Kỳ lạ cậu bé Hà Tĩnh chưa biết nói đã biết đọc tiếng Anh

Kỳ lạ cậu bé Hà Tĩnh chưa biết nói đã biết đọc tiếng Anh

Bùi Thị Ngân
Thứ 7, 23/06/2018 | 14:30
0
Khi mới chỉ hơn 1 tuổi, dù chưa biết nói nhưng bé Bảo Trung, trú huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã đọc được tiếng Anh. Khả năng đặc biệt của cậu bé khiến mọi người hết sức kinh ngạc và gọi cậu là “thần đồng tiếng Anh”.

Cậu bé Nguyễn Lê Bảo Trung (5 tuổi), trú tại thôn Đồng Văn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh được người dân mệnh danh là “thần đồng” bởi khả năng kỳ lạ về tiếng Anh.

Chị Lê Thị Liên, mẹ bé Bảo Trung cho biết, cách đây gần 4 năm, lúc đó bé mới chỉ lên 1 tuổi và chưa biết nói. Vào một buổi sáng khi bé đang chơi, chị Liên thấy con liên tục chỉ về phía tờ lịch treo tường và nói rằng “eleven” (số 11). Nghĩ rằng, đó chỉ là câu học nói bập bẹ của một đứa trẻ nên chị Liên không để tâm cho đến khi bé liên tục nhắc lại “eleven, eleven...”. Thấy lạ, chị Liên hỏi con gái lớn về từ ngữ này mới biết “eleven” là số 11 trong tiếng Anh. Lúc này, chị thực sự ngạc nhiên bởi trên tờ lịch lúc đó cũng chính là ngày 11. Chưa thể tin vào mắt mình, chị Liên tiếp tục thử đưa những tờ lịch khác cho bé Bảo Trung nhìn thì bé lần lượt đọc được tất cả các chữ số từ 1 đến 30 bằng tiếng Anh.

Kỳ lạ cậu bé Hà Tĩnh chưa biết nói đã biết đọc tiếng Anh

Hiện, Bảo Trung đã gần 5 tuổi nhưng tất cả sách ngoại ngữ bậc mầm non và tiểu học cậu đã đọc được hết.

“Tôi ngỡ ngàng khi thấy con có thể đọc được hết tất cả các chữ số bằng tiếng Anh mặc dù từ trước giờ không một ai dạy cho cháu cả. Hơn nữa thời điểm đó Bảo Trung mới chỉ 1 tuổi vẫn chưa biết nói tiếng Việt”, chị Liên nhớ lại.

Nhận thấy khả năng đặc biệt của con, chị Liên bắt đầu tìm mua bảng chữ cái bằng tiếng Anh và các tranh ảnh học ngoại ngữ dành cho lứa tuổi mầm non. Tất cả số sách ảnh này được bé Bảo Trung đọc vanh vách chỉ trong vòng 1 buổi. Đến 18 tháng tuổi, bé Bảo Trung đã thuộc lòng tất cả bảng chữ cái tiếng Anh hay các cuốn sách giúp bé phân biệt, nhận biết các đồ vật bằng tiếng Anh.

Để giúp con phát triển khả năng đặc biệt này, chị Liên đã tìm đến Trung tâm ngoại ngữ Speak English (đóng lại huyện Kỳ Anh) để cho bé Bin theo học. Tuy nhiên, các cô giáo dạy tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ đều nói rằng cháu quá giỏi và khuyên gia đình chị nên gửi cháu vào học những trung tâm lớn ở các thành phố thì cháu mới phát huy được. Thương con, chị Liên đã liên lạc và đưa bé Bảo Trung ra học ở một trung tâm tiếng Anh tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Khi thầy dạy tiếng Anh là người ngoại quốc đưa cho bé bài thi trắc nghiệm với 49 câu hỏi thì Bảo Trung trả lời chính xác cả 49 câu. Các thầy cô ở đây đều trầm trồ khen cháu, bảo đây là hiện tượng lạ, rất ít cháu có được khả năng đặc biệt này.

Tuy nhiên, biệt tài của bé Bảo Trung đã khiến chị Liên không ít lần cảm thấy khổ tâm. Vì cậu bé không thể nói tiếng Việt nên trong suốt một thời gian dài chị Liên và con rơi vào tình trạng bất đồng ngôn ngữ. Bé Bảo Trung nói chuyện với mẹ chỉ bằng ngôn ngữ tiếng Anh khiến chị Liên không thể hiểu được bé muốn nói gì, mỗi lúc như thế Bảo Trung lại có hành động chấn đầu vào tường. Lo sợ con bị tự kỷ nên đã cố gắng lên mạng tìm tòi tự học tiếng Anh để có thể trò chuyện, chơi đùa, làm bạn cùng con. Hàng đêm, sau một ngày làm việc vất vả, chị Liên lại kiên nhẫn ngồi bên máy tính, học tiếng Anh qua mạng để làm quen với từng chữ cái, con số và ngữ pháp.

Kỳ lạ cậu bé Hà Tĩnh chưa biết nói đã biết đọc tiếng Anh (Hình 2).

Khả năng đặc biệt của cậu bé khiến nhiều người thán phục.

Sau một thời gian, chị đã có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ với con trai bằng vốn tiếng Anh ít ỏi tự học. Đến thời điểm hiện tại, khi bé Bảo Trung gần 5 tuổi chị Liên đã có thể vừa nói chuyện tiếng Anh vừa dạy tiếng Việt cho con. "Câu nào Bảo Trung nói mà tôi không hiểu, tôi sẽ lắc đầu và nói "I don"t know" (mẹ không biết). Lúc đó, bé Bảo Trung sẽ chỉ vào đồ vật hoặc đi tìm thứ mà bé nói đến để cho tôi hiểu. Đến bây giờ, bé có thể đọc được tất cả các loại sách tiếng Anh dành cho cấp mầm non và cả cấp tiểu học”, chị Liên nói.

Chị Liên cho hay, thích nói tiếng Anh nên bé Bảo Trung cũng có sở thích tương đồng với người nước ngoài. Cậu bé có niềm đam mê đặc biệt với những chiếc bánh humberger, cà chua trộn, mỳ ý, trứng ốp lát... Bé cũng thường xuyên mặc quần hộp, đi dép cao su, rất cá tính chứ không giống với những bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, với sự phát triển quá nhanh so với độ tuổi của bé, việc lựa chọn trường phù hợp cho con cũng khiến chị Liên và gia đình lúng túng.

 

Clip: Kỳ lạ cậu bé 9 tuổi có khả năng dùng da thắp sáng bóng đèn

Thứ 6, 06/04/2018 | 06:45
Một cậu bé 9 tuổi sống ở Kerala, Ấn Độ đã khiến nhiều người phải kinh ngạc khi có thể tự thắp sáng bóng đèn bằng chính da trên cơ thể mình.

Kỳ lạ cậu bé duy nhất trên thế giới có khả năng 'nhìn' bằng tai

Thứ 7, 02/01/2016 | 19:27
Không giống như những người khiếm thị khác, Ben Underwood có khả năng "nhìn" bằng tai. Cậu có thể sinh hoạt bình thường mà không cần đến đôi mắt.

Kỳ lạ hai cậu bé hút kim loại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Tại một thị trấn nhỏ có tên Gornki Milanovac thuộc miền Trung Serbia, cách thủ đô Belgrade 60 dặm về phía Nam có hai bé trai David Petrovic 4 tuổi và Luka Lukic 6 tuổi có một khả năng kỳ lạ là dính các vật bằng kim loại vào người.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.