km 30

Khi 30 tuổi, người ta nên biết rõ mình như trong lòng bàn tay, biết rõ con số cụ thể của những khiếm khuyết và phẩm chất của mình, biết mình có thể đi xa bao nhiêu, đoán trước những thất bại, là chính bản thân mình. Và trên hết, chấp nhận những điều đó – Albert Camus.

Người ta sẵn sàng thong dong trên chiếc xe cũ mèm ngắm buổi chiều đi ngang qua tim sau giờ tan ca, tự thưởng cho mình chút dư vị chiều tà trước lúc đón con đi học. Những bữa cơm gia đình được chăm chút chứ chẳng qua loa như hồi đôi mươi lười biếng. Bật công tắc điện và thả mình trong không khí đoàn viên, buộc nụ cười vào chiếc cà vạt của người bạn đời hạnh phúc.  Km 30 – trạm dừng chân nghỉ tạm của chuyến xe thanh xuân ồn ào, đầy nhiệt huyết, khát khao cùng những hi vọng và đam mê.

Nhà tâm lý học William James ở đại học Havard nghiên cứu rằng: “Sau tuổi 30 tính cách người phụ nữ được định hình và chắc chắn như thạch cao”. Họ đủ bình tĩnh sống trên mảnh đất bình nguyên, trưởng thành giữa những mảnh vỡ khó lành của cuộc sống, đủ bình tâm để gói gọn tâm tư vào một góc trời riêng của mình.

Joanne. Rowling từ một bà mẹ đơn thân nghèo túng sống nhờ trợ cấp nhìn bất lực khi bản thảo của mình bị từ chối bởi 12 nhà xuất bản vụt sáng trở thành nữ nhà văn tỉ phú có trong tay nhãn hiệu “Harry Potter” trị giá 15 tỉ USD. Người ta nhắc đến J.K.Rowling như một minh chứng của tài năng thực sự không phải là người “Lửa đang cháy nhưng vạc đã rỗng rồi…” Khi 30, người ta mới biết những gì họ trải qua là những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất của cuộc đời. Không ai có đủ thời gian để đi qua thất bại hết lần này sang lần khác, nếu có thể hãy sống cùng nó và tìm bước đi trong nó. Nếu gục ngã trước số trợ cấp ít ỏi từ chính phủ có lẽ thế giới đã không được nhìn thấy hào quang trên đỉnh Hogwarts.

Nhưng ở ngưỡng tuổi này, dấu mốc khủng hoảng hiện diện gọi là “quarter life crisis”, tâm lý đột nhiên bất an lo sợ và cố sống chậm hơn bởi sợ lão hoá. Quên điều đó đi: Tuổi tác chỉ là một con số, nó không quyết định bạn đẹp hay xấu – Coco Chanel

Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn hạnh phúc nhất. Bởi độ tuổi này chưa đủ để đánh mất những năng lượng và nhiệt huyết, người ta cống hiến nhiều hơn là đam mê, hiểu sâu sắc chân lý yêu thương bản thân là cho đi hạnh phúc.

Bà hoàng truyền thông Oprah Gain Winfrey thành danh ở tuổi 30 với The Oprah Winfey Show nổi tiếng với câu nói “Hãy chịu trách nhiệm cho cuộc đời của bạn”. Tạp chí Forbes đã bình chọn người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách tỉ phú với khối tài sản 1,5 tỉ đô la ấy là một trong những nhân vật nổi tiếng có nhiều quyền lực nhất trên thế giới.

Sự thành danh của bà được đánh giá cao không phải ở những show truyền hình ăn khách mà ở cách tổng biên tập tạp chí Seventeen, ông Atoosa Rubenstein, nói về bà: "Oprah là mẫu người khi đã thành công thì sẽ chia sẻ nó với những người cần nó nhất quanh mình. Đó là lý do vì sao cô ấy là một người hùng trong mắt tôi và tất cả mọi người, một hình mẫu vĩ đại".

Tuổi 30, bình yên đến lạ. Không còn dễ tính với những thói quen xô bồ một thời lãng phí thanh xuân. Một cốc cà phê, một cuốn sách, một góc nhỏ cách xa thị phi, ồn ào cùng ánh mắt tò mò của vài ba con người xa lạ.

Tuổi 30, bình minh sớm hơn và hoàng hôn lại kéo dài hơn trước. Cũng lâu lắm chẳng mơ hồ nũng nịu với sớm mai, cũng chẳng quẹt chân vào từng ngõ nhỏ không đèn mà chìm vào quên lãng nhưng lại có thể dành cả quỹ thời gian của mình để dạo chơi ở công viên Epcot Future World Disney như cách Ellen DeGeneres luôn làm.

Mất cả đời người để đi tìm câu hỏi “Ta đã làm gì cho thanh xuân?” và cũng ngần ấy thời gian để trả lời “Ta chưa làm gì cả!”

Cứ thế thong thả, điềm tĩnh trên con đường Km30.