Ký ức kinh hoàng của các nữ phóng viên bị hiếp dâm ở Ai Cập

Ký ức kinh hoàng của các nữ phóng viên bị hiếp dâm ở Ai Cập

Thứ 4, 03/07/2013 | 11:05
0
Vụ việc nữ phóng viên người Hà Lan bị cưỡng hiếp tập thể tại Ai Cập không phải là trường hợp duy nhất. Các cuộc biểu tình tại Ai Cập luôn là nỗi khiếp đảm của nhiều nữ phóng viên khi nhận nhiệm vụ tác nghiệp tại đây.

Trong cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Mohammed Morsi từ chức, nữ phóng viên người Hà Lan đã bị cưỡng hiếp tập thể bởi “những người đàn ông tự nhận mình là những nhà cách mạng”. Cô đã được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật ngay sau khi vụ việc xảy ra tại quảng trường Tahrir. Chắc chắn đây sẽ là ký ức kinh hoàng trong cuộc đời cô.

Những cuộc biểu tình bạo động chống chính phủ tại Ai Cập luôn đi kèm với những cuộc tấn công tình dục tập thể. Và những nữ phóng viên xả thân tác nghiệp tại hiện trường luôn có nguy cơ cao bị cưỡng hiếp.

Tiêu điểm - Ký ức kinh hoàng của các nữ phóng viên bị hiếp dâm ở Ai Cập

Quảng trường Tahrir - trung tâm của những cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ai Cập và cũng là nơi xảy ra những vụ tấn công tình dục với nữ phóng viên

Sonia Dridi, một nữ phóng viên Pháp của đài France 24 TV cũng từng phải chịu nghịch cảnh như vậy.

‘Chúng tôi chứng kiến những cảnh tương tự như thế nhiều lần, đàn ông sờ mó và vồ lấy phụ nữ. Ít nhất có 50 gã vây quanh tấn công chúng tôi. Anh bạn đồng nghiệp đã giữ chặt lấy tôi và nói: Đừng sợ, hãy hít thở sâu, rồi mọi việc sẽ qua nhanh thôi. Và rồi đám đông lao vào chúng tôi như những kẻ mất trí”, Sonia kể lại.

Tiêu điểm - Ký ức kinh hoàng của các nữ phóng viên bị hiếp dâm ở Ai Cập (Hình 2).

Sonia Dridi

Theo mô tả của nữ phóng viên Sonia Dridi, cô đã bị một đám đông chủ yếu là thanh niên vây quanh và sau đó bắt đầu sờ soạng khắp người.

‘Tôi tức phát khóc lên và còn bị sốc và bực mình vì vụ tấn công mà những kẻ đó đã gây ra với tôi’. Đây là lần đầu tiên Sonia gặp phải tai nạn trong vòng gần 2 năm đưa tin tại quảng trường Tahrir.

Vào tháng 11/2011 cũng xảy ra 3 trường hợp nữ nhà báo nước ngoài bị đánh đập và tấn công tình dục khi tới hiện trường viết bài về các cuộc biểu tình ở Ai Cập.

Tiêu điểm - Ký ức kinh hoàng của các nữ phóng viên bị hiếp dâm ở Ai Cập (Hình 3).

Nhà báo Mona Eltahawy và Caroline Sinz

Nhà báo Mona Eltahawy kể lại rằng, cô đã bị chính cảnh sát Ai Cập tấn công tình dục trong khi đang bị tạm giam do tham gia cuộc biểu tình tại khu vực quảng trường.

"5 hoặc 6 kẻ bao vây tôi, sờ mó, chọc vào ngực tôi, túm lấy vùng sinh dục của tôi và tôi không thể đếm có bao nhiêu bàn tay đã cố gắng thọc vào quần của tôi. Cánh tay trái và tay phải của tôi đã bị gãy", cô nói.

Tương tự Eltahawy, Caroline Sinz - một nữ nhà báo người Pháp làm việc cho đài truyền hình France 3, cho biết cô đã bị đánh đập dữ dội và tấn công tình dục khi đưa tin về cuộc biểu tình ở quảng trường Tahrir.

 “Chúng tôi bị một nhóm người đàn ông tấn công. Tôi bị nhóm người trẻ hơn đánh đập, sau đó họ xé rách hết quần áo trên người tôi.” Nói về cách mình bị tấn công tình dục, Caroline Sinz khẳng định đó “có thể coi là hành vi hiếp dâm”. Người quay phim đi cùng cô thì bị những trận đòn nhừ tử. Caroline Sinz đã bị lạm dụng khoảng 45 phút, sau đó một nhóm người Ai Cập đã đến cứu cô khỏi đám thanh niên đồi bại.

Tiêu điểm - Ký ức kinh hoàng của các nữ phóng viên bị hiếp dâm ở Ai Cập (Hình 4).

Nữ phóng viên của CBS News Lara Logan

Còn nữ phóng viên của CBS News Lara Logan cũng đã phải trải qua 40 phút kinh hoàng nhất trong cuộc đời khi bị tấn công bởi một nhóm 200 - 300 người đàn ông khi đang làm nhiệm vụ.

Dù gặp phải những cú sốc kinh hoàng nhưng những nữ phóng viên chiến trường này vẫn thể hiện một tinh thần thép và chấp nhận hi sinh.

Nữ phóng viên Logan cho rằng: ‘Bạo lực tình dục là một cách để từ chối và ngăn cản nữ phóng viên đưa tin về Ai Cập. Đó không phải chuyện tình cờ mà cố tình”.

Còn Sonia, sau những giây phút hoảng loạn, cô khẳng định vẫn tiếp tục theo đuổi nhiệm vụ đưa tin về Ai Cập. ‘Tôi không muốn vụ tấn công thay đổi kế hoạch của tôi. Tôi sẽ trở lại làm việc vì tôi yêu thích công việc của tôi ở đây’, cô nói.

Viên San

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nữ phóng viên tác nghiệp bị cưỡng hiếp ở Ai Cập

Thứ 4, 03/07/2013 | 15:49
Một nữ phóng viên người Hà Lan đã bị hiếp tập thể trên quảng trường Tahrir (Cairo, Ai Cập) trong thời điểm hàng triệu người nước này tham gia biểu tình đòi Tổng thống Mohammed Morsi từ chức.

Somalia: Nữ phóng viên bị bắn chết ngay tại thủ đô

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:21
Các tay súng Somalia đã bắn chết nữ phóng viên Rahmo Abdukadir làm việc cho một đài phát thanh tại Mogadishu, và đây là vụ mới nhất trong hàng loạt án mạng nhắm vào các nhà báo ở đất nước Tây Phi này.

Cuộc đời những nhà báo lừng danh thế giới

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:02
Khi dấn thân vào nghề báo, nhiều nhà báo trên thế giới này đối mặt với hiểm nguy, cả với cuộc sống và tính mạng của mình. Tuy nhiên, mặc dầu vậy, những vinh quang từ nghề báo - vinh quang được nói lên tiếng nói của sự thật, lương tri và lẽ phải, được đứng cạnh công lý - đã làm nhiều nhà báo vượt qua các khó khăn, thậm chí với cả cái chết.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...