Ký sự từ Séc: Phụ nữ Việt còn khờ dại

Ký sự từ Séc: Phụ nữ Việt còn khờ dại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
“Đàn ông Việt đang thất thế, nhan sắc Việt đang chảy máu“, “Vì sao phụ nữ Việt thích lấy chồng Tây?“ hay “Ế chồng cũng không lấy đàn ông Việt“. Hàng loạt những “khẩu hiệu“ như vậy gần đây đang xuất hiện trên báo chí ở Việt Nam. Vì sao?

Ngày còn cắp sách tới trường, không nhớ mình đã đọc ở đâu lời khuyên nhủ: “Lấy chồng cho đáng tấm chồng, đừng để uổng một đời làm con gái“. Hơn ba chục năm rồi, lời khuyên ấy cứ theo đuổi mãi.

Thú thực, là người viết bài này cũng chưa bao giờ được “cầm cổ tay“ phụ nữ Việt nào cho đến nơi đến chốn, nên cũng chẳng thể nào bình luận về nhan sắc Việt cho cặn kẽ. Nhưng nếu như chỉ nhìn bao quát về “địa vị thống trị“ của đa phần đấng mày râu xứ Việt, tôi vẫn cảm thấy phụ nữ Việt dại thế nào ấy.

Pháp luật - Ký sự từ Séc: Phụ nữ Việt còn khờ dại

Còn nhớ một lần, cách đây đã hàng chục năm rồi, tình cờ ngồi trước màn hình VTV 4, khi thấy trong phim cảnh chị phụ nữ Việt Nam khóc lóc thở than vì bị chống bạc đãi, con bé tuổi teen thế hệ trẻ “chuối“ của gia đình người bạn hỏi câu xanh rờn: Cái cô ấy ngu nhỉ. Xinh thế, giỏi thế mà ông chồng quá đáng, sao không bỏ quách đi lấy người khác cho lão trắng mắt ra? Cháu nó còn quá nhỏ để có thể giải thích, mà thực tình cũng chẳng biết nên giải thích ra làm sao.

Mấy năm sau, về thăm quê, gặp lại cô bạn học thưở nào, mà ngày trước từng được gọi là hoa khôi của trường, nếu là thời nay chắc cũng đi thi người đẹp. Không thấy mặt nhau thì thôi, mỗi lần gặp để ý hầu như luôn thấy cô nàng “son phấn quá tay“ - theo cách gọi của những cậu bạn độc mồm độc miệng. Những vết bầm tím luôn hiển hiện trên mặt bạn tôi. Chồng nó đánh. Khi nghe tôi đặt câu hỏi thẳng thừng trong lần họp lớp, sao không bỏ quách đi cho nhẹ người, nó nghẹn ngào nói với tôi, rằng mày ở Tây quen rồi, chứ Việt Nam thì phải cam chịu để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tôi gắt: “Mày làm gì có hạnh phúc mà giữ gìn?“, cả lũ bạn học cũ nhìn tôi ngỡ ngàng.

Nếu chỉ xét về số liệu thống kê, thì chắc là người Việt Nam có cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn người Séc. Bởi mặc dù Việt Nam không hề có số liệu thống kê chính thức bao giờ, nhưng chắc chắn là sẽ thấp hơn con số tỉ lệ gần 50% các cặp vợ chồng li dị ở Cộng hòa Séc.

Gia cảnh tôi cũng rất đỗi bình thường, nhưng cho tới tận thời điểm khi ngồi viết những dòng này, đã có với nhau ba mặt con, song nếu như nói theo cách của mấy anh chị văn sĩ, thì hương lửa vẫn mặn nồng. Với tôi, hạnh phúc đến cho mỗi người cũng tựa như cánh chim, như bông hoa của thiên nhiên. Khi còn ở bên ta, thì chăm sóc nâng niu với tất cả tấm lòng. Tôi biết ơn hạnh phúc mà mình đang có, cũng như vẫn ý thức được, là nó cũng hết sức mong manh, như chính cuộc đời con người vậy. Nên cần sống với nhau bằng cả tấm lòng. Nói đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có lẽ ai cũng biết, nhưng cái câu để đời của ông: “Sống ở đời phải có một tấm lòng“, thì không phải ai cũng nhớ.

Cuộc sống gia đình, sao tránh khỏi những khi bất đồng, thậm chí căng thẳng. Nhưng chúng tôi luôn chiều chuộng, quan tâm đến nhau, chăm sóc các con, nên trong nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười... Chúng tôi mãn nguyện với hạnh phúc đơn sơ, bình dị của mình. Vậy mà cũng đã thấm thoắt gần chục năm rồi.

Pháp luật - Ký sự từ Séc: Phụ nữ Việt còn khờ dại (Hình 2).

Người Việt thường hay nói, rằng bọn Tây nó nịnh đầm. Cho đến bây giờ, bạn đời của tôi luôn là phụ nữ khác mầu da. Bạn bè tôi đa phần cũng là người bản xứ, nhưng nói họ nịnh đầm thì hoàn toàn không đúng. Chỉ biết về người Séc, nên tôi cũng chỉ dám nói đến dân tộc này. Đúng là đại đa số đàn ông Séc có tính cách mà cánh mày râu Việt quá hiếm - đó là sự tôn trọng bạn đời. Không biết có bao nhiêu gã đàn ông Việt, biết cách hành động hoàn toàn tự nhiên, khi ví dụ, đến bên vợ khi họ đang bận rộn, nói một câu chân thành “Anh cảm ơn em“ hay đặt nhẹ nụ hôn lên má? Cử chỉ nịnh đầm ấy không thể diễn mà phải tự tấm lòng, và nó có sức nhiệm mầu còn hơn hẳn những xấp tiền ném thẳng vào mặt.

Nhưng hỡi ôi, thời thế, thế thời giờ đây luôn thúc đẩy người Việt Nam vào những toan tính. Kể cả, hay chủ yếu cả trong chuyện trăm năm.

Đời đã có bao vần thơ tuyệt tác, viết cho chuyện tình những đôi lứa yêu nhau. Mà đâu chỉ có thơ, mà nhạc, họa, văn chương, điện ảnh... cũng đều đề cập và có những tác phẩm bất tử về tình yêu... Nhưng ngay từ xa xưa, tiêu chuẩn mỹ miều “môn đăng hộ đối“ hay những phương trình trần trụi “nhà mặt phố, bố làm to“ thời nay của người Việt luôn đi ngược lại cái nguyên tắc mặc dù chưa đủ nhưng hết sức cần thiết cho hạnh phúc lứa đôi - Tình yêu. Khi đã toan tính dù nhỏ nhoi cũng đã là liều thuốc độc giết chết tình cảm rồi còn đâu.

Pháp luật - Ký sự từ Séc: Phụ nữ Việt còn khờ dại (Hình 3).

Xã hội Việt Nam mới chỉ vài năm qua đã đi những bước nhanh chóng trong vấn đề gia đình đa sắc tộc. Còn nhớ cách đây vài năm, người viết bài này đã từng bị một nữ đồng nghiệp khẳng định, hay nói trắng ra là cố tình xúc phạm, rằng cuộc đời của kẻ lấy vợ Tây là không có tương lai, là vô nghĩa. Nhưng tôi vẫn hài lòng với phương châm, một ngày hạnh phúc bằng cả thiên thu. Nên Tây hay Ta đặt ra mới đúng là vô nghĩa.

Trên các trang báo điện tử Việt Nam, bây giờ nói rất nhiều, phân tích bình luận về cuộc sống vợ chồng với người nước ngoài. Thậm chí, Vietnamnet hồi cuối tháng chín còn khẳng định, rằng đã trở nên một dòng văn hóa mới trong xã hội Việt Nam. Theo RFA, thì giờ đây phụ nữ Việt Nam, nhất là giới người mẫu, hoa hậu, nghệ sĩ nổi tiếng “đổ xô đi lấy chồng nước ngoài, hay nói cụ thể hơn là đàn ông phương Tây“.

Ngay trong phần mở đầu, người viết bài này đã “cố tình xúc phạm“ phụ nữ Việt Nam, khi nhận xét rằng họ ngu dại thế nào. Vì sao ư? Vì đến tận bây giờ, khi thế kỷ 21 đã đi qua cả một thập kỷ rồi mới biết để đổ xô đi lấy chồng ngoại.

Cũng là một người đàn ông Việt, nhưng thực lòng phải chua xót thú nhận, rằng rất đông đàn ông Việt không xứng đáng với những người phụ nữ, với nhan sắc Việt Nam. Còn khi đã lấy vợ, đã theo chồng khác mầu da rồi, có được tận hưởng hạnh phúc hay không, thì còn phải trông chờ vào chính mình, vào định mệnh và cả những tấm lòng.

David Nguyen, CH Séc - bản tin Séc Việt


Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.