Lạ đời thực phẩm chức năng chữa ung thư

Lạ đời thực phẩm chức năng chữa ung thư

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
– Lợi dụng sự kém hiểu biết và tâm trạng lo lắng, bất an của những người mắc bệnh ung thư, nhiều người đã tự do khoa trương công dụng và mặc sức hét giá cao một số loại thực phẩm chức năng mà theo họ có khả năng “chuyên trị” hoặc “hỗ trợ điều trị” ung thư.

Sản phẩm chỉ dành cho người giàu

Dạo quanh một vòng khu vực Bệnh viện K cũ thuộc địa phận xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội), đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp nhan nhản các poster quảng cáo đủ các loại thực phẩm chức năng như: Angle Umi, Noni, Sun Ginseng… mà loại nào cũng được cho là có hiệu quả cực tốt với các bệnh nhân mắc bệnh ung thư.

Đúng như những cái tên nghe rất “kêu” với xuất xứ từ các quốc gia nổi tiếng như Mỹ, Hàn Quốc… thì giá các loại thực phẩm chức năng này cũng rất đa dạng và ở mức khá cao.

Dừng chân tại quầy thuốc số 5 gần khu vực cổng bệnh viên K cũ, chúng tôi được nhân viên nữ tên Dung niềm nở tiếp đón: “Em bán thuốc mấy năm, nghe chị kể triệu chứng là em biết rồi. Nếu chú chị bị ung thư vòm họng thì một là có thể uống thuốc ho kèm thuốc hỗ trợ điều trị ung thư loại trong nước, hai là uống kèm loại Sun Ginseng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Loại Sun Ginseng này có tác dụng tốt gấp đôi so với sản phẩm trong nước, tuy nhiên mức tiền thì chỉ dành cho những gia đình có điều kiện thôi. Giá của mỗi hộp là hơn 7.000.000 đồng, dùng được trong khoảng 1 tháng”.

Không phải ai cũng có đủ điều kiện để kiên trì sử dụng loại thực phẩm chức năng có giá cả gần chục triệu đồng mà mập mờ chưa biết biết công dụng

Thắc mắc về mức giá trên trời của loại thực phẩm chức năng này, chúng tôi được nữ nhân viên này giải thích thêm: “Tác dụng tốt gấp đôi loại trong nước, lại còn hỗ trợ điều trị rất nhiều loại ung thư khác thì đương nhiên phải đắt rồi. Loại này phải dùng rất kiên trì. Thêm nữa, vì đắt quá nên mỗi tháng cửa hàng chỉ bán được 3-5 hộp mà thôi”.

Nghe xong lời giải thích của cô bán hàng, chúng tôi tự hỏi, không hiểu vì thuốc quá đắt hay vì người bệnh cảm thấy đã lãng phí một số tiền quá lớn, hiệu quả lại không đi đến đâu mà cửa hàng mới ít người mua sản phẩm trên như vậy?

Cách quầy thuốc số 5 không xa là cửa hàng thuốc Thắng Sinh với tấm bạt quảng cáo loại thực phẩm chức năng có tên gọi Angle Umi cũng “hầm hố” không kém.

Bước vào quầy thuốc đang bày ngổn ngang các loại thuốc Đông y, Tây y… chúng tôi dò hỏi người bán hàng về sản phẩm in trên tấm bạt quảng cáo phía ngoài cửa. Chủ cửa hàng liền đon đả: “Mua Umi à? Loại đó tốt lắm đó, hiệu quả với tất cả các loại ung thư. Tuy nhiên, do dạo này nội bộ công ty nhập khẩu Umi đang lục đục nên hàng khan lắm. Cửa hàng chị cũng không có hàng, nhưng nếu muốn thì chị có thể gọi người quen để mua giúp”.

Sau một hồi gọi điện thoại đến mối có hàng sẵn, chủ cửa hàng này đưa ra mức giá là 2.250.000 đồng/hộp 30 gói dùng trong 15-30 ngày. Thắc mắc về mức chênh lệch cao gấp 3 lần so với giá mà chúng tôi đã tham khảo trước đó, chủ cửa hàng này giải thích: “ 800.000 đồng là giá của năm ngoái. Năm nay vật giá tăng, cộng với chi phí nhập khẩu lắt léo từ Mỹ, qua Thái Lan, đến Việt Nam… nên đội giá Umi lên cao. Thêm vào đó, hàng khan nên giá vì thế cũng tăng theo”.

Tham khảo về giá loại thực phẩm chức năng trên qua một mối chuyên bán hàng online tại số điện thoại 0918xxx280, chúng tôi được một người phụ nữ nói giọng miền Nam cho biết: “Angle Umi được rất nhiều người tin dùng, có tác dụng rất tốt đối với người bị ung thư. Giá của mỗi hộp 30 gói là 1.700.000 đồng và có thể giao nhận hàng tại Hà Nội”.

Ngoài các sản phẩm trên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn được người bán hàng giới thiệu cho hàng loạt những loại thực phẩm chức năng khác như Noni có giá hơn 3.000.000 đồng/ hộp, Cao Linh Chi giá 320.000 đồng/ lọ, Trinh nữ hoàng cung giá 120.000 đồng/hộp…

Mập mờ công dụng “đặc trị” ung thư

Trên tấm biển quảng cáo của các cửa hàng luôn in đậm những dòng chữ “hỗ trợ điều trị” và “chuyên trị” hàng chục loại bệnh như: ung thư gan, ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư hạ họng, ung thư xương, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư lưỡi, các bệnh về bạch cầu và các bệnh ung thư khác…

Khi chúng tôi yêu cầu giải thích rõ hơn về cơ chế và tác dụng của các loại thực phẩm chức năng này thì các nhân viên hoặc chủ cửa hàng cũng tỏ ra rất lành nghề và chuyên nghiệp.

Xoáy sâu vào câu hỏi về tác dụng chữa ung thư hay hỗ trợ, chủ cửa hàng Thắng Sinh lập lờ giải thích: “Angle Umi được sản xuất tận bên Mỹ, từ một loại tảo biển ở sâu dưới đáy tận 3.000 m. Nếu dùng Umi cho bệnh nhân bị ung thư vòm họng thì nên uống kèm với kháng sinh để khống chế tế bào ung thư, tiêu diệt các vi khuẩn, kéo dài tuổi thọ và đẩy dần bệnh đi”. Như để củng cố thêm cho lời nói của mình, chủ cửa hàng còn tiết lộ cho chúng tôi biết rằng chị có người chị gái làm trong bệnh viện K nên chúng tôi hoàn toàn có thể yên tâm.

Sản phẩm chuyên trị hàng chục loại bệnh ung thư?

“Thuốc trong bệnh viện cho thì không bao giờ đỡ. Bệnh nhân ở trong khu vực này toàn ra đây mua thuốc thôi. Dùng thuốc quầy số 5 nhà em thị chị yên tâm là nhanh khỏi lắm. Nhất là có tiền mà sử dụng loại chiết xuất từ Hồng Sâm của Hàn Quốc kia thì hiệu quả tuyệt vời lắm”. – Dung khẳng định.

Tại quầy thuốc Thái Dương, nữ nhân viên còn khá trẻ tuổi cũng nói chắc như đinh đóng cột khi giới thiệu một sản phẩm chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung: “Dùng loại này liên tiếp ít nhất trong vòng 6 tháng thì có thể chữa khỏi ung thư vú. Bất cứ loại gì dùng lâu cũng sẽ có hiệu quả”.

“Thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh trước mắt mà có tác dụng phục hồi, duy trì các chức năng của cơ thể đã bị suy yếu. Nếu thuốc chỉ dùng cho người ốm thì thực phẩm chức năng có thể sử dụng cho tất cả mọi người để tăng cường sức khỏe”. ( Lời ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam chia sẻ trong chương trình Sức khỏe cho mọi người phát sóng trên kênh VTV2).

Phạm Hạnh