Kinh hoàng ổ bệnh sán dây lợn tại Bình Phước

Kinh hoàng ổ bệnh sán dây lợn tại Bình Phước

Thứ 3, 06/11/2018 | 21:30
0
Ngày 6/11, PGS.TS Lê Thành Đồng - Viện trưởng viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM cho biết, viện đã phát hiện ổ bệnh sán dây lợn (Taenia solium) từ những con lợn ở thôn Bù Gia Phúc I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Báo Lao động đưa tin, viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM, đơn vị phòng chống và điều trị bệnh ký sinh trùng (giun, sán, nấm, đơn bào) ở khu vực phía Nam đã phát hiện nhiều trường hợp người nhiễm bệnh sán dây lợn (lợn gạo) ở địa phương này và các xã lân cận.

Tiến hành xét nghiệm những con lợn nghi ngờ bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn (lợn gạo), kết quả đã phát hiện thấy các mẫu thịt lợn bị nhiễm ấu trùng sán với mật độ rất cao (50 - 70 nang ấu trùng/kg thịt).

Sức khỏe - Kinh hoàng ổ bệnh sán dây lợn tại Bình Phước

Cơ quan chức năng đang lấy mẫu thịt heo nghi nhiễm bệnh xét nghiệm. Ảnh: CTV

Các bộ phận của lợn như cơ, não, lưỡi đều nhiễm nang ấu trùng.

Trước vụ việc này, ngày 2 đến 10/4/2018, ngay sau đó, Viện đã kết hợp đơn vị liên quan xét nghiệm máu chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dây lợn ở người tại các xã của huyện Bù Gia Mập.

Sức khỏe - Kinh hoàng ổ bệnh sán dây lợn tại Bình Phước (Hình 2).

Lấy mẫu ấu trùng sán dây lợn. (Ảnh: Báo PNSK)

 

Sức khỏe - Kinh hoàng ổ bệnh sán dây lợn tại Bình Phước (Hình 3).

Mẫu thịt bị nhiễm sán dây lợn.

Kết quả cho thấy: có 108/904 mẫu máu nhiễm ấu trùng sán dây lợn, chiếm tỷ lệ 11,95%. Trong đó: Xã Phú Nghĩa chiếm 9,19% (26/283 mẫu xét nghiệm); Xã Đăk-Ơ 14,9% (48/322 mẫu xét nghiệm); Huyện Bù Gia Mập chiếm 11,37% (34/299 mẫu xét nghiệm).

Trả lời báo Phụ nữ sức khỏe, PGS.TS Lê Thành Đồng cho biết: "Loại bệnh này có khả năng nhiễm cao, lây lan nhanh do tập quán chăn nuôi lợn thả rong, ăn uống, sinh hoạt của người dân khu vực liên quan nhiều đến nhiễm bệnh từ thịt lợn chưa nấu chín. Viện đã thông báo cho y tế địa phương để phối hợp tổ chức phòng chống dịch bệnh".

Sức khỏe - Kinh hoàng ổ bệnh sán dây lợn tại Bình Phước (Hình 4).

Mẫu sán dây thu hồi tại phòng khám bệnh Chuyên khoa Ký sinh trùng viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM. (Ảnh: Báo Lao Động)

Theo báo Công an TP.HCM, viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM đã thông báo cho y tế địa phương về tình trạng nói trên để phối hợp tổ chức phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Tuy nhiên, ổ bệnh sán dây lợn (lợn gạo) ở Bình Phước có thể có nhiều người mắc vẫn chưa được phát hiện ở nhiều địa phương có phong tục, tập quán và tình trạng chăn nuôi lợn thả rông tương tự như ở các xã của huyện Bù Gia Mập.

Tuy nhiên, đến nay việc điều trị cho những người nhiễm bệnh chỉ được thực hiện một số rất ít, có thể do ở cơ sở y tế địa phương thiếu thuốc điều trị, các biện pháp tuyên truyền vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường chưa được giải quyết triệt để.

Đáng nói, tình trạng nhiễm bệnh này có thể xảy ra ở nhiều địa phương có phong tục, tập quán và tình trạng chăn nuôi lợn thả rông tương tự như ở các xã của huyện Bù Gia Mập mà chưa được phát hiện.

Bệnh sán dây/ấu trùng sán dây lợn hay còn gọi là bệnh sán dải, sán dải heo phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, việc mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành.

Theo số liệu được báo cáo qua các nghiên cứu, qua các cơ sở điều trị đến nay có ít nhất 55 tỉnh, thành có ca bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn.

Bệnh ấu trùng sán lợn nếu người ăn phải trứng sán dây lợn nhiễm trong thức ăn, sau khi ăn ấu trùng sán theo máu đến các cơ, mắt hay não của người và sẽ hóa nang.

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà có những biểu hiện khác nhau.

Nếu nang sán nằm trong cơ sẽ thấy có những u nhỏ, chắc, kích thước khoảng 1 - 2cm hoặc bằng hạt đỗ, hạt lạc, di động dễ, không ngứa, không đau, nằm ở vị trí cơ vân, không ở trên đường đi của hạch bạch huyết.

Nếu nang sán nằm trong não, người bệnh có thể bị động kinh, liệt tay, chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội; nếu nang sán nằm trong mắt hoặc có thể tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù.

Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM khuyến cáo người dân phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn bằng cách không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống (nguy cơ bệnh ấu trùng sán lợn).

Các cơ sở và gia đình có biện pháp quản lý phân tươi, sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành trong ruột.

Đồng thời các cơ quan chức năng nên giám sát chặt chẽ tiêu chuẩn vệ sinh các lò mổ, các sản phẩm mổ không rõ nguồn gốc và không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bệnh sán dây lợn thường không biểu hiện triệu chứng rõ rệt, chủ yếu gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ. Người bị bệnh thường xuyên có những cảm giác khó chịu, bứt rứt.

Trường hợp mắc sán dây lợn cần được chẩn đoán sớm để điều trị kịp thời ở cơ sở y tế.

Minh Anh (tổng hợp)

Gắp sán lá gan lớn ký sinh trong dạ dày người bệnh

Thứ 4, 26/09/2018 | 18:18
Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bụng đau âm ỉ vùng thượng vị, bệnh nhân đến bệnh viện khám mới phát hiện ra trong dạ dày có một con sán lá gan lớn đang ký sinh.

Cứu sống bệnh nhi bị thủng ruột do nhiễm ấu trùng giun tròn

Thứ 3, 07/08/2018 | 20:36
Mới đây, khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng trong tình trạng cấp tính.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.