Kon Tum: Nguyên nhân khiến 70 tấn cá lòng hồ thủy điện chết trắng

Kon Tum: Nguyên nhân khiến 70 tấn cá lòng hồ thủy điện chết trắng

Thứ 7, 15/07/2017 | 14:00
0
Theo ngành chức năng tỉnh Kon Tum, hàm lượng ô-xy thấp là nguyên nhân khiến hơn 70 tấn cá của người dân nuôi trong lòng hồ thủy điện Plei Krông chết đột ngột.

Sáng 15/7, theo báo cáo của sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum, hiện tượng cá chết hàng loạt tại khu vực hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đắk Hà xuất phát từ tình trạng hàm lượng ô-xy hòa tan trong các ngày 12, 13/7 là dưới 4mg/lít (quy chuẩn trên 4mg/lít).

Nguyên nhân của hàm lượng ô-xy không đạt chuẩn là do mực nước thủy điện Plei Krông xuống thấp. Ngoài ra, mưa lớn kéo theo lượng bùn đất, nước đục dẫn đến hàm lượng ô-xy hòa tan trong nước thấp.

Xã hội - Kon Tum: Nguyên nhân khiến 70 tấn cá lòng hồ thủy điện chết trắng

 Người dân đi thu gom cá chết bỏ vào bao tải, đem chôn lấp.

Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê, 6 hộ dân có 28 lồng, bè cá nuôi thả trên lòng hồ thủy điện bị chết hơn 70 tấn cá, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Cá chết chủ yếu gồm: Cá diêu hồng, trắm cỏ, còn cá trê và một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ không có hiện tượng chết hàng loạt. Vì vậy, cơ quan chức năng có thể nhận định sơ bộ không có độc tố trong nước.

Tuy nhiên, sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum vẫn tiến hành lấy mẫu nước để phân tích, xác định nguyên nhân và dự kiến ngày 20/7 công bố kết quả.

Trước đó, từ ngày 11 - 12/7, khu vực nuôi cá lồng bè trên hồ Plei Krông cá đột nhiên chết trắng lồng. Cá diêu hồng và cá trắm cỏ của người dân nuôi đến kỳ thu hoạch đồng loạt chết mà không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại lớn cho bà con.

Hồ Nam