Kon Tum: Thi công quốc lộ 24, ruộng của hàng trăm hộ dân bị vùi lấp

Kon Tum: Thi công quốc lộ 24, ruộng của hàng trăm hộ dân bị vùi lấp

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 20/04/2022 | 10:00
0
Để kịp tiến độ bàn giao, nhà thầu thi công Quốc lộ 24 thi công ồ ạt, bất chấp quy định, đổ đất thải “vô tội vạ”, vùi lấp ruộng lúa của hàng trăm hộ dân.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (đoạn qua tỉnh Kon Tum) do Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) tỉnh này làm chủ đầu tư có chiều dài dài 31,3km, tổng kinh phí đầu tư 847 tỷ.

Nhà thầu là liên danh Công ty cổ phần Trường Long, Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng, Công ty cổ phần xây dựng cầu đường New Sun, triển khai thi công từ ngày 23/7/2020 thời hạn hoàn thành ngày 30/5/2022.

Dân sinh - Kon Tum: Thi công quốc lộ 24, ruộng của hàng trăm hộ dân bị vùi lấp

Dự án Quốc lộ 24 đoạn qua UBND thị trấn Kon Plong, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo phản ánh của người dân, để kịp tiến độ bàn giao đơn vị nhà thầu thi công ồ ạt, bất chấp quy định, khiến đất đá sạt lở lấp kín nhiều diện tích ruộng của hàng trăm hộ dân. Bên cạnh đó, đơn vị thi công chở đất thải đổ vô tội vạ nhiều nơi khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với PV, anh Y Hà, thôn Đăk Lom, xã Hiếu, huyện Kong Plong, tỉnh Kon Tum cho biết: “Gia đình tôi có mấy sào ruộng lúa nằm cạnh trục đường Quốc lộ 24 nhưng đơn vị thi công múc đất ồ ạt, không che chắn, khiến đất cát sạt lở vùi lấp phần lớn diện tích không thể canh tác được.

Ngoài gia đình tôi còn hàng chục gia đinh khác cũng phải chịu cảnh tương tự, đất lấp kín ruộng không thể nào canh tác được. Chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương, có hộ thì được đền bù còn nhiều hộ vẫn chưa nhận được”.

Dân sinh - Kon Tum: Thi công quốc lộ 24, ruộng của hàng trăm hộ dân bị vùi lấp (Hình 2).

Đơn vị thi công đổ đất, đá thải lấp con suối nơi cung cấp nước tưới cho diện tích ruộng lúa của người dân tại làng du lịch Kon Prin, thị trấn Măng Đen.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của bà con về việc đơn vi thi công Quốc lộ 24 khiến đất đá sạt lở vùi lấp ruộng, xã đã cử cán bộ phối hợp với bà con kiểm tra.

Qua thống kê, có 90 hộ dân bị ảnh hưởng đất đá vùi lấp ruộng không canh tác được. Qua các lần tiếp xúc cử tri, vấn đề này đã được kiến nghị lên UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Vừa rồi, trong đợt một đã có một số hộ dân được nhận tiền hỗ trợ đền bù. Những hộ chưa nhận được thì xã đang tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư mời đơn vị liên quan giải quyết đền bù cho người dân”.

Ngoài ra ông Vinh cho biết thêm: “Ngoài việc thi công gây sạt lở vùi lấp ruộng của người dân, đơn vị thi công bất chấp quy định chở đất thải đổ “vô tộ vạ” tại nhiều nơi trên địa bàn xã. Xã đã mời Phòng Tài nguyên xuống lập biên bản xử phạt, đề nghị khắc phục, yêu cầu đơn vị nhà thầu đổ đất thải đúng nơi quy định”.

Dân sinh - Kon Tum: Thi công quốc lộ 24, ruộng của hàng trăm hộ dân bị vùi lấp (Hình 3).

Đất đá thải đơn vị thi công đổ vô tội vạ khắp mọi nơi.

Có mặt tại Quốc lộ 24 đoạn thị trấn Măng Đen, ghi nhận của PV, đất thải từ dự án đổ ngổn ngang, vô tội vạ, lấp kín cả một con suối. Một quả đồi bên cạnh đang bị máy múc san phẳng để lấy đất chở vào trung tâm huyện, phục vụ việc san lấp mặt bằng.

Ông Châu Văn Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Măng Đen cho biết: “Đơn vị thi công đường gây sạt lở vùi lấp khoảng 2 héc ta ruộng lúa của người dân.

Vấn đề này chúng tôi đã làm việc, đơn vị thi công cũng thương lượng hỗ trợ đền bù cho người dân. Theo nguyên tắc, đất thải từ công trình phải vận chuyển chở đổ vào bãi thải nhưng lại không thực hiện, đổ sai vị trí. Xã đã nhiều lần làm việc yêu cầu khắc phục nhưng họ không chấp hành”.

Dân sinh - Kon Tum: Thi công quốc lộ 24, ruộng của hàng trăm hộ dân bị vùi lấp (Hình 4).

Diện tích lúa của người dân bị san lấp để làm du lịch.

“Vấn đề PV phản ánh quả đồi đang bị “san phẳng” xã lập biên bản kiểm tra, phát hiện trữ lượng đất bị khai thác, chở đi trái phép khoảng 4000m3. Số lượng lớn quá thẩm quyền xử phạt, xã đã báo cáo lên huyện xem xét, xác định ai là người khai thác trái phép để có biện pháp xử lý”.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: “Việc thi công đảm bảo theo tiến độ là trách nhiện của đơn vị thầu. Không thể vì lý do chậm tiến độ làm ẩu, đổ thải bừa bãi.

Sở GTVT đã có rất nhiều văn bản yêu cầu nhà thầu khẩn trương xử lý số đất, đá thải đã đổ không đúng quy định, vận chuyển vào bãi thải theo đúng quy định nhưng đến nay nhà thầu vẫn không chấp hành.

Sở là chủ đầu tư vì công việc chung, nhưng khi yêu cầu phối hợp thì Ban quản lý dự án không hợp tác, gọi nhà thầu thì không liên lạc được với đơn vị nào”.

Xe chở cát “lộng hành” trên quốc lộ: Doanh nghiệp thừa nhận sai

Thứ 3, 05/04/2022 | 12:00
Thừa nhận việc chở cát quá khổ, quá tải là sai, chủ doanh nghiệp giải thích nguyên nhân do giá dầu tăng quá cao, chi phí vận chuyển lớn.

Phú Thọ: Ngang nhiên khai thác đất trắng không phép trước cửa UBND xã

Thứ 2, 07/06/2021 | 10:15
Sự việc xảy ra ngay trước cửa UBND xã Yên Kiện (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) nhưng chính quyền địa phương lại… không hề hay biết (?!)

Đồng Nai: Cận cảnh mỏ đất khai thác trái phép vừa bị phát hiện

Thứ 6, 14/05/2021 | 21:18
Mỏ đất là một ngọn đồi rộng khoảng 10 hecta, được xây tường bao quanh với chiều cao hơn 3m, có cổng cho xe ra vào và luôn có người canh gác.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.