Lá bài khôn ngoan của Nga khiến Israel bị thu phục ở “chảo lửa” Syria

Lá bài khôn ngoan của Nga khiến Israel bị thu phục ở “chảo lửa” Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 10/04/2021 | 09:46
0
Israel hiểu nếu muốn thúc đẩy lợi ích của mình và cố gắng giảm thiểu sự cố thủ của Iran ở Syria, họ phải phụ thuộc vào Nga.

Theo The Hill, hiện nay, tất cả các quốc gia lớn ở Trung Đông, từ Iran đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hay Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Israel đều biết rằng Nga là “người hòa giải” có ảnh hưởng đến toàn bộ hệ tư tưởng của khu vực và có thể gắn kết thành công giữa các bên đối lập. 

Trong bối cảnh đó, Mỹ-Israel vẫn là những đồng minh không thể thiếu. Mỹ đã giúp đỡ tài chính để thu thập các hệ thống chống tên lửa và thu thập thông tin tình báo cần thiết từ Israel nhằm thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Tiêu điểm - Lá bài khôn ngoan của Nga khiến Israel bị thu phục ở “chảo lửa” Syria

Thủ tướng Israel và Tổng thống Nga 

Mối quan hệ giữa Israel và Tổng thống Nga Vladimir Putin lại là một trò chơi mèo vờn chuột phức tạp, trong đó Nga bật đèn xanh để Israel tấn công các đồng minh ban đầu của mình - Iran, Syria, Hezbollah và lực lượng dân quân do Iran kiểm soát. Tuy nhiên, vì lợi ích của mình, Nga buộc phải giữ cho các đồng minh của mình đó kiểm soát Syria và Lebanon để củng cố những lợi ích quan trọng mà họ đạt được. Chiến thắng ở Syria của Nga cho phép nước này mở rộng và nâng cấp cảng biển Tartus trên Biển Địa Trung Hải, một cảng nước ấm có ảnh hưởng trong khu vực về phía châu Âu. Thêm vào đó là Căn cứ Không quân Khmeimim được nâng cấp ở gần thành phố Latakia của Syria.

Theo cựu trưởng phòng nghiên cứu của Bộ phận tình báo quân sự thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel, Tướng Yossi Kuperwasser: “Mọi người đều hiểu rằng Israel không hành động chống lại chính phủ Syria khi không làm bất cứ điều gì gây nguy hại đến lợi ích của Nga. Nga dường như đang tạo điều kiện cho Israel chống lại việc chuyển giao công nghệ thay đổi cuộc chơi từ Iran, miễn là nước này tuân thủ các quy tắc của mình ”. 

sao Nga trở thành thế lực có ảnh hưởng lớn nhất trong khu vực?

Cách đây gần 10 năm, cựu Tổng thống Mỹ Obama cho phép vượt qua “ranh giới đỏ”,  không phản ứng quân sự trước việc ông Assad sử dụng khí sarin. Thay vào đó, ông Obama lại chọn từ bỏ Syria và chuyển giao việc loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria cho ông Putin. Chính quyền Obama rõ ràng đã tin tưởng việc chuyển giao Syria cho người Nga. Nga cảm ơn ông Obama và ngay lập tức tiến hành thay đổi cuộc chiến ở Syria có lợi cho Iran và Syria.

Và từ đó, kế hoạch dài hạn của Israel trong việc tấn công các mục tiêu quân sự nhằm thay đổi cuộc chơi xuất hiện ở khắp Syria, Iraq và Lebanon cần phải có sự đồng ý của ông Putin. Chiến dịch không kích của Israel phải được phối hợp với quân đội Nga để tránh việc nước này vô tình nhắm vào máy bay Israel.

Cả Israel và Nga đều không muốn hệ thống phòng không tiên tiến S-400 của Nga bắn hạ một máy bay phản lực của Israel, hoặc tệ hơn là buộc Israel phải nhắm vào một hệ thống tên lửa của Nga để đáp trả. Đó sẽ là một thảm họa ngoại giao.

Thỏa thuận bất thành văn giữa Israel và Nga là Israel có thể tấn công các lực lượng ủy nhiệm của Iran và các cơ sở tên lửa tiên tiến của họ, nhưng nước này phải chấp nhận sự hiện diện và ảnh hưởng lâu dài của Iran ở Syria.

Israel hiểu nếu muốn thúc đẩy lợi ích của mình và cố gắng giảm thiểu sự cố thủ của Iran ở Syria, họ phải phụ thuộc vào Nga.

Hiện trạng ở Syria, Lebanon và Iraq sẽ không tồn tại mãi mãi. Iran có thể lật ngược tình thế đối với Israel bất cứ lúc nào nếu nước này phát hiện ra điểm yếu hoặc lợi thế quân sự. Với việc Mỹ sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung ( JCPOA ), Israel có thể quyết định tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran vào một thời điểm nào đó, dẫn đến một cuộc tấn công quy mô trực tiếp của Iran từ Syria hoặc Lebanon. Khả năng tình hình ở biên giới phía bắc của Israel sẽ mất kiểm soát trong thập kỷ tới là rất cao. Tuy nhiên, Israel và Nga cùng quan tâm đến việc không để mọi thứ leo thang. Nga muốn củng cố lợi ích của mình và Israel muốn tránh phải trả giá bằng một cuộc chiến tranh lớn với Iran.

 

Tag: Nga Syria

Điên cuồng tấn công Syria, quân thân Thổ hứng đòn khủng khiếp từ Nga

Thứ 6, 09/04/2021 | 19:36
Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã triển khai hàng loạt vụ không kích nhằm vào các đơn vị thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria để đáp trả các đòn tấn công nhằm vào Syria.

Điên cuồng trỗi dậy, IS chết như ngả rạ dưới "đòn thù" của Nga ở Syria

Thứ 5, 08/04/2021 | 10:34
Các máy bay phản lực của Nga đã triển khai 85 cuộc không kích vào các khu vực khác nhau trong sa mạc Syria những giờ qua.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.