Lá bài khôn ngoan của Nga ở Syria khiến các nước “sợ” và Mỹ phải kiêng nể

Lá bài khôn ngoan của Nga ở Syria khiến các nước “sợ” và Mỹ phải kiêng nể

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 03/03/2021 | 20:15
0
Trong mọi cuộc đụng độ trong tương lai giữa Israel và lực lượng Hezbollah, Iran hoặc Syria ở Lebanon hoặc Syria, bên trung gian có thể sẽ là Nga, không phải Mỹ.

Theo Middle Easteye, trong bất kỳ cuộc đụng độ nào trong tương lai giữa Israel và lực lượng Hezbollah, Iran hoặc Syria ở Lebanon hoặc Syria, trung gian môi giới có thể sẽ là Nga, không phải Mỹ.

Một loạt thương vụ do Nga làm trung gian giữa Syria và Israel gần đây đã thu hút sự chú ý của giới phân tích.

Hồi tháng 12, các giám đốc an ninh của Israel và Syria được cho là đã gặp nhau tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria, trong khi các lực lượng Nga trong tháng này đã khai quật một nghĩa trang của người Palestine ở Damascus với mục đích hồi hương hài cốt của một số người Israel.

Cũng trong tháng này, Matxcơva đã môi giới thành công thỏa thuận theo đó Damascus trả lại một thường dân Israel để đổi lấy các tù nhân bị giam giữ trong nhà tù của Israel và những liều vắc xin ngừa virus Corona trị giá 1,2 triệu USD của Nga.

Tiêu điểm - Lá bài khôn ngoan của Nga ở Syria khiến các nước “sợ” và Mỹ phải kiêng nể

Tổng thống Nga Putin 

Đối với hai quốc gia vốn có xung đột, những cuộc tiếp xúc thường xuyên như vậy là rất hiếm, khiến một số người suy đoán rằng điều này có thể đánh dấu nỗ lực phối hợp đáng nể của Nga trong việc dàn xếp một thỏa thuận hòa bình.

Với việc Israel gần đây đã bình thường hóa quan hệ với UAE, Bahrain, Maroc và Sudan, liệu Syria có thể là nước tiếp theo trong danh sách?

Những kế hoạch huyền ảo

Tuy nhiên, tác giả Roger Boyes của tờ Times cho rằng có thể ông Putin sẽ là một nhà hòa giải hòa bình ở Trung Đông bằng cách đẩy Iran khỏi Syria để đổi lấy việc Israel trả lại Cao nguyên Golan đã bị chiếm đóng. Nhưng những kế hoạch như vậy có vẻ viển vông và cũng có thể là động cơ sai lầm của Israel, Syria và Nga.

Những lý do của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có lẽ mang tính địa chiến lược hơn cả. Ông phải đối mặt với một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 và ông có xu hướng đóng vai một chính khách quốc tế để tăng sức hấp dẫn với cử tri. Việc đảm bảo đưa một công dân trở về nước an toàn cũng như quy tập hài cốt của các cựu quân nhân - điều đặc biệt được coi trọng ở Israel, có thể mang đến danh tiếng hơn nữa cho ông Benjamin Netanyahu và ông rất muốn nhấn mạnh “mối quan hệ cá nhân ” của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Matxcơva luôn xem mình là nhà môi giới không thể thiếu của khu vực: một cường quốc có quan hệ với tất cả các nước lớn - Israel, Syria, Iran và thậm chí cả Hezbollah.

Quan hệ thân thiết với ông Putin của nhà lãnh đạo Israel cũng có thể có những nguyên nhân khác. Mối quan hệ với chính quyền mới của ông Biden ở Mỹ vốn đã căng thẳng, do sự gần gũi của ông Netanyahu với cựu Tổng thống Donald Trump và mối quan hệ căng thẳng với cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Joe Biden rõ ràng đã đợi một tháng sau khi nhậm chức mới gọi điện cho nhà lãnh đạo Israel. Công khai tuyên bố ông Putin là bạn và cảm ơn ông vì sự hòa giải của ông của nhà lãnh đạo Israel sẽ gửi một thông điệp tới Nhà Trắng rằng nếu quan hệ thân thiết với Mỹ trở nên xa vời, Israel sẽ tìm tới những người khác.

Tuy nhiên, đây vẫn là một chặng đường dài để Israel chấp nhận một nền hòa bình do Nga làm trung gian với Syria. Thứ nhất, Israel phải đặt câu hỏi liệu Moscow có thể mang lại một nền hòa bình như vậy hay không. Israel có thể sẽ muốn loại bỏ tất cả các lực lượng đồng minh của Iran, bao gồm cả Hezbollah, khỏi Syria và Lebanon, điều mà Moscow không muốn.

Thứ hai, liệu Israel có thực sự muốn một thỏa thuận như vậy hay không? Cao nguyên Golan có giá trị chiến lược và kinh tế đáng kể.

Tầm quan trọng mang tính tượng trưng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng không mấy quan tâm đến một thỏa thuận hòa bình. Trong khi Golan vẫn giữ được tầm quan trọng mang tính biểu tượng đối với chính quyền của ông.

Trong khi Nga hiện là quốc gia bên ngoài thống trị ở Syria, Tổng thống Assad vẫn thu được lợi ích từ Iran và các lực lượng dân quân đồng minh của họ.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ liệu hòa bình với Israel có giải quyết được bất kỳ vấn đề nào của Damascus hay không. Trong khi thực tế Israel rất cần tiền và đầu tư, nhưng một nền hòa bình của Israel do Nga làm trung gian sẽ không giúp mở khóa các quỹ đầu tư quốc tế theo cách mà một tổ chức do Mỹ lãnh đạo sẽ làm.

Về mặt chính trị, một thỏa thuận hòa bình với Israel cũng sẽ rất rủi ro.

Và việc ông Assad đồng ý với các thỏa thuận gần đây dường như là kết quả từ sức ép của Nga.

Việc ông Assad chấp nhận các thỏa thuận rõ ràng đơn thuần là nhằm xoa dịu Nga.

Vậy mục tiêu của Nga là gì? Thay vì là bước đầu tiến tới các cuộc đàm phán hòa bình Syria-Israel, những thỏa thuận này thể hiện tính liên tục trong chiến lược của ông Putin kể từ khi Nga trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột Syria vào năm 2015. Moscow tự coi mình là nhà môi giới không thể thiếu của khu vực: Một cường quốc có quan hệ với tất cả những người chơi chính - Israel, Syria, Iran và thậm chí cả Hezbollah.

Điều này đã cho phép họ nâng cao tầm ảnh hưởng và tầm ảnh hưởng trong khu vực của họ là điều Mỹ phải kiêng nể. Trong bất kỳ cuộc đụng độ nào trong tương lai giữa Israel và lực lượng Hezbollah, Iran hoặc Syria ở Lebanon hoặc Syria, bên trung gian có thể sẽ là Nga, không phải Mỹ.

 

Tag: Nga Syria Putin

Bất ngờ tấn công Syria, Mỹ lặp lại “sai lầm” khiến Nga “phật ý”

Thứ 3, 02/03/2021 | 17:25
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nối tiếp truyền thống của Washington nhiều năm nay: Ném bom Syria. Nga kịch liệt lên án cuộc không kích này.

Có người Kurd là có được "thiên hạ": Mỹ phản công Nga bất ngờ ở Syria?

Thứ 5, 25/02/2021 | 15:01
Bằng cách hỗ trợ người Kurd, Mỹ có thể bắn hạ nhiều con chim chỉ bằng một mũi tên, đồng thời tạo thế kình địch với cả Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga và chính Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.