Kinh hoàng cơ sở dầu nhớt bức hại môi trường

Kinh hoàng cơ sở dầu nhớt bức hại môi trường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
"Người dân trong làng thường xuyên bị tra tấn bởi khói độc của việc nấu dầu nhớt của các cơ sở này gây nên".

Theo phản ánh của người dân tại xã An Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) từ nhiều năm nay trên địa bàn xã tồn tại 2 cơ sở chế biến dầu nhớt (chuyên mua dầu nhớt đã qua sử dụng về nấu lại đem bán) hàng ngày xả thải những chất gây nguy hại tới môi trường.

Loại dầu nhớt được nấu lại như thế này rất có hại cho động cơ (Ảnh minh họa)

Bức hại môi trường

Theo anh Nguyễn Ngọc T, người dân địa phương cho biết, những lò nấu dầu này đã tồn tại hơn ba năm qua ngày đêm luôn đỏ lửa. Cánh đồng lúa thì nhiễm chất thải, khói đen xả ra của lò. Người dân trong làng thường xuyên bị tra tấn bởi khói độc của việc nấu dầu nhớt của các cơ sở này gây nên. Rất nhiều người già, trẻ nhỏ trong làng bị khó thở, viêm phổi ho hít phải khói dầu nhớt.

Các lò đều đốt thủ công, chỉ xây tạm một bể chứa cùng vài thứ ống dây dẫn, trên lò được đặt một thùng phuy lớn, phía dưới là nơi đốt củi. Cùng với vài ống dẫn dầu thải xả ra ruộng lúa. Khi cả 3 lò "bát quái" cùng hoạt động trở thành nỗi kinh hoàng đối với người dân.

Khủng khiếp nhất mỗi khi ngửi phải mùi dầu cháy khiến cho cơ thể ở trong trạng thái nôn nao, khó tả. Những ruộng lúa gần đó "sống" chủ yếu do chất thải từ các lò đốt dầu thải ra, rất nhiều người đặt câu hỏi với những chất độc hại như vậy liệu có ảnh hưởng gì tới chất lượng lúa và tới sức khỏe con người khi sử dụng lúa gạo ở khu vực này?!

Được biết, nguyên liệu dầu trước khi nấu được các chủ lò thu mua dầu thải từ các cơ sở sửa chữa xe máy, các gara ôtô với mức giá dao động từ 1.000 - 4.000đ/lít. Sau đó, dầu thải được đưa vào bể chứa rồi dùng máy bơm bơm đẩy lên hệ thống lò thủ công để đun lại và cho ra mẻ dầu mới?! Mỗi ngày các cơ sở này sản xuất đến hàng nghìn lít, sản phẩm dầu được bán ra thị trường với mức giá từ 8.000 - 10.000 đ /lít.

Xã bất lực vì không có chuyên môn

Trước tình trạng trên người dân đã rất nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn. Thế nhưng, theo người dân thì chính quyền xử lý theo kiểu bắt cóc bỏ đĩa, vì chỉ được vài ngày đầu sau đó các cơ sở lại tiếp tục sản xuất, nấu dầu bức hại sức khỏe người dân.

Ông Trần Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết: 2 cơ sở tái chế dầu thải, dầu cặn do 2 chủ lò là Nguyễn Chí Lưu (ở thôn An Hạ, xã An Thượng) và ông Nguyễn Xuân Long (trú tại thôn Ngự Cầu, xã An Thượng) điều hành sản xuất và thuê mướn nhân công về làm thuê.

Cuối tháng 6/2008 khi nhận được thông tin phản ánh chúng tôi đã cử lực lượng ra kiểm tra các cơ sở nấu dầu ngoài bãi mới tá hỏa bởi vì không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà các lò luyện trên đều tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp. Khu lò nấu của ông Nguyễn Chí Lưu nguyên là một khu ruộng cấy một năm hai vụ.

Để thuận lợi cho việc mở rộng cơ sở nấu luyện, ông Lưu đã thuê san lấp lấy mặt bằng làm cơ sở nấu dầu. Ông Lưu còn dựng một ngôi nhà hai gian làm chỗ ăn nghỉ ngay tại khu lò nấu để tiện việc sản xuất. Điều lạ ở chỗ, khi kiểm tra các cơ sở không xuất trình được giấy phép hoạt động nhưng mấy ngày sau hộ ông Nguyễn Chí Lưu lại mang đến xã "trình diện" một giấy phép của Sở TN&MT (Hà Tây cũ).

Ông Lê Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã An Thượng khẳng định: "Không biết vì sao họ có được cái giấy phép đó". ông Vinh nhấn mạnh, "nếu tôi là người có quyền cấp phép, chắc chắn tôi không bao giờ ký giấy"?!

Cũng theo ông Trần Văn Khánh: "Mức độ ô nhiễm môi trường, cụ thể như thế nào tôi không dám khẳng định, vì xã không có chuyên môn trong việc thẩm định những khí thải đó là gì, nồng độ cho phép trong không khí là bao nhiêu. Nhưng chắc chắn, việc ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe người dân là có. Xã chỉ có thẩm quyền lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với việc sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp của các chủ lò nói trên. Còn để dẹp bỏ 2 cơ sở lò nấu dầu nhớt trên chúng tôi cũng đang hoàn thiện hồ sơ và báo cáo UBND huyện Hoài Đức và các lực lượng chức năng liên quan vào cuộc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm".

Hoàng Văn

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương