“Lá bài” của TT Putin khiến cả Mỹ và châu Âu phải hợp sức ứng phó

“Lá bài” của TT Putin khiến cả Mỹ và châu Âu phải hợp sức ứng phó

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 29/11/2019 | 19:23
0
Trong cuộc họp gần đây tại Berlin, các chuyên gia an ninh quân sự châu Âu có ý kiến đồng thuận rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và hầu hết các quốc gia thành viên NATO gồm cả Mỹ và Đức đều đã có phương án ứng phó với sức mạnh của Nga.

Theo Washingtonexaminer, trong một cuộc họp gần đây tại Berlin của các chuyên gia an ninh quân sự châu Âu, có ý kiến đồng thuận rằng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và hầu hết các quốc gia thành viên NATO gồm cả Mỹ và Đức đều đã có phương án ứng phó với sức mạnh của Nga.

Trong tài liệu chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ được Tổng thống Donald Trump công khai hồi tháng 12/2017 có nêu tên Nga cùng với Trung Quốc là đối thủ chiến lược của Mỹ. Và Mỹ, có thể đã đi trước các nước NATO, trong việc phòng thủ với Nga.

Nhiều liên minh quốc tế lâu nay vẫn xem Nga là một đối thủ đáng gờm.

Tiêu điểm - “Lá bài” của TT Putin khiến cả Mỹ và châu Âu phải hợp sức ứng phó

Tổng thống Nga Putin 

Đầu năm nay, Ba Lan đã đàm phán thỏa thuận song phương với Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện luân phiên của quân đội Mỹ ở Ba Lan.

Hơn 5000 quân từ Anh, Canada, Đức và Mỹ và các nước NATO khác đã hoạt động dưới sự hiện diện tăng cường của liên minh này tại các quốc gia Baltic cũng như Ba Lan với một trong các mục tiêu là phòng thủ trước các tiến bộ của quân đội Nga.

Dưới tài lãnh đạo của Tổng thống Putin, Nga thực sự trở nên mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh của NATO vẫn chưa xây dựng được chính sách toàn diện cùng đường lối ngoại giao để ứng phó với Nga. Với vấn đề phi quân sự, cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa giữa các thành viên NATO và EU cũng như giữa các bộ, cơ quan khác nhau trong mỗi quốc gia. NATO và các quốc gia thành viên cần áp dụng các giải pháp truyền thông và ngoại giao tinh tế mới có thể tác động được tới Nga.

NATO vẫn đang ngày một nỗ lực nhiều hơn trong công cuộc đối phó với Nga. Tuy nhiên, NATO hẳn cần tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các quan chức và chuyên gia phương Tây trong nhiều lĩnh vực nhằm bàn thảo về cách bảo vệ của liên minh.

Hồi tháng 3/2018, trước đám đông 100.000 người tại sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin cam kết sẽ đem lại tương lai tươi sáng cho nước Nga.

"Chúng ta muốn tương lai đất nước tươi sáng cho con cháu chúng ta. Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để khiến chúng hạnh phúc", Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa.

Buổi vận động cử tri của ông Putin có sự tham gia của các vận động viên Olympic, người nổi tiếng và các nhà du hành vũ trụ. "Thập kỷ tới đây và cả thế kỷ 21 sẽ được đánh dấu bằng các chiến thắng vang dội của nước Nga", ông Putin nói trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 18/3.

Trong Thông điệp Liên bang cuối cùng của nhiệm kỳ hôm 1/3 năm ngoái, ông Putin tuyên bố về một thế hệ vũ khí mới "bất khả chiến bại" của Moscow nhằm đối trọng với Mỹ. Chỉ số tín nhiệm của ông Putin luôn ở mức rất cao.

Mới đây, quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lực lượng khỏi Syria đã mang lại một thắng lợi hiếm hoi và hiển nhiên cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa các đồng minh với Mỹ liên quan tới quyết định rút quân khỏi Syria lại giúp ông Putin “chạm tay” được vào mục tiêu dài hạn của mình.

 

 

TT Putin tiết lộ về nhân vật đã khiến ông thay đổi tư duy và số phận

Thứ 5, 28/11/2019 | 15:38
Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ rằng ông có thể đã trở thành một người rất khác nếu không học võ. Và người ông biết ơn chính là người thầy Rakhlin.

TT Putin tuyên bố đanh thép về quyết tâm của Nga với vũ khí “chưa từng có trên thế giới”

Thứ 6, 22/11/2019 | 20:00
Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thiện vũ khí “chưa từng có trên thế giới” này "bất luận mọi điều".
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.