Kỹ năng đơn giản giúp trẻ thoát nỗi ám ảnh bị hóc khi ăn dặm

Kỹ năng đơn giản giúp trẻ thoát nỗi ám ảnh bị hóc khi ăn dặm

Thứ 2, 18/06/2018 | 10:04
0
Không ít cha mẹ thường bối rối trước giờ ăn dặm của con. Phải cho con ăn gì, bế con như thế nào để con có thể ăn uống ngon nghẻ, không bị hóc, bị trớ là vấn đề nan giải khiến nhiều ông bố, bà mẹ "điên" đầu.

Khi ăn dặm trẻ nhỏ rất dễ bị hóc khi ăn phải thức ăn cứng, hoặc thức ăn dạng lỏng mềm gây khó thở, sặc sụa, tím tái nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vậy cha mẹ nên làm gì để hạn chế con bị hóc khi ăn dặm? Sau đây là những kỹ năng đơn giản nhưng có thể hạn chế tối đa tình trạng trẻ bị hóc khi ăn dặm các bậc phụ huynh tham khảo nhé. 

Kỹ năng đơn giản giúp trẻ thoát nỗi ám ảnh bị hóc khi ăn dặm

Trẻ bị hóc nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong

Lựa chọn thực phẩm cho trẻ ăn dặm

Cho con ăn gì trong quá trình ăn dặm luôn là bài toán đau đầu của các mẹ. Ăn gì lành mạnh, ăn gì khoa học, hay thậm chí, ăn gì để không bị hóc.

Sau đây là một số lưu ý khi chọn thực phẩm cho trẻ ăn dặm

- Mẹ không nên cho con ăn bơ lạc hay các loại hạt. Việc cho con ăn cả quả nho, bỏng ngô hay đậu… chưa nấu kỹ đều gây nguy hiểm cho trẻ. Các loại kẹo cứng hay các thức ăn cứng khác cũng không an toàn cho trẻ tuổi ăn dặm.

- Nếu mẹ cho trẻ ăn phô mai hay thịt thì nên cắt theo chiều dọc để con nhai thử. Nếu cho con ăn dặm với trứng thì nên cho con ăn lòng đỏ trước cho dễ tiêu, sau đó 2 tháng có thể ăn cả lòng trắng.

- Trẻ từ 1 tuổi trở lên thì các mẹ có thể cắt nhỏ thức ăn để tránh bị hóc trong khi cho trẻ ăn dặm.

 Nhận biết kịp thời trẻ bị hóc

Dấu hiệu cơ bản để các mẹ nhanh chóng nhận ra con mình đang bị hóc là khi trẻ đang ăn dặm bình thường bỗng trẻ không ăn nữa, ho đột ngột, ho dữ dội, da tái xanh, sặc sụa, tím tái, chân tay cứng đờ, không thể khóc, ú ớ, thì đó chính là lúc con đang bị hóc.

Nếu không xử lí kịp thời, bé hoàn toàn có thể bị ngừng thở và tử vong ngay lúc đó. Do đó, mẹ hãy cực kỳ cẩn thận trong khi cho con ăn dặm để hạn chế tối đa trường hợp không may xảy ra.

 Xử lí kịp thời khi trẻ bị hóc

Nếu trẻ bị hóc nhẹ, trẻ có thể sẽ trớ, nôn ra hoặc nuốt vào. Nhưng nhiều trường hợp, trẻ không thể tự làm như vậy, cha mẹ cần nhanh trí dùng tay, đưa vào miệng của trẻ lấy ra đồ ăn đang mắc trong họng của bé. Nếu đồ ăn bị hóc quá sâu, mẹ nên đặt bé nằm sấp trong lòng, ấn đầu bé xuống thấp và đặt chân bé lên cao, giữ bé thật chặt bằng một tay và dùng tay kia đập vào giữa hai bả vai trẻ bằng lòng bàn tay đến khi miếng thức ăn rơi ra. 

Kỹ năng đơn giản giúp trẻ thoát nỗi ám ảnh bị hóc khi ăn dặm (Hình 2).

Bố mẹ biết cách xử lý đúng sẽ nhanh chóng đưa dị vật ra ngoài

Trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi do các phản xạ đóng mở thanh quản để bảo vệ đường thở khi ăn uống và khi hít thở chưa thuần thục như người lớn nên trẻ con càng dễ bị hóc sặc khi ăn, cũng như khi chơi. Vì vậy trong mọi trường hợp, lời khuyên tốt nhất là các bậc phụ huynh cần để mắt tới những biểu hiện của trẻ.

Hi vọng với thông tin bổ ích trên các bậc cha mẹ biết nên làm gì để hạn chế con bị hóc khi ăn dặm và có giải pháp xử lý kịp thời tránh để lại những hậu quả nặng nề.

Bên cạnh đó cha mẹ có thể bổ sung cốm NutriBaby để giúp trẻ ăn ngon, hấp thu dinh dưỡng tối đa, đồng thời chủ động phòng tránh viêm nhiễm đường hô hấp trong thời kỳ ăn dặm tạo nền tảng vững chắc để trẻ lớn lên khỏe mạnh thông minh. 

Kỹ năng đơn giản giúp trẻ thoát nỗi ám ảnh bị hóc khi ăn dặm (Hình 3).

Cốm NutriBaby (màu cam) và NutriBaby plus (màu hồng)

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây.

Fanpage:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ có nguy cơ mất mạng vì hóc dị vật

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:30
Liên tiếp những vụ trẻ em vô tình hóc dị vật nguy hiểm đến tính mạng khiến bố mẹ không khỏi lo lắng. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ về cách xử trí khi bé bị hóc dị vật.

Trẻ 23 tháng tử vong vì hóc hạt nhãn: Cách sơ cứu trẻ bị hóc dị vật

Thứ 4, 17/08/2016 | 18:45
Vụ việc một trẻ 23 tháng tuổi ở Thái Nguyên bị tử vong trên đường đến bệnh viện vì bị hóc hạt nhãn đang làm nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Dưới đây là hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị hóc dị vật.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.