Kinh nghiệm làm chủ những tình huống bất ngờ khi lái ô tô

Kinh nghiệm làm chủ những tình huống bất ngờ khi lái ô tô

Thứ 3, 14/02/2017 | 10:50
0
Những tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi lái xe trên đường. Để làm chủ mọi tình huống, bạn không thể bỏ qua những kinh nghiệm đắt giá sau.
Kỹ năng lái xe sẽ giúp bạn có hành trình an toàn. Tuy nhiên, chỉ kỹ năng sẽ không đủ mà cần kinh nghiệm, kiến thức mới có thể đối phó với những tình huống nguy hiểm một cách tốt nhất.
 
Tầm nhìn hạn chế với phương tiện nhỏ
 
Khả năng quan sát của lái xe sẽ bị ảnh hưởng bởi mui xe ô tô được thiết kế trụ đỡ dày giúp giữ túi khí. Khi đó, những phương tiện nhỏ sẽ là cản trở rất lớn đối với tài xế. Đặc biệt, ô tô qua những đường giao nhau, ngã 3 sẽ khó lòng quan sát được người đi bộ.
 
Khi bạn ở trong những tình huống này, tuyệt đối không được đi nhanh mà phải chú ý quan sát hai gương chiếu hậu, giảm ga, đệm phanh để có thời gian xử lý những tình huống bất ngờ do người đi bộ hoặc phương tiện nhỏ khác gây ra. Đặc biệt, khi chuyển hướng, rẽ phải xi-nhan và đánh lái với tốc độ thấp.
 
Nguy cơ xảy ra tai nạn
 
Lái xe trên đường luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, trong trường hợp này, kỹ năng phanh gấp sẽ hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn cho bạn và người khác.
 
Thú chơi - Kinh nghiệm làm chủ những tình huống bất ngờ khi lái ô tô

Tài xế cần lường trước nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nếu xe đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì công việc của tài xế rất đơn giản chỉ là đạp hết phanh và giữ để xe dừng hẳn. Tuy nhiên, nếu xe bạn không có ABS thì không nên đạp hết phanh mà có những “nhấn nhả” chân phanh kết hợp với việc về số thấp để hỗ trợ phanh xe an toàn.
 
Để hạn chế tình huống phanh khẩn cấp, bạn nên quan sát, phán đoán tình hình có thể xảy ra phía trước và xung quanh.
 
Xe trượt bánh
 
Thú chơi - Kinh nghiệm làm chủ những tình huống bất ngờ khi lái ô tô (Hình 2).

Không nên cố phanh hoặc đánh lái khi xe trượt bánh.

Tình huống trượt bánh sẽ khiến xe bị lệch hướng lái, nguy cơ xảy ra va chạm với xe đi cùng chiều rất khó tránh.
 
Đối với tình huống này, bạn cần ngay lập tức nhả chân ga và không tác động đến vô lăng. Tất cả những thao tác còn lại như cố gắng phanh, cố đánh lái xe trở nên vô vọng trong tình huống này. Việc của tài xế là nhả chân ga và giữ bình tĩnh, chờ cho xe trở lại tình trạng kiểm soát, lốp bám đường.
 
Xe di chuyển lệch hướng
 
Trong trường hợp hai bánh xe bị chệch đường do mất lái, tài xế cần giảm tốc và tiếp tục giữ vô-lăng thẳng. Khi đó, chiếc xe sẽ từ từ giảm tốc và tài xế có thể nhẹ nhàng lái xe về trục đường chính. 
 
Tốt nhất, trong trường hợp này, bạn nên tránh xa chân phanh trên xe. Ngoại trừ trường hợp cả bốn bánh xe đều sắp lao chệch đường hoặc xe chuẩn bị đâm vào vật cản nguy hiểm, nếu không, tài xế tuyệt đối không nên phanh gấp khi xe mất lái.
 
Đây là những tình huống khẩn cấp trên đường được Cơ quan an toàn giao thông Mỹ thống kê và mong muốn mọi tài xế có kỹ năng xử lý tốt nhất khi gặp trên đường.
 
Xuân Khải