Kỳ bí 'đồi hang trời' trên con đường độc đạo Ma Lì Sán

Kỳ bí 'đồi hang trời' trên con đường độc đạo Ma Lì Sán

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:46
0
Một hang động nằm trên con đường độc đạo Ma Lì Sán của xã Pà Vầy Sủ, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang lâu nay vẫn được người dân truyền miệng, kể với nhau những câu chuyện đầy bí ẩn, ly kỳ.

Theo người dân tộc Mông nơi đây thì hang động này được gọi là "Trung Kháo Tù" dịch ra có nghĩa là "Đồi hang trời"…

Giai thoại hang "nuốt người"

"Đồi hang trời" nằm trên con đường độc đạo Ma Lì Sán, nơi những bông hoa gạo tháng 3 rực rỡ khoe sắc như bức tranh của núi rừng. Con đường nhỏ và duy nhất từ trung tâm xã Pà Vầy Sủ đến bản Ma Lì Sán dốc nối dốc dựng đứng rồi bất ngờ lại nối nhau đổ ập xuống như một sự thách thức của thiên nhiên với con người. Ở giữa con đường đó có một hang động được người dân nơi đây gọi là "Đồi hang trời" bởi nó hun hút sâu, lại vắt vẻo ngang lưng trời... Những người già ở đây vẫn thường mang hang động này ra kể với con cháu, nó như một truyền thuyết của người đồng bào dân tộc Mông nơi đây thường xuyên nhắc lại để răn dạy cháu con.

Miền bắc - Kỳ bí 'đồi hang trời' trên con đường độc đạo Ma Lì Sán

PV báo ĐS&PL bên cửa hang "nuốt người" nằm vắt ngang trên con đường độc đạo Ma Lì Sán.

Ông Lù Quang Lìn năm nay đã 93 tuổi, nhưng xem ra vẫn tinh tường và minh mẫn lắm. Dáng người cuả ông thấp đậm nhưng dưới làn da nâu đỏ vì bắt nắng là những thớ thịt vẫn săn chắc lạ thường. Có được sức vóc như vậy, cũng bởi ông Lìn một thời băng rừng, lội suối lao động để mưu sinh. Ông bảo: "Con người ở đây ai cũng phải như vậy hết, giữa núi rừng, giữa đá và đất trời thì phải lao động, phải dùng sức khỏe và trí tuệ mà mưu sinh...". Nhắc tới "Đồi hang trời", ông Lìn kể: "Từ ngày tôi còn nhỏ, dưới bếp lửa của người Mông các người già cả trong bản đã kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện xung quanh "Đồi hang trời" rồi. Mỗi khi nhắc tới hang động này thì đứa trẻ nào cũng phải ngồi im thin thít mà lắng nghe".

Theo ông Lù Quang Lìn, mấy chục năm trước đây con đường độc đạo Ma Lì Sán là con đường nhỏ và rất khó đi vì địa hình hiểm trở. Nhất là vào những ngày có mưa, ít có ai dám qua lại trên con đường Ma Lì Sán. Chỉ duy nhất có những tốp người buôn ma túy từ Trung Quốc vào địa bàn của huyện Xín Mần là vẫn lầm lũi đi lại trên con đường ấy. "Đồi hang trời" nằm lưng lửng giữa đoạn đường hiểm trở nhất. Nó là một miệng hang rộng và sâu, trước đây miệng hang há ra to như là miệng con quái vật đang đói chờ những người xấu số rơi xuống vậy.

Người dân vì không biết nó nông sâu như thế nào, đã có lần cầm vỏ trấu thả xuống dưới đó. Sau một vài ngày, người dân thấy những vỏ trấu này xuất hiện ở phía cuối thượng nguồn, nơi đây có những con cá to vài cân bơi lội và ngày càng sinh sôi thêm nhiều. Cá to là thế, nhưng không có bất kỳ một người dân nào dám bắt mang về ăn hay làm điều gì phạm thượng tới đàn cá ấy cả. Bởi theo như người dân nơi này thì đàn cá đó là đàn cá thần, hễ ai có ý định bắt cá về ăn sẽ phát điên, hóa dại không thuốc nào có thể chữa trị khỏi?

Những người già trong bản thường kháo với nhau rằng, tại "Đồi hang trời" đã có rất nhiều sinh mạng con người bị "nuốt" gọn. Xác của những con người đó cũng chính là thức ăn cho đàn cá thần nên chúng mới béo tốt như thế. Hàng đêm, tiếng gió lùa vào miệng hang rồi đập vào những phiến đá nhấp nhô tạo ra những tiếng hú nghe kỳ quái và rợn người. Người ta bảo, đó là tiếng kêu than của những âm hồn mắc lại trong hang tối?...

"Không biết đã có bao nhiêu mạng người nằm dưới hang đó nữa, nhưng từ khi tôi biết chuyện thì đã có sáu người thiệt mạng ở đó rồi. Họ chết là có nguyên nhân chứ không phải là vô duyên, vô cớ đâu. Những người đó đều là những người có quan hệ đen tối với những thế lực buôn bán ma túy từ Trung Quốc về Việt Nam. Những kẻ có tiền thường thuê những người dân trong bản mang ma túy đi lại qua con đường hiểm trở này. Sau khi xong việc họ bị bọn chúng vứt xuống hang sâu đó để bịt đầu mối, ghê rợn lắm...". Ông Lìn hướng ánh mắt xa xăm hồi tưởng.

Anh Lù A Pò -Cán bộ phòng dân tộc của huyện Xín Mần cũng là người bản địa. Anh Pò dịch cho chúng tôi từng lời của cụ Lìn, rồi anh cũng góp chuyện: "Ma Lì Sán nằm sát ngay với Trung Quốc, chỉ cần 10 phút đi bộ là có thể sang nước bạn rồi. Ở đây người dân vẫn thường xuyên qua bên đó, nhiều người bị kẻ xấu lợi dụng dùng làm người vận chuyển thuốc phiện, ma túy qua nước ta để kiếm lời, xong họ lại bị thủ tiêu. Tôi không được chứng kiến, nhưng đã có nhiều người bị giết hại và vứt xuống "Đồi hang trời" lắm. Người dân bảo nó là cái hang nuốt người, nhưng có người cũng bảo rằng "Đồi hang trời" trừng phạt những kẻ gieo rắc những cái chết cho đồng loại đấy...".

Miền bắc - Kỳ bí 'đồi hang trời' trên con đường độc đạo Ma Lì Sán (Hình 2).

Ông Lù Quang Lìn kể lại những điều kỳ bí về hang "nuốt người".

"Miệng hang đã khép lại, không còn nuốt người…"

Xung quanh những câu chuyện về "Đồi hang trời", người dân tộc Mông nơi này cho biết, đầu nguồn tức là miệng hang tuy có nhiều đất làm nước đục ngầu. Nhưng phía cuối hang thì nước trong veo, trong vắt đến lạ thường. Đàn cá con nào con nấy to như con lợn và da bóng láng. Tuy nhiên, không một người nào dám đánh bắt đàn cá vì bất kỳ mục đích gì. Khi đi qua miệng hang này, ai ai cũng run sợ, ít có người dám dừng lại mà ngó vào miệng hang, họ sợ sẽ bị thần hang "nuốt" vào đó, mang về một thế giới khác.

Anh Lù A Pò bảo: "Mấy tuần trước đây, đã có một anh công nhân dưới xuôi chỉ chút nữa là mất mạng ở hang đó rồi đấy. Vì anh này tò mò ngó xuống, giẫm phải cành củi mục, may mà bám được vào mấy phiến đá".

Ông Lù Quang Lìn kể: "Miệng hang trước đây rộng như một cái hồ nước ấy. Lúc nào nó cũng âm u và bí ẩn. Nhiều người dân đã bàn nhau là nên tìm cách lấp cái miệng hang bớt lại cho đỡ nguy hiểm hơn, nhưng không ai làm nổi. Mãi sau này, khi Cách mạng về đây, họ thấy là cái hang này nguy hiểm quá, làm cho nhiều người dân vô tội thiệt mạng nên đã lấp cái hang đó lại rồi. Cái hang giờ chỉ còn là cái miệng nhỏ thôi. Không còn ai chết ở hang đó nữa. Người Cách mạng tài lắm, từ khi cái miệng hang này được lấp rồi, cuộc sống của người dân cũng no ấm hơn, hạnh phúc hơn nhiều. Chính vì thế mà người dân mình quý Bác, quý Đảng vô cùng...".

Ông Lìn cũng bảo, cái hang được lấp lại lâu rồi, đường đi cũng đã được đầu tư để xây dựng đi lại dễ dàng hơn hẳn. Bước chân của người dân đỡ khó khăn, cuộc sống của họ cũng đỡ khó khăn đi nhiều. Bây giờ, "Đồi hang trời" vẫn được các cụ già trong bản truyền tai nhau, nhưng nó không phải là những câu chuyện mang màu sắc dị đoan. Đó là những câu chuyện để răn dạy những đứa con của bản Mông không được làm việc xấu, không được gieo rắc cái chết cho người dân bản mình, anh em các dân tộc mình. Và những câu chuyện kể đó không thiếu được công lao to lớn của Bác, của Đảng. Nhờ có Cách mạng thì cái hang mới được lấp lại, cuộc sống của người dân mới no ấm như bây giờ.

"Cuộc sống của người dân bây giờ cũng được Nhà nước quan tâm nhiều hơn. Nhà nhà có chiếc ti vi xem phim rồi, biết đến cuộc sống ở nơi khác thế nào. Phụ nữ, trẻ em thích lắm, quây quần bên nhau xem ti vi vui vẻ mà lại có thêm nhiều kiến thức nữa. Đảng và Nhà nước đã giúp cho cuộc sống của họ tốt hơn mà...", ông Lìn nói.                       

Ma Lì Sán sẽ trở thành điểm du lịch

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Hà Xuân Bình, chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết, hiện nay tại huyện đã phát lộ một số hang rất đẹp, mang tính chất huyền bí, sẽ là điều kiện thuận lợi để huyện phát huy lợi thế phát triển du lịch khám phá. Những hang động này còn ẩn chứa những giai thoại độc đáo, mang tính sử thi của đồng bào dân tộc.

Đặc biệt hơn, con đường độc đạo dẫn tới bản Ma Lì Sán hiện tại đã được chính quyền địa phương quyết tâm tu bổ. Nếu ai đã một lần đặt chân tới Ma Lì Sán, họ sẽ hiểu người dân ở đây sống vất vả như thế nào khi chưa có con đường vào bản. Tuy còn khó khăn gian khổ, nhưng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, hiện 32 hộ dân trong bản Ma Lì Sán đã có nhà Đại đoàn kết để ở, cuộc sống đang dần khởi sắc. Chúng tôi hy vọng, báo chí sẽ là cầu nối để huyện Xín Mần thực sự trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.      

Phạm Dương

Khám phá khu mộ cổ kỳ bí xứ Thanh

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:12
Những khu mộ đá cổ nằm tọa lạc dưới tán rừng ở vùng đất sơn cùng thủy tận, thuộc địa bàn xã Trung Thành, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã và đang chứa đựng nhiều bí ẩn, ngay cả người dân bản địa vẫn không thể lý giải được.

Kỳ bí “vực không đáy” ở Hà Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Thông tin về những câu chuyện liên quan đến "vực không đáy" ở Hà Nam khiến chúng tôi không khỏi tò mò. Được biết, vực này gắn liền với một di tích linh thiêng được người dân nơi đây rất sùng kính.

Lời đồn kỳ bí và chuyện người sinh con "giống bụt"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– Một hôm, đang chơi trong chùa, cậu bé Lai đã trèo lên xoa vào đầu bức tượng rồi nói: "Đẹp trai nhỉ, giá như sau này mình đẻ được người con thế này thì tốt”. Như có quả báo, câu nói đùa hồi trẻ con lại trở thành hiện thực vận vào hai đứa con của ông sau này?

Những chuyện kỳ bí về “rừng ma” của người Vân Kiều

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Với người Vân Kiều miền Tây Quảng Trị, “rừng ma” là lãnh địa của thế giới thần linh và người chết đã siêu thoát. “Rừng ma” sẽ bảo vệ cho cuộc sống bình yên của dân làng nếu không bị người sống vào quấy phá như chặt cây, đào bới hay đụng chạm đến.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.