'Ma cũ bắt nạt ma mới'

'Ma cũ bắt nạt ma mới'

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:38
0
"Đại ca mới tới!". Tiếng chào của những người cũ “chào mừng” người mới.

Kỳ 1: Nghi án công an xã giết người gây chấn động vùng quê

Đó là phong cách của những tay anh chị trong thế giới giang hồ vốn đã quen thuộc khi gặp nhau, dù trong hoàn cảnh nào, kể cả khi đã vào bóc lịch trong nhà đá hay trung tâm cai nghiện. Thế nhưng chưa đầy một ngày, Bùi "xăm" đã ra đi vĩnh viễn. Có tin, anh ta thiếu thuốc đã đập đầu vào song sắt. Cũng có tin, anh ta bị những "người cũ" tiễn biệt. Các chuyên gia pháp y đã phải vào cuộc để tìm câu trả lời.

Đệ tử của cái chết trắng

Trần Văn Bùi là một đại ca, anh hùng hảo hớn của một thành phố nhỏ. Nghe đến Bùi "xăm" là cả đám đàn em nể trọng. Sở dĩ có biệt danh ấy, bởi Bùi là một người to, khỏe và xăm đầy mình. Tuy mang tiếng là đại ca nhưng Bùi "xăm" có vỏ bọc hết sức tốt với những người xung quanh, nếu họ không biết Bùi "xăm" là ai. Chính điều này tạo cho Bùi "xăm" có được nhiều tiếng tăm.

Sống trong một thành phố thuộc tỉnh H., Bùi là một trong nhiều tay anh chị có số má trong việc sử dụng hàng cấm. Tên này cát cứ một khu vực trong thành phố. Tuy còn khá trẻ, sinh năm 1970, Bùi được coi là một người “mẫu mực” cho đàn em về sự gan lỳ và kỷ luật "sắt". Tại khu vực này, nghe danh Bùi "xăm" là đám đàn em phải cơm bưng, nước rót, một vâng hai dạ. Cuộc sống "đế vương" của tên trùm này chỉ kết thúc khi bị lực lượng công an tóm gọn.

Pháp luật - 'Ma cũ bắt nạt ma mới'

Do mâu thuẫn bên ngoài nên Bùi "xăm" đã bị đánh hội đồng một cách dã man dẫn tới tử vong. Ảnh minh họa.

Một lần Bùi "xăm" đang sử dụng chất ma túy thì bị lực lượng công an phát hiện và vây bắt. Sau khi làm các thủ tục, công an đã đưa Bùi "xăm" về một trung tâm cai nghiện ở miền Tây. Tại đây, Bùi "xăm" quản lý và cải tạo như những người nghiện khác. Mục đích cuối cùng cũng là để đưa anh ta về lại với cuộc sống bình thường. Đó cũng là mong ước của gia đình và người thân của Bùi.

Trong trung tâm cai nghiện, có nhiều buồng nhưng Bùi "xăm" ở trong phòng hai người. Vào trại chưa được bao lâu thì cơn thèm thuốc nổi lên, chịu không nổi, Bùi "xăm" quậy và đập phá mọi thứ. Được tin báo, cán bộ trung tâm đã báo cáo lên cấp trên, đưa anh ta đi cai nghiện. Cắt cơn, Bùi "xăm" trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, sau khi cắt cơn, Bùi "xăm" không được đưa trở lại phòng cũ, thay vào đó, anh ta lại được đưa về một phòng khác có tới 10 người.

Vừa bước vào phòng mới, ngay lập tức, có người đã nhận ra Bùi "xăm" và liếc những ánh mắt ghê rợn về phía "ma mới". Như hiểu ý của một vài tên trong phòng, cả chục tên này đều chăm chăm nhìn trước ngó sau với Bùi "xăm". Sau đó là những cuộc hội thoại thì thầm của những "ma cũ" mà Bùi "xăm" không nghe được. Cũng vì buồng của Bùi "xăm" đông người, nên cán bộ thường hay kiểm tra hơn so với những phòng ít người, phòng những chuyện bất trắc xảy ra. Hết buổi sáng và buổi trưa, mọi chuyện trong phòng này vẫn bình yên. Đến buổi chiều khi giám thị đi kiểm tra ngang phòng thì thấy Bùi "xăm" vẫn còn ngủ. Đến khuya hôm đó, kiểm tra, các cán bộ vẫn thấy Bùi "xăm" nằm bất động trong tư thế không thay đổi. Nghi ngờ có chuyện xảy ra, các cán bộ mở cửa buồng và lay người thì phát hiện Bùi "xăm" hôn mê.

Ngay lập tức, Bùi "xăm" được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. LG-BS Hải cho biết, lúc đó khoảng gần 2h sáng. Đến 16h cùng ngày thì Bùi "xăm" tử vong. Tuy đã được các y bác sỹ hết lòng cứu chữa nhưng do chấn thương sọ não nên Bùi "xăm" đã không thể vượt qua cơn nguy kịch.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy thì nguyên nhân gây ra cái chết của bệnh nhân là do "Chảy máu dưới màng cứng bán cầu não bên trái". Điều này cũng có nghĩa, nạn nhân chết vào một trong hai trường hợp: Một là do lên cơn nghiện, đập đầu vào tường, song sắt. Hai là có người đánh chết. Theo ghi nhận của cơ quan điều tra, các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho rằng, nạn nhân chết do đập đầu vào tường. Họ nói, vì Bùi "xăm" lên cơn thèm thuốc không chịu nổi. Sau kết luận của các bác sĩ cùng những lời khai của các nhân chứng trong buồng giam, cơ quan điều tra vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân. Được trưng cầu, các chuyên gia pháp y đã vào cuộc.

Pháp luật - 'Ma cũ bắt nạt ma mới' (Hình 2).

Có cả những điếu thuốc bị châm vào yết hầu hết sức tàn độc.

Quay ngược vụ án vạch mặt hung thủ

LG-BS Hải cho biết, kết quả giám định đã mang lại nhiều chi tiết lạ. Nhìn bề ngoài, vùng trán và má trái nạn nhân có sây sát, dập. Miệng có tụ máu trong da, bên trái, răng không gãy. Vùng ngực cổ cũng có máu tụ dưới da, có nhiều vết sây sát chấm, không liên tục. Yết hầu lõm da hình thoi, nền khô. Tiến hành giải phẫu bệnh, các chuyên gia pháp y ghi nhận não có tụ máu dưới màng cứng thoát não, nhiều ở bên trái và có dập não bên trái. Bên cạnh đó, cả hai bên sừng sụn giáp đều bị gãy, rời, bên trái nhiều hơn.

Ở vùng bụng cũng tụ máu trong, tính chất vùng mỡ, phủ tạng bình thường. LG-BS Hải nhận định, từ kết quả giám định có thể thấy rằng: Trên người nạn nhân có nhiều lực tác động khác nhau. Những tổn thương này không phù hợp với việc nạn nhân tự đập đầu vào tường hay song sắt như ghi nhận ban đầu của cơ quan điều tra và lời khai của các nhân chứng trong buồng giam.

 LG-BS Hải phân tích: Thứ nhất, tuy có sây sát ở vùng ngực, cổ, vùng trán và đặc biệt là có tụ máu ở miệng nhưng răng của nạn nhân lại không gãy. Những điều này rất khó có thể xảy ra nếu nạn nhân tự đập đầu vào tường. Thứ hai, ở yết hầu, có vết lõm da hình thoi, nền khô.

Theo chúng tôi thì vết này giống như một đầu thuốc lá được châm vào. Thứ ba, có các vết sây sát ở vùng cổ và sừng sụn giáp hai bên bị gãy, rời nhưng lại không có dấu hiệu nào cho thấy nạn nhân bị bóp cổ hay tìm được bất cứ dấu vân tay nào. Như vậy, phải có một lực nào đó tác động và gây ra những tổn thương như vậy. Rất có thể đây là một vụ đánh đập người tập thể. Sau khi có kết quả giám định và các phân tích do chuyên gia pháp y đưa ra, cơ quan điều tra quay lại vụ việc. Nhất là chú trọng vào việc điều tra những nhân chứng trong buồng giam và cũng có thể là thủ phạm gây ra cái chết của nạn nhân.

 Cán bộ tiếp cận cũng thu thập thêm thông tin rằng, những vết sây sát không liên tục ở vùng cổ, ngực và bụng là do những cú đá gây ra. Còn vết lõm ở yết hầu là do một trong số 10 đối tượng trong buồng đã dùng điếu thuốc lá hút dở, châm vào cho đến khi tàn thuốc. Riêng những tổn thương ở cổ và ngực cũng là do một trong số đông người dùng dép đánh. "Chính vì người này thuận tay phải nên anh ta đã đánh về phía bên trái nhiều hơn, điều này đã được đối chứng. Sở dĩ các vết thương bên trái nhiều hơn cũng là vì thế", LG-BS Hải cho biết. Trước chứng cứ không thể chối cãi, cả 10 đối tượng đều cúi đầu nhận tội. Họ cho biết vì mâu thuẫn với Bùi "xăm" bên ngoài từ trước nên đánh để trả thù.

Vụ án được kết luận: Nạn nhân Bùi "xăm" bị đánh tập thể trong buồng giam dẫn tới tử vong. Cơ quan điều tra đã lập hồ sơ xử lý những đối tượng có liên quan.                    

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!                   

Những đòn thù tàn bạo

Sau khi thu thập tất cả dữ liệu và phân tích vụ việc, cùng phương pháp chuyên môn nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã tìm ra câu trả lời: Dù 10 người trong phòng nhất quyết khẳng định, họ không hề đánh đập hay có một hành động nào liên quan đến cái chết của nạn nhân nhưng qua lời khai của các đối tượng này đã có chút sơ hở khi che giấu hành vi phạm tội của mình.

Để củng cố nhận định này một kế hoạch phá án đã được vạch ra. Và phương án khả thi nhất là cử cán bộ điều tra tới trung tâm cai nghiện tiếp cận. Cách làm này đã giúp cơ quan điều tra biết được chính xác hành động quá liều lĩnh và tàn độc của các hung thủ. Sau một thời gian làm quen và tạo sự tin cẩn của các đối tượng trong phòng này, cán bộ đã được nghe kể lại toàn bộ vụ việc: "Một người đứng gác, phòng khi cán bộ đi ngang qua. Số còn lại đè Bùi "xăm" xuống và đánh.

Liên tục là những cú thượng cẳng tay, hạ cẳng chân vào mặt, cổ, ngực và bụng Bùi "xăm". Đến khi Bùi "xăm" bất tỉnh thì mọi người mới dừng lại. Sau đó, các “bạn tù” mới đưa Bùi "xăm" về trạng thái nằm ngủ, như không có chuyện gì xảy ra".

Trung Nghĩa

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Kỳ 3: Giải mã nghi án hạ mã phong

Nghi án công an xã giết người gây chấn động vùng quê

Thứ 7, 06/04/2013 | 20:04
Luật gia, bác sỹ Phạm Việt Hải (Phó khoa Giải phẫu bệnh, bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) quan niệm làm công việc của một chuyên gia pháp y, với nhiều người đó là nghề đáng sợ.

Bí ẩn cái chết chấn động của hoàng tử triều Nguyễn

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:38
Giải mã xong tượng đồ thức, ông Đỗ Đình Truật cho rằng, người trong mộ chết ở độ tuổi rất trẻ, thuộc dòng dõi quyền quý. Khi nghiên cứu những cứ liệu lịch sử, cùng các biện pháp xét nghiệm xương cốt bằng khoa học, ông Truật thấy rằng, ngoài Đông cung thái tử Nguyễn Phúc Cảnh (con trai cả của vua Gia Long), ở giai đoạn lịch sử ấy không có ai.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Nhận hối lộ khi làm hồ sơ đất đai, 2 nữ công chức ở Gia Lai bị khởi tố

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Hai nữ cán bộ đã nhiều lần nhận hối lộ của môi giới để làm hồ sơ cấp nhanh sổ đỏ và bị người dân tố giác tới cơ quan công an.

Thái Nguyên: Điều tra nguyên nhân tử vong của 3 mẹ con

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:45
Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại khu vực sông Cầu gần gầm cầu Ba Đa (xã Đồng Liên).
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.