vệ môi trường”, ông Thuyên cho hay.

Vào đầu tháng 4/2021, trên địa bàn các xã Thanh Yên, Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương, Nghệ An) cũng xuất hiện nhiều xác lợn chết nổi lềnh bềnh trên sông, bốc mùi hôi thối và gây ô nhiễm môi trường.

Môi trường - Nghệ An: Kinh hãi xác lợn chết bốc mùi hôi thối bị vứt lén ra sông

Lực lượng chức năng xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An vớt xác heo chết trên sông Trai.

Theo tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, sáng 5/4, người dân địa phương tại bến đò Phuống, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An phát hiện có nhiều xác lợn chết vứt dưới chân cầu. Trong đó có 1 con lợn khoảng 70kg đang trong quá trình phân hủy, 1 con lợn con và 1 bao tải lợn (không rõ số lượng lợn bên trong) nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Theo báo Tuổi trẻ, trước nguy cơ bùng phát dịch tả lợn châu Phi, mới đây, chính quyền xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, Nghệ An phải huy động khẩn lực lượng rà soát, kiểm tra tình trạng người dân tiêu hủy lợn chết không đúng nơi quy định.

Trước đó, một số người dân sống gần mương nước Phai Mèn, xã Lục Dạ phát hiện nhiều lợn chết, có con nặng gần 100kg đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối trôi trên mương nước tưới tiêu gần khu vực đông dân cư và một số trường học.

Điều đáng nói, xã Thanh Yên mới bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Chỉ trong thời gian ngắn, địa phương này phải tiêu hủy gần 2 tấn lợn chết do dịch. Đầu tháng 4/2021, UBND xã Thanh Yên cũng đã cấm tuyệt đối việc buôn bán, giết mổ, đặc biệt là vứt xác lợn chết ra môi trường.

Tại xã Thanh Lĩnh, cho đến thời điểm hiện nay, 6/6 thôn của địa phương này đều đã xuất hiện dịch và đặc biệt hầu hết ngày nào cũng có người dân báo có lợn bị ốm chết.

Ông Nguyễn Trường Tam – Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết: “Tính đến ngày 3/4, số lượng lợn đã tiêu hủy lên đến gần 10 tấn. Riêng trong vòng 4 ngày (từ 31/3 đến 3/4) xã tiêu hủy gần 4 tấn lợn. Chỉ riêng trong tháng 3/2021, ngành chức năng đã xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển lợn ra địa bàn có dịch”.

Hơn nữa, Thanh Lĩnh cũng xuất hiện xác lợn chết vứt giữa lòng sông vào những ngày qua. Thậm chí, xuất hiện xác lợn chết nặng gần 1 tạ tại sông Trai, tuy nhiên rất khó xác định được hộ dân vứt lợn. Nguyên do sông Trai chảy qua các xã Thanh Hương, Thanh Thịnh rồi mới đến Thanh Lĩnh, do đó lợn cũng theo dòng nước trôi xuống.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương, từ ngày 1/1/2021, dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát trên địa bàn huyện nhưng lây lan mạnh nhất kể từ tháng 2 lại nay. Hiện huyện Thanh Chương là địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tỉnh Nghệ An, với 110.000 con. Đây cũng là huyện có dịch diễn biến phức tạp nhất tỉnh với 170 tấn lợn bị tiêu hủy.

Nguyên nhân bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh là do trên địa bàn huyện chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, khó áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng dịch, an toàn sinh học trong chăn nuôi. Sau Tết Nguyên đán, người dân tái đàn lợn nhưng nhiều hộ không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Công tác tiêu độc khử trùng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác kiểm soát giết mổ không được quản lý chặt chẽ.

Do người dân thường nhập con giống không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường về nuôi nên rất dễ lây lan bệnh. Ngoài ra, nhiều hộ dân đã không phòng ngừa, dẫn đến sức đề kháng của đàn gia súc yếu, khi gặp virus tả lợn châu Phi có sức tàn phá mạnh đã không đủ sức chống chọi.

Khi xảy ra dịch bệnh, người dân không khai báo với chính quyền địa phương cũng như cơ quan thú y để xử lý, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch, làm thiệt hại kinh tế đến người chăn nuôi. Thời tiết diễn biến thất thường làm các nguồn nước, phân, chất thải phát tán ra môi trường, theo các kênh, mương, ao, hồ cũng là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2021 đến nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 1.762 hộ, thuộc 145 xã của 19 huyện, với gần 4.800 con lợn phải tiêu hủy.

Cơ quan chức năng xác định các ổ dịch mới phát sinh từ nền ổ dịch cũ, tình trạng này xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

H.H (tổng hợp)

Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng "tâm dịch”

Thứ 2, 05/04/2021 | 16:06
Mặc dù dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp nhưng một số hộ dân vẫn lén lút vứt xác lợn chết ra môi trường, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bí ẩn hàng loạt xác lợn xuất hiện dọc bờ sông Hoàng Hà

Thứ 3, 23/03/2021 | 10:39
Ít nhất 50 xác lợn bí ẩn đã được phát hiện dọc theo bờ sông Hoàng Hà (Trung Quốc) vào cuối tuần qua.

Clip: Lợn rừng nhanh chân đào tẩu, bỏ mặc bạn tình bị đàn sư tử xé xác

Thứ 5, 26/11/2020 | 07:10
Phát hiện thấy sư tử ập đến, con lợn rừng đã nhanh chân chạy trốn, để mặc bạn tình bị kẻ thù thay nhau xé xác.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Vì sao gần đây mưa đá "to như quả trứng" liên tiếp xảy ra ở miền Bắc?

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:26
Trên thực tế, các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, sấm sét hay mưa đá... vẫn xuất hiện những năm qua.