Kinh ngạc hành trình đào hầm, vượt ngục bằng... muỗng

Kinh ngạc hành trình đào hầm, vượt ngục bằng... muỗng

Thứ 3, 12/01/2016 | 06:30
0
Đã hơn 40 năm trôi qua kể từ thời khắc sinh tử của chuyến vượt ngục khỏi “địa ngục trần gian” nhưng hồi ức về thời lửa đạn vẫn đọng mãi trong tâm trí người lính già Đặng Văn Tráng.

Cuộc vượt ngục có một không hai

Chúng tôi tìm về căn nhà nhỏ của ông Đặng Văn Tráng (thôn Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) vào đúng dịp ông cùng các bạn tù yêu nước năm xưa vừa có buổi hội ngộ. Ở cái tuổi thất thập cổ lai hi nhưng nhìn ông vẫn rắn rỏi, quắc thước. Lật giở những tấm ảnh cũ, hồ sơ xưa, người cựu binh già đưa chúng tôi về lại với mảnh đất Quảng Đà binh lửa hơn 40 năm về trước.

Xã hội - Kinh ngạc hành trình đào hầm, vượt ngục bằng... muỗng

Người cựu binh Đặng Văn Tráng chuyện trò với PV.

Sinh ra trên mảnh đất bom đạn, ông Tráng sớm giác ngộ cách mạng. Năm 19 tuổi, ông bắt đầu tham gia cách mạng và gia nhập đội du kích địa phương. Đến năm 21 tuổi, ông Tráng chuyển sang Tiểu đoàn 70 (Tỉnh đội Quảng Nam). Trải qua bao trận chiến sinh tử, sát cánh cùng các đồng chí, đồng đội, bản lĩnh cách mạng của ông ngày một được tôi luyện.

“Đến năm 1968, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân dân ta chuẩn bị cuộc Tổng tiến công nổi dậy Mậu Thân (Tết Mậu Thân 1968). Đơn vị chúng tôi nhận nhiệm vụ đánh Tòa hành chính Quảng Tín (thủ phủ Quảng Nam bấy giờ, nay là TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Trận chiến nổ ra, quân ta anh dũng chiếm được nhiều cơ sở quan trọng của địch. Nhưng, không lâu sau đó, địch được tiếp viện, với hỏa lực mạnh hơn nên đã nhanh chóng giành lại lợi thế. Cùng lúc đó, tôi và nhiều đồng đội rơi vào tay giặc”, người lính già bồi hồi nhớ lại.

Sau nhiều tháng trời đày ải khắp chốn lao tù Quảng Nam – Đà Nẵng, đến cuối năm 1969, ông bị giặc đày ra nhà tù Phú Quốc. Ông kể tiếp: “Hồi đó, ở Phú Quốc đã có hàng nghìn tù binh của ta bị giam cầm. Đó là những chiến sỹ cán bộ cách mạng và dân lành bị bắt lúc giặc càn quét vì nghi là quân cách mạng. Dù là ai, khi đã vào đây đều phải chịu đựng bao cực hình tàn khốc của quân thù”.

Vào tù, với sự gan góc của một người lính đặc công, bản lĩnh thép của ông như tăng lên g

Cùng chuyên mục

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.