Kinh tế 4.0: Thời gian là vàng, Tết xong không thể… thong thả chơi xuân

Kinh tế 4.0: Thời gian là vàng, Tết xong không thể… thong thả chơi xuân

Thứ 2, 11/02/2019 | 11:20
0
Nhiều chuyên gia văn hóa, kinh tế, ĐBQH cho rằng, quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã không còn phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước. Hiện nay, mỗi một cá nhân, tập thể sau thời gian dài nghỉ Tết cần hành động, bắt tay ngay vào công việc.

Trong quan niệm dân gian thì xưa “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Có nghĩa dịp Tết cổ truyền và những ngày đầu xuân sẽ là những ngày du xuân, thong thả hưởng thụ. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại dường như quan niệm này không còn phù hợp. Bởi vậy, những năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải sau Tết, phải bắt tay ngay vào việc, không để tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Không còn thời giờ cho việc thong thả chơi xuân

Chia sẻ ý kiến với PV, chuyên gia kinh tế TS.Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận dưới góc độ kinh tế: “Người Việt hiện nay vẫn tổ chức Tết cổ truyền theo truyền thống của đất nước. Mặc dù, có ý kiến cho rằng nên hợp nhất hai ngày Tết âm lịch và dương lịch, nhưng điều này là khó vì có nhiều ý kiến trái chiều.

Vì khó, nên Nhà nước ta cũng đã tạo điều kiện cho người lao động cả nước năm nay được nghỉ 9 ngày, để gặp gỡ gia đình, bạn bè, nấu những món ăn truyền thống của dân tộc...”, chuyên gia kinh tế TS. Lê Đăng Doanh cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Kinh tế 4.0: Thời gian là vàng, Tết xong không thể… thong thả chơi xuân

TS Lê Đăng Doanh.

Dù đã trở thành “nếp”, nhưng TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, cần nhìn thẳng vào thực tế. “Trước Tết và sau Tết kỷ luật lao động không được nghiêm, nhiều công chức, công sở không làm việc một cách nghiêm túc. Trong khi đó, chúng ta đang hội nhập sâu, các nước khác không nghỉ Tết, công việc vẫn bình thường. Nên tôi rất ủng hộ việc vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, và đề nghị thực hiện nghiêm túc việc ra Tết là phải bắt tay vào làm luôn”.

Phân tích tiếp về quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng: “Câu nói này hoàn toàn không còn phù hợp với nền kinh tế hoạt động với cường độ cao đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, thời hạn hợp đồng đã ký hay hội nhập để giao hàng cho đối tác nước ngoài... Vì vậy, tôi nghĩ rằng nên thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, Nhà nước cho nghỉ bao nhiêu ngày thì nghỉ đúng ngày. Sau đó, phải đến làm việc ngay, tránh ngày đầu tiên đi làm mà không làm việc, chỉ chúc Tết lẫn nhau, hàn huyên...”. Để làm được những điều này, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay: “Phải có sự tổ chức có ý thức chứ không phải chỉ nói suông”.

Nhìn dưới góc độ văn hóa, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, nguyên Trưởng khoa Văn hóa, học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: “Từ xa xưa trong dân gian đã lưu truyền câu nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Có quan niệm này là bởi, trong cơ cấu nghề nghiệp nước ta trước kia, hơn 90% dân số nước ta là làm nông nghiệp. Trước Tết mọi người đã cấy xong hết nên sẽ chơi trong 3 tháng đầu năm. Theo cơ cấu mùa vụ, tháng Giêng là tháng tương đối nhàn rỗi, là thời điểm người dân ít việc phải làm nhất trong năm”.

Tuy nhiên, xét ở góc độ hiện nay, đất nước ta bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì việc chơi cả tháng Giêng không còn phù hợp. Rõ ràng, chúng ta có thể nhìn thấy, việc ăn chơi hết cả tháng Giêng sẽ làm giảm nguồn lực của xã hội và chính bản thân cá nhân. Bởi, thời kỳ nông nghiệp đã qua và hiện đang nhường chỗ cho thời kỳ hậu công nghiệp, bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tốc độ phát triển của xã hội, quy mô sản xuất, nhu cầu cống hiến của con người ngày càng cao hơn, nhiều hơn nên cần có sự thay đổi để cho phù hợp”.

Nhớ lại về việc ăn chơi trong ngày Tết xưa để so sánh với Tết ngày nay, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nói: “Nếu như Tết xưa mang tính chất vừa phải, quy mô ăn chơi chỉ như hội hè trong làng xã, thi đấu vật, kéo co... không tốn kém. Nhưng bây giờ, người dân hoàn toàn chủ động vào kinh tế nên có điều kiện đua theo trào lưu. Nên, nếu khuyến khích ăn chơi thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Tôi lấy ví dụ, nhà làm nông chơi Tết thoải mái đến hết tháng thì cây lúa vẫn lớn. Thế nhưng, tại nhà máy nếu thiếu công nhân làm chỉ một buổi cũng đã làm thất thoát biết bao nhiêu tiền của rồi”.

Tiêu dùng & Dư luận - Kinh tế 4.0: Thời gian là vàng, Tết xong không thể… thong thả chơi xuân (Hình 2).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung.

Cũng theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, hiện nay, Nhà nước cho người lao động nghỉ 9 ngày, không phải chỉ 4, 5 ngày như trước. Đây là điều kiện để cho con người có thể thư giãn, phục hồi lại sức khỏe, cân đối lại quan hệ, chăm lo cho gia đình sau những ngày lao động vất vả. “Tôi cho rằng, việc kết hợp giữa lao động và nghỉ ngơi là việc làm suốt cả năm, suốt cả cuộc đời. Nếu biết kết hợp hài hòa sẽ đạt được mục đích, xã hội nào biết tận dụng thời gian nghỉ ngơi hợp lý với sự lao động cống hiến một cách tích cực thì xã hội đó mới phát triển”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhấn mạnh.

Làm ăn chểnh mảng đầu xuân gây bức xúc

ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An bày tỏ: “Trước đây, nhiều ý kiến cũng đã nói về việc không để tháng Giêng là tháng ăn chơi. Có thể bên trên nói nhưng dưới không làm theo, vẫn cứ chơi dài, đi chơi hết lễ hội này đến lễ hội khác. Điều này ảnh hưởng đến năng suất làm việc của các cơ quan công quyền, làm ảnh hưởng đến công việc của người dân bởi người dân đến liên hệ công tác nhưng cán bộ bận đi lễ, chỗ làm không có ai... Nên việc yêu cầu làm việc nghiêm túc sau Tết là hợp lý”.

ĐBQH Bùi Thị An phân tích: “Năm nay, chúng ta được nghỉ 9 ngày liên tiếp, tôi cho rằng 9 ngày nghỉ là quá đủ rồi. Vì chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển kinh tế công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhà máy mà thiếu một mắt xích, nhân công là sẽ bị gián đoạn. Nên cần phải hành động một cách quyết liệt, từ trên xuống dưới trong việc sau kỳ nghỉ Tết phải bắt tay vào làm việc ngay”.

Tiêu dùng & Dư luận - Kinh tế 4.0: Thời gian là vàng, Tết xong không thể… thong thả chơi xuân (Hình 3).

ĐBQH Bùi Thị An.

Theo ĐBQH Bùi Thị An, việc chỉ đạo “không để Tháng Giêng là tháng ăn chơi” của Thủ tướng Chính phủ những năm qua rất được hoan nghênh. Bởi, “thời gian là vàng”, yêu cầu này giúp cán bộ công sở sẽ phải cân nhắc đầu xuân đi lễ ở đâu để không ảnh hưởng đến công việc chung. “Nhưng, tôi đề nghị, khi đã có ý kiến từ Chính phủ thì tổ giám sát giúp việc cho Thủ tướng cần theo dõi các Bộ, ban, ngành, các cơ quan công quyền, công sở thực hiện ra sao... Sau đó, cần công khai minh bạch những đơn vị nào làm tốt, chưa làm tốt. Nếu làm tốt thì tuyên dương, còn chưa làm tốt phải xử lý nghiêm minh”.

Mặc dù nói cần xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, làm ăn chểnh mảng đầu xuân. Thế nhưng, để xử lý trốn việc ngày đầu xuân là điều vô cùng khó, bởi người Việt thường có tính cả nể, ở cơ quan công sở cũng vậy, sếp thường bỏ qua cho nhân viên hoặc lại có câu đùa “Tết mà”, ĐBQH Bùi Thị An cho biết thêm: “Phải áp dụng luôn quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Thủ trưởng cơ quan đứng đầu cơ quan nên phải gương mẫu, thực hiện đúng quy chế của Trung ương, khi thủ trưởng cơ quan gương mẫu thì cấp dưới không ai dám vi phạm, cấp dưới sẽ không dám đi lễ trong giờ, không đi chúc Tết... gương mẫu từ những việc làm nhỏ, hành động nhỏ điều này sẽ giúp cho suy nghĩ “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” dần được loại bỏ”.

Những lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019 nhất định phải đến

Thứ 7, 09/02/2019 | 13:00
Đầu xuân năm mới là dịp để mọi người trẩy hội, là nét đẹp văn hoá của người Việt Nam từ xưa đến nay.

Núp bóng lễ hội chọi gà ngày xuân, các con bạc thản nhiên sát phạt

Thứ 6, 08/02/2019 | 16:48
Dưới vỏ bọc lễ hội chọi gà mừng Xuân Kỷ Hợi, hàng chục con bạc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ngang nhiên sát phạt bất chấp pháp luật.

Thủ tướng: “Hãy đến và tạo ra các sản phẩm 4.0 tại Việt Nam”

Thứ 5, 24/01/2019 | 09:56
Đối thoại với các tập đoàn toàn cầu tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp mối quan tâm của các nhà đầu tư, trong đó có hãng Grab về quan điểm của Chính phủ trước các mô hình kinh doanh mới. Thủ tướng cho rằng, quan điểm không quản lý được thì đóng cửa là lạc hậu.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.