Kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ 2018: Thay đổi cục diện Nga -Mỹ, tác động toàn cầu?

Kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ 2018: Thay đổi cục diện Nga -Mỹ, tác động toàn cầu?

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 08/08/2017 | 15:57
0
Chuyên gia người Nga cho rằng, kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra vào năm tới sẽ tạo ra nhiều điều khác biệt đối với Nga. Thậm chí nó có thể thay đổi hoàn toàn cục diện quan hệ Nga - Mỹ và thế giới.

Nga "vạch tội" Mỹ khi thông qua luật trừng phạt Moscow

Giáo sư Alexander Domrin tại viện Nghiên cứu Quốc gia, đại học Tổng hợp Kinh tế cao cấp Nga cho rằng, dù quan hệ Nga-Mỹ đang gặp nhiều trắc trở, nhưng vẫn chưa tới mức “chạm đáy” hay không thể cứu vãn.

Thế giới - Kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ 2018: Thay đổi cục diện Nga -Mỹ, tác động toàn cầu?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua một đạo luật nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Đạo luật này nhằm vào các lĩnh vực quốc phòng, thông tin liên lạc, khai khoáng, vận tải và công nghiệp đường sắt của Nga. Đồng thời, luật này cũng hạn chế hoạt động của các ngân hàng, công ty năng lượng Nga.

Bình luận về động thái nêu trên của Mỹ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh, Mỹ trên thực tế đã tuyên bố một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện đối với Nga.

“Việc Tổng thống Mỹ ký thông qua luật trừng phạt mới với Nga gây ra nhiều hậu quả. Đầu tiên, hy vọng cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington đã hoàn toàn bị dập tắt. Thứ hai, Mỹ đã tuyên bố một cuộc chiến thương mại toàn diện với Nga. Thứ ba, chính quyền Donald Trump đã cho thấy sự bất lực hoàn toàn khi chuyển quyền hành pháp sang cho Quốc hội, làm thay đổi sự cân bằng quyền lực trong vòng tròn chính trị”, ông Medvedev viết trên tài khoản Facebook.

Thế giới - Kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ 2018: Thay đổi cục diện Nga -Mỹ, tác động toàn cầu? (Hình 2).

Thủ tướng Nga Medvedev cho rằng Mỹ đang gây "chiến tranh thương mại toàn diện" với Nga.

Đáng chú ý, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert sau đó đã vội vã ra tín hiệu “vẫn luôn có hy vọng cho việc cải thiện quan hệ”.

“Đây đã phải là kết thúc chưa? Hãy nhìn xem, chúng ta là hai siêu cường hạt nhân. Tôi nghĩ có rất nhiều người trên thế giới đồng ý Mỹ và Nga nên cùng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hãy nhìn vào hợp tác, về thỏa thuận ngừng bắn ở phía Tây Nam Syria, mà cho tới nay hơn một tháng vẫn được duy trì. Đó là ví dụ cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Nga”, bà Nauert nói trong một cuộc họp báo ngày 3/8.

Bà này nhấn mạnh: “Rõ ràng mối quan hệ của chúng ta đang ở mức độ thấp, nhưng chúng ta phải tìm ra những lĩnh vực để cùng nhau hợp tác”. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng đã chỉ trích quyết định của Quốc hội Mỹ đối với Nga.

“Hành động của Quốc hội đã khiến không chỉ Tổng thống mà ngay cả tôi cũng không vui chút nào”, ông Tillerson nói với các phóng viên hồi tuần trước. Khẳng định này khiến giới quan sát có thêm hy vọng quan hệ Moscow-Washington sẽ có cơ hội tươi sáng hơn.

Nói trên tờ Sputnik, giáo sư Alexander Domrin nhấn mạnh, nhiều người Nga tin rằng chiến thắng của ông Trump trong kỳ bầu cử năm ngoái sẽ giúp hai nước thiết lập lại quan hệ hữu nghị. Tuy nhiên, trên thực tế những diễn biến gần đây đã cho thấy điều ngược lại, thậm chí Nga đang tìm cách đáp trả những động thái không thân thiện của Washington.

“Nga sẽ buộc phải phản ứng với các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ", chuyên gia nhận xét.

Theo chuyên gia, Nga đã chờ đợi hơn nửa năm sau ngày ông Trump nhậm chức để chờ đợi những cố gắng của chính quyền Mỹ mới, nhằm bình thường hóa quan hệ hai nước. Đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra.

Luật chơi sẽ đảo chiều sau năm 2018?

Tuy nhiên, ông này cũng  nhận định, mọi thứ có thể sẽ thay đổi sau kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra vào năm 2018.

Thế giới - Kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ 2018: Thay đổi cục diện Nga -Mỹ, tác động toàn cầu? (Hình 3).

Chuyên gia cho rằng kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ 2018 có khả năng sẽ làm thay đổi quan hệ Mỹ-Nga.

 “Việc ký vào dự luật trừng phạt cho thấy sự bất lực của ông Trump. Hy vọng thực sự của tôi nằm ở kỳ bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 11 năm tới”, ông Domrin lưu ý. Đồng thời, chuyên gia phân tích, nếu ông Trump giành được tín nhiệm từ các nghị sĩ Cộng hòa thì kết quả đó có thể mở ra sự thay đổi tích cực trong nền chính trị Mỹ.

Bình luận về tuyên bố của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Nauert, chuyên gia bày tỏ sự bối rối khi bà chỉ nhắc tới Syria khi nói về những lĩnh vực tiềm năng mà hai bên có thể hợp tác.

“Tôi thật sự bối rối khi ngoài vấn đề Syria, bà Heather Nauert không nêu lên bất kỳ lĩnh vực hợp tác nào khác. Tất nhiên là có rất nhiều thứ để hợp tác, nhưng chỉ khi nó mang lại lợi ích cho cả hai bên”, ông nhấn mạnh.

 Ông này kết luận: "Mỹ luôn đi theo một lộ trình, họ tạo ra những cuộc tấn công nhằm vào Nga, sau đó lại yêu cầu Moscow phải tự bước gần về phía mình”.

Xem thêm: Sau 3 tháng cầm quyền, TT Hàn Quốc vẫn loay hoay vì bài toán Triều Tiên

D.T

INFOGRAPHIC: Uy lực xe tăng T-90 của Nga khiến đối phương lạnh gáy

Thứ 3, 08/08/2017 | 09:00
T-90 là dòng xe tăng bán chạy nhất của Nga. Nhiều quốc gia châu Á đang nhắm đến loại vũ khí này để hiện đại hóa lực lượng quân sự của mình.

FBI truy lùng dấu vết của Nga qua mạng xã hội trong ngày bầu cử Mỹ

Thứ 2, 07/08/2017 | 05:55
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lần theo mạng xã hội trong ngày bầu cử Tổng thống năm ngoái để tìm dấu vết một chiến dịch dùng "thông tin giả" nghi vấn có liên quan đến Nga.

Lý do người Nga luôn yêu quý ông Putin với tỷ lệ ủng hộ cao ấn tượng

Thứ 7, 05/08/2017 | 13:00
Không chỉ người dân Nga mà người dân trên thế giới và cả người Mỹ cũng yêu mến Tổng thống Putin. Tuy nhiên, người Nga có thật nhiều lý do để yêu nhà lãnh đạo của đất nước mình.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.