Kinh hoàng vụ cháy xưởng làm 8 người thiệt mạng và nỗi đau người ở lại

Tư Viễn

Trong đêm khuya thanh vắng, khi mọi người đang chìm sâu vào giấc ngủ, bất ngờ ngọn lửa bùng cháy ngay tại xưởng sản xuất nhựa của công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Công nghệ Môi trường 79. Trong biển lửa, 8 con người đã vĩnh viễn ra đi một cách đầy đau đớn; thương tâm nhất là 2 cháu nhỏ ở trong xưởng cùng bố mẹ cũng không thoát lưỡi hái tử thần.

Những ngọn đuốc sống trong đêm

Ngày 10/8, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy đối với bị cáo Vũ Khánh Sơn (SN 1979, ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Nguồn cơn vụ án được tái hiện qua hồ sơ, theo đó: Tháng 02/2011, Vũ Khánh Sơn thành lập công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Công nghệ Môi trường 79 và giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hoãn phiên tòa do vắng mặt bị cáo

Tháng 12/2012, Sơn thuê của ông Đào Đăng Yên khu xưởng đã được xây dựng sẵn bằng khung thép, mái tôn có diện tích khoảng 180m2 tại phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để làm kho chứa thùng nhựa đựng rác.

Cuối năm 2013, Sơn bắt đầu sử dụng khu xưởng để sản xuất thùng nhựa đựng rác thải. Ba năm sau, Sơn mua lại quyền sử dụng đất và nhà xưởng trên của ông Yên, sau đó, Sơn tự sửa chữa nhà xưởng như nâng hệ thống mái cao thêm 30cm, thay thế từ tôn thường thành xốp cách nhiệt, làm hệ thống gác xép, lắp đặt lại hệ thống điện.

Tại xưởng sản xuất thường xuyên có từ khoảng 02 đến 06 công nhân làm việc và ăn ở tại chỗ để sản xuất mặt hàng là thùng nhựa rác thải.

Ngày 11/4/2019, tại xưởng sản xuất của công ty 79 có 7 công nhân và 2 cháu bé là con của vợ chồng anh Lương Quốc V. và chị Trần Thị L..

Vào 2h ngày 12/4/2019, nhà xưởng của Vũ Khánh Sơn xảy ra cháy và lan sang các xưởng sản xuất xung quanh, gồm 05 nhà xưởng sản xuất sát nhau tại ngách 56, ngõ 1, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với tổng diện tích 5 kho xưởng khoảng 900m2.

Thời điểm xảy ra cháy có 09 người đang ở trong xưởng của Sơn. Hậu quả làm 8 người chết, thương tâm hơn là cả gia đình 4 người nhà anh V., chị L. đều tử vong ngay tại chỗ; riêng anh Trần Ngọc H. chỉ bị bỏng nhẹ và chạy thoát khỏi đám cháy.

Ngoài ra, vụ cháy còn gây thiệt hại hàng hóa, máy móc tại nhà xưởng của Sơn và các nhà xưởng xung quanh.

Kết quả điều tra xác định, Vũ Khánh Sơn là Giám đốc công ty Môi trường 79 và là người đứng đầu cơ sở. Cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy nhưng không thực hiện trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy, không tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy trong cơ sở, không ban hành nội quy và biện pháp về phòng cháy chữa cháy, không tổ chức thực hiện việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy; thoát nạn, cứu người, cứu tài sản và chống cháy lan.

Sơn cũng đồng ý cho công nhân ngủ tại kho xưởng sản xuất nhưng phòng ngủ không được ngăn cách với gian phòng thuộc nhóm nguy hiểm cháy nổ khác bằng các bộ phận ngăn cháy hay kết cấu ngăn cách với giới hạn chịu lửa theo quy định. Không đảm bảo yêu cầu về an toàn cháy giải pháp chống cháy lan, hạn chế nguy cơ sụp đổ khi xảy ra cháy đối với công trình xung quanh.

Cơ quan tố tụng xác định, việc Vũ Khánh Sơn không thực hiện các nội dung trên đã vi phạm Điều 20 luật Phòng cháy chữa cháy.

Tại cơ quan điều tra, Vũ Khánh Sơn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, ngày mở tòa, bị cáo Sơn vắng mặt, đồng thời luật sư bào chữa có đơn xin hoãn phiên tòa. Ngoài ra, một số người bị hại cũng vắng mặt.

Để đảm bảo quyền lợi của bị cáo cũng như người bị hại, sau ít phút hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên xử được ấn định vào ngày 25/8 tới đây.

Xót xa 4 người trong 1 gia đình thiệt mạng

Trong vụ án, anh Trần Ngọc H. (SN 1993, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) may mắn thoát chết. Sau này khi đã hoàn hồn, anh H. nhớ lại, ngay khi phát hiện cháy, anh đã nhanh chân trèo lên nóc nhà và nhảy xuống đất rồi phá cửa ngách để mở đường thoát thân cho mọi người nhưng do ngọn lửa cháy quá lớn, bắt lửa nhanh nên anh đã không thể tiếp cận để cứu các nạn nhân.

Ngồi chật kín công đường hôm nay đều là thân nhân của những người quá cố. Trong số này, mẹ nạn nhân Trần Thị L. (29 tuổi) không ngừng đưa tay lên lau nước mắt khi nhắc tới cái chết bi thảm của con cháu mình.

Mẹ nạn nhân khóc nấc khi mất đi người thân.

Trong vụ cháy, anh Lương Văn V. (33 tuổi), công nhân công ty Môi trường 79 cùng vợ là chị Trần Thị L. (29 tuổi) và 2 con là Lương Công M. (5 tuổi) và Lương Anh T. (1 tuổi) đã chết thảm.

Anh V. làm thuê cho xưởng nhựa, còn vợ thì nấu cơm phục vụ công nhân. Để gần bố mẹ và tiện cho việc khám bệnh cho con, vợ chồng anh V., chị L. đón 2 con đến ở luôn tại xưởng cùng bố mẹ.

Cùng lúc mất đi 4 người thân, người mẹ khắc khổ không ngừng đưa tay lên lau nước mắt. Bà chỉ biết thốt lên “quá thảm khốc”; cứ mỗi lần nhớ lại, trái tim bà như bị ai đó bóp nghẹn trước nỗi đau đớn tột cùng.

Đau đớn không kém, mẹ nạn nhân Lương Quốc D. (SN 1984, ở Phú Thọ) đau khổ cho biết: Ngày nghe tin con gặp nạn, 2 thân già gần như không trụ nổi. Nhìn 2 đứa cháu quá nhỏ dại giờ mồ côi bố khiến ông bà không khỏi xót xa.

Mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình, vợ anh D. lại không nghề nghiệp khiến gia cảnh vô cùng khó khăn. “Con dâu tôi bị nặng tai, xin vào làm công nhân ở đâu người ta cũng không nhận. Đồng tiền kiếm được từ công việc làm thuê không đủ nuôi các con ăn học. Thương cháu, các bác cũng thêm thắt, khi thì cho hộp sữa, lúc thì cho tiền đóng học. Thương con, thương cháu lắm, chúng tôi cũng chỉ biết chăm sóc 2 đứa cháu nội để con dâu yên tâm đi làm thuê kiếm tiền”, mẹ anh D. buồn bã cho biết.

Còn rất nhiều người khác cùng chung tâm trạng đau khổ như ông bà. Họ đều là những người nông dân “chân lấm tay bùn”, lặn lội từ quê xa xuống Hà Nội nghe xử án; trong khi đó, bị cáo ở ngay Hà Nội lại vắng mặt khiến phiên tòa không được đưa ra xét xử theo đúng kế hoạch. Phiên xử vỡ trận, nhiều người dân càng thêm bức xúc, họ nhao nhao “đề nghị tòa án phải xử thật nghiêm bị cáo”.

Bị cáo Vũ Khánh Sơn bị truy tố ra trước TAND TP.Hà Nội về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 313 BLHS. Với tội danh này, Sơn có thể phải đối mặt với mức án cao nhất lên tới 12 năm tù.

T.V