Kỳ cuối: Vụ thuê sát thủ giết người giữa đường: Ám ảnh đeo bám cả đời

CHÍ THANH

Bản án đã tuyên, các đối tượng tham gia vụ "xử" bà Chiến đã phải trả giá. Nhưng những vết sẹo khổng lồ vẫn còn đó như nhắc nhở nạn nhân về quá khứ kinh hoàng. Trong khi đó, người ta đang muốn "xù" khoản tiền bồi thường 2,3 tỷ đồng cho bà.

"Tuỳ ý cưng, miễn êm xuôi…"

Theo bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM: Trong quá trình ngồi chờ tài xế chở ông Ri và bà Chiến đi qua, Huy nảy sinh ý định mua xăng để đốt xe nhằm tiêu hủy chứng cứ. Sau khi bàn bạc, Lộc đồng ý với ý đồ tàn độc này. Để có sự thống nhất, Huy gọi điện thoại trao đổi với The, nói: "Em mua 20 ngàn xăng, đốt xe luôn" và được The đồng ý: "Tùy cưng, cưng làm gì làm, miễn êm xuôi là được".

Bàn bạc, thống nhất xong, Huy mua 1 chai nước suối, loại 1,5L, lấy vỏ để đựng xăng rồi chở Lộc theo đường nối hướng Cần Thơ đi Vị Thanh. Trên đường đi, Huy ghé vào cây xăng ven đường chờ Lộc mua 20.000 đồng tiền xăng, đựng trong chai nước suối đã mua trước đó.

Nhận được tin nhắn của Toàn chỉ về đặc điểm, lộ trình của xe ô tô chở bà Chiến và ông Ri, thời điểm đó vào 23h ngày 4/10/2017, Huy, Lộc phát hiện xe ô tô do Chung điều khiển, đang chạy về hướng Vị Thanh nên bám theo.

Bà Trang thuê sát thủ giết cha - liệu có ăn năn hối cải?

Đến đoạn đường vắng, không có đèn chiếu sáng trên Quốc lộ 61C (ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhân Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), Huy ra tín hiệu, nháy đèn pha nhiều lần để Chung chạy chậm lại. Thấy tín hiệu đèn của Huy, Chung ra tín hiệu bằng đèn xi nhan bên phải, liền đó, Huy cho xe vượt lên trước xe ô tô.

Ngay lập túc, Huy quay đầu xe, chặn ngay phía trước, Chung cho xe dừng hẳn. Lộc nhảy xuống xe, chạy thẳng đến vị trí cửa sau xe ô tô (phía bên phải, theo hướng từ sau ra trước), dùng tay trái mở cửa xe. Cùng lúc, tay phải cầm lưỡi kéo đã chuẩn bị sẵn, phát hiện bà Chiến ngồi ở băng ghế sau, Lộc đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng bụng và đùi.

Bị tấn công bất ngờ, bà Chiến và ông Ri dùng chân đạp mạnh vào người Lộc, làm rơi lưỡi kéo xuống đất, đồng thời chỉ biết la lên: "Có chuyện gì vậy!". Cùng lúc, Huy chạy đến, tay phải cầm chai xăng, tay trái mở nắp đổ, vứt luôn chai xăng trong xe, nơi ông Ri, bà Chiến đang ngồi. Đồng thời, Huy dùng bật lửa đã chuẩn bị sẵn, đốt xe. Lửa bùng cháy, Huy và Lộc bỏ chạy theo hướng Cần Thơ về Bến Tre lẩn trốn.

Lúc xe bị đốt, Chung cũng bị lửa tém phần lưng và tự mở cửa bỏ chạy. Thấy ông Ri, bà Chiến bị đốt cháy trong xe, Chung quay lại vờ giúp dập lửa. Lúc này, một số người dân đi đường phát hiện sự việc đã hỗ trợ dập lửa và đưa ông Ri, bà Chiến đi cấp cứu.

Do thương tích quá nặng, đến khoảng 9h45 ngày 11/10/2017, ông Ri tử vong do "bị bỏng nhiệt mức độ nặng, gây biến chứng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc không hồi phục kèm viêm phổi cấp dẫn đến tử vong" (Theo bản kết luận Giám định pháp y tử thi ngày 20/11/2017 của phân viện Khoa học Hình sự bộ Công an tại TP.HCM).

Trong khi đó, bản kết luận Giám định pháp y về thương tích đối với bà Chiến của trung tâm Pháp y tỉnh Hậu Giang cho thấy: "Vết thương thấu bụng, thủng phúc mạc. Đa vết thương phần mềm. Đa sẹo bỏng độ 2, 3 mặt, lưng, tứ chi. Tỷ lệ vết thương hạ sườn phải, hố chậu trái, đùi trái là 11% và tỷ lệ vết thương do bỏng nhiệt là 74%. Tổng tỷ lệ thương tích gây tổn hại đến sức khỏe là 77%". Đồng thời,"trên người có 4 vết thương, do vật sắc nhọn và các sẹo còn lại do bỏng nhiệt gây nên"...

"Tàn nhẫn đến thế là cùng!"

Theo hồ sơ của TAND Cấp cao tại TP.HCM, Trang khai nhận: "Chỉ vì nghi ngờ cha ruột của mình và bà Chiến có quan hệ tình cảm nam nữ với nhau nên Trang nảy sinh lòng thù hận và chủ mưu thực hiện phạm tội. Chính từ những lời nói, hành động của Trang làm cho The hiểu rằng, được yêu cầu giết chết bà Chiến.

"Chị giả làm người bán vé số, mời bà Chiến mua vé số, sau đó chụp khăn đánh thuốc mê, siết cổ và vứt xác xuống sông hoặc bãi rác. Gửi ảnh hai con gà trống và gà mái bị cắt cổ. Chị có xử thì xử con gà mái (bà Chiến), đừng xử con gà trống (ông Ri)", Trang chỉ thị khi thuê người giết bà Chiến.

TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định:"Trang nảy sinh ý định thuê người đánh bà Chiến để dằn mặt, sau đó đã gặp và liên hệ với The thỏa thuận "xử" bà Chiến với số tiền là 250 triệu đồng và được The đồng ý. Tuy nhiên, nhận tiền xong, chưa thấy The có hành động gì, Trang đã nhiều lần hối thúc phải thực hiện".

Ông Ri cũng không ngờ đến "kịch bản" mình chết thê thảm như vậy.

Trước sức ép này, The đã nhờ Tuấn tìm người "xử"bà Chiến. Khi phạm tội, các bị cáo đã tổ chức thực hiện tội giết người theo một kế hoạch được tính toán rõ ràng, chặt chẽ,có phân công người dẫn đường, người liên lạc. Dù biết rõ trên xe ngoài bà Chiến, còn có ông Ri nhưng các "sát thủ" vẫn quyết định dùng xăng để đổ vào trong xe, khả năng gây tử vong cho cả 2 người nhằm che đậy dấu vết phạm tội.

"Thực tế là ông Ri đã chết, bà Chiến không chết mà chỉ bị thương tích là ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo, do vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm với tình tiết định khung bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người theo quy định của pháp luật", TAND Cấp cao tại TP.HCM nhận định.

Về vụ án này, tháng 8/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử và quyết định giữ nguyên các hình phạt, chỉ chấp nhận 1 phần kháng cáo của bị cáo Trang về phần dân sự, hủy bản án hình sự sơ thẩm phần bồi thường dân sự giữa Trang, bà Trần Phương Trâm (con ông Ri, chị gái Trang) bồi thường cho bà Chiến 2,3 tỷ đồng. Chuyển hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Hậu Giang xét xử lại phần dân sự theo thủ tục".

Đây cũng là điều mà bà Chiến trăn trở nhất, kể từ khi nhận được bản án này. "Khi TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử tại TP.Cần Thơ, tôi hoàn toàn không biết và cũng không được tham gia. Đến khi có bản án thì mới hay họ xử "vắng mặt" tôi, vì sao?.

Bà Chiến không muốn gây thêm thù hận, chỉ mong có số tiền bồi thường như đã cam kết từ gia đình bà Trang để chữa trị bệnh tật mà thôi.

Hơn nữa, tôi đã điều trị thời gian dài, đến nay, trên người vẫn còn thương tích, vết bỏng khắp người, họ đã cam kết trả phần bồi thường 2,3 tỷ đồng để tôi điều trị, nay lại tìm cách né tránh là bất nhân", bà Chiến chia sẻ.

"Trước đó, tôi đã ký đơn giảm nhẹ tội cho bà Trang, nay họ còn tìm cách giết tôi lần nữa thì quả là con người không biết ăn năn, hối cải. Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, họ mới bồi thường cho tôi được 50 triệu đồng, trong khi, tôi không còn thu nhập, bệnh tật triền miên, cơ thể ốm yếu rất cần số tiền này để tiếp tục điều trị, mong sống những ngày cuối đời yên ả, thế nhưng cũng không được. Vậy đời này còn công lý không?", bà Chiến nói trong nước mắt.

Tội đã đền đủ?

Trước đó, TAND Hậu Giang tuyên phạt: Trần Kiều Trang 14 năm tù về tội Giết người. Nguyễn Thị The 28 năm tù. Nguyễn Quốc Huy 26 năm tù. Nguyễn Hữu Lộc 24 năm tù. Phạm Thanh Toàn 12 năm tù. Cai Văn Chung 12 năm tù. Nguyễn Anh Tuấn 7 năm tù. Đồng thời, ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bà Chiến và Trang cùng đại diện gia đình - Bà Trần Phương Trâm, buộc bị cáo Trang và bà Trần Phương Trâm phải có trách nhiệm tiếp tục bồi thường cho bà Chiến số tiền 2,3 tỷ đồng.

C.T.