Người Việt kể chuyện cuộc sống ở nơi -60 độ C

Người Việt kể chuyện cuộc sống ở nơi -60 độ C

Thứ 4, 20/02/2013 | 16:14
0
Suốt 70 năm qua, mùa đông năm nay ở nước Nga được đánh giá là lạnh nhất với nhiệt độ ở mức: - 60 độ C. Anh Nguyễn Văn Tùng (SN 1988, quê Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội), hiện đang sống tại Cmonilo, thành phố Chelyabinsk, Nga, đã kể rất nhiều chuyện thú vị cũng như khó khăn xoay quanh việc chống rét ở nơi đây.

Ngộ nghĩnh gà mặc áo

Không chỉ chống rét cho người mà còn cho cả động vật. Anh Tùng cho biết, chỗ ở của anh hiện là -45 độ C nhưng nhiệt độ tại miền Viễn Đông Siberia là -60 độ C và ở  thủ đô Moscow hiện là -30 độ C. Sông Vonga đã đóng băng. Tuy nhiên, có vùng -80 độ C, đó là Oymyakon, miền Bắc nước Nga. Thời tiết giá lạnh, mọi sinh hoạt bị đảo lộn, số người đến cấp cứu vì bị sương giá làm tê cóng cơ thể, mất nhiệt làm tắc nghẽn bệnh viện.

Trước khi sang Nga làm việc, sinh sống, anh Tùng đã có sự chuẩn bị trước nên đã thích nghi rất nhanh chóng với khí hậu giá lạnh nơi đây. Theo anh Tùng, mùa đông ở đây, tất cả sông hồ đều đóng băng, đến mùa hè mới tan, đường trơn và đóng băng nên xảy ra nhiều tai nạn.

Tiêu điểm - Người Việt kể chuyện cuộc sống ở nơi -60 độ C

Lợn con cũng được mặc áo, nằm đệm.

Gửi cho tôi xem một hình những chú gà mặc áo giữa trời tuyết lạnh trông khá ngộ nghĩnh, anh Tùng bảo: "Gà thường được nuôi nhốt trong nhà cách nhiệt lạnh và có sưởi nước nóng, thi thoảng cũng thả cho chúng ra ngoài lấy khí trời. Khi thả, nó ra lạnh quá nên nhắm tịt mắt, phải mặc áo cho mấy chị gà mắn đẻ.

Tôi và nhiều người nơi đây phải lấy cái khăn mà họ đan bán ngoài cửa hàng về cắt ra và mặc cho chúng. Khoác như áo choàng và có thêm cái dây cột lại phần cổ, khi gà nằm nhìn như đắp chăn. Mọi người đều thấy lạ và tỏ ra thích thú lắm. Gà bên này nuôi từ nhỏ nên gần người, dễ bắt, khi được khoác áo chúng cứ ngơ ngác.

Hồi mới sang Nga, nhìn thấy mấy chú gà là tôi nhớ Việt Nam nên mua vài con nuôi, gửi nhờ đàn gà của một phụ nữ Nga nhà bên cạnh. Ở đây, mấy con vật như lợn, chó, mèo cũng được mặc áo và đeo cả bao tay".

Ở Nga, rất nhiều gia đình nuôi lợn rừng để làm cảnh. Vì được nuôi và sống chung với người từ bé nên chúng rất hiền lành. Gửi hình của một chú lợn con được mặc áo len và đi 4 chiếc tất đồng màu khá ngộ nghĩnh, anh Tùng cho biết: "Đây là con lợn của cô chủ nhà hàng xóm, nó được cưng hơn người, được tắm rửa, nằm ngủ chung với người. Thậm chí con lợn mẹ nặng hơn 2 tạ vẫn được ông chủ nhà cưng chiều cho nằm trên ghế đệm và gối đầu lên đùi chủ".

Cũng theo anh Nguyễn Văn Tùng, ở Nga, rất nhiều nhà nuôi gà vườn để làm thịt. So với giá gà ở Việt Nam thì gà bên đó cũng không quá đắt, dẻ lắm, một con gà tươi sống chưa làm lông tính ra tiền Việt là 140 nghìn đồng/kg (70.000 đồng/kg gà đã làm thịt). Bên đó, người dân chủ yếu ăn thịt và bỏ chân nên chân gà được chất đống bỏ đi.

"Tại Cmonilo, thành phố Chelyabinsk, mỗi một gia đình đều có khu vườn riêng để chăn nuôi, nếu là nhà vườn thì khoảng 2.000m bị xem là nhỏ, thường thì phải rộng hơn. Mua đất bên Nga rẻ hơn mua nhà, nếu mua nhà thì đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3. Chi phí để được sở hữu một căn nhà chung cư rất lớn vì bên Nga thường xây nhà kiên cố để chống lạnh và nóng. Tường phải xây 60cm và ốp mấy lớp bông thủy tinh để giữ ấm", anh Tùng kể.

Tiêu điểm - Người Việt kể chuyện cuộc sống ở nơi -60 độ C (Hình 2).

Gà mặc áo ở Nga.

Trụi lông mi vì... đông đá

Ở Nga, thời tiết lạnh giá quanh năm, chỉ có mấy chục ngày là hơi ấm một chút. Lúc ấm nhất, nền nhiệt độ vào khoảng -5 độ C. Lúc mới sang, anh Tùng đã phải rất vất vả mới có thể thích nghi với thời tiết và ổn định mọi sinh hoạt.

"Quả chuối để ra ngoài mấy phút lập tức bị đông đá, có thể dùng làm búa đóng đinh. Mỗi sáng tới công ty, chúng tôi đi ngoài đường, vì quàng khăn bịt mồm nên hơi nước bốc hơi theo bay nên rồi đóng đá làm dính tịt cả hai lông mi và bị dựt trụi hết. Mấy lần vừa tắm xong, đầu còn ướt chạy ra ngoài có một lát mà róc đã bị đông đá. Ngay cả việc rửa mặt mà không lau khô mặt ra ngoài là có thể bị đóng băng ngay", anh Tùng chia sẻ.

Điều khiến những nhân viên người Việt như anh Tùng sợ nhất là mỗi lần ra đường mà quên không mang bao tay, vì nếu để tay trần rồi cầm vật gì bằng sắt để ngoài trời sẽ bị bỏng lạnh ngay lập tức. Việc này còn khổ hơn cả bỏng nóng vì người bị sẽ bị rộp da tróc từng mảng, để lại sẹo đen xì. Việc bị dính liền tay vào đồ vật khiến ai cũng sợ chết khiếp. Muốn có đá để uống nước, Tùng và những người bạn Việt Nam ở cùng khu nhà chỉ cần để cốc nước ra cửa sổ chừng 5 - 10 phút có đá ngay.

Tiêu điểm - Người Việt kể chuyện cuộc sống ở nơi -60 độ C (Hình 3).

Chú heo rừng nặng hơn 2 tạ vẫn được ông chủ cưng chiều.

Thời tiết giá lạnh là vậy nhưng ở Nga, vào ngày lễ rửa tội, mọi người đều phải cởi đồ giữa tuyết lạnh để trầm mình xuống nước rửa tội bằng nước thánh.

Anh Nguyễn Văn Tùng kể: "Lễ rửa tội khá độc đáo, ngày này gọi là Ivan Kupalo, mọi thứ trong ngày này đều liên quan đến nước. Tôi nghe người dân địa phương kể lại, trước đây, đám thanh niên thường xuống sông bơi cho đến tận đêm, sau đó họ đốt lửa và nắm tay nhau nhảy qua đống lửa. Nếu sau khi nhảy qua lửa, họ vẫn nắm tay nhau thì đó sẽ là dấu hiệu tốt, báo hiệu một lễ cưới chẳng còn bao xa.

Tuy nhiên, nay thì người ta chỉ tắm rất nhanh. Vào 12h đêm 18/1 và sáng 19/1 hàng năm, tại tất cả các điểm tắm băng trên toàn nước Nga, người ta đều tắm nước rửa tội. Tôi đã tham gia hai lần lễ rửa tội này, theo tục lệ ở đây, mỗi người phải tắm ít nhất 3 năm liên tục mới có thể hết bệnh tật và không bị đau ốm trong năm và thanh lọc tâm hồn họ. Dù rất lạnh nhưng những em bé mới được vài tháng tuổi cũng được cha mẹ mang đi tắm để mong con hết bệnh tật, mau lớn".

Anh Tùng bảo anh chỉ kịp lội sang khoảng 2m và hụp 3 cái trong cái hố nước rộng 1,5m và dài 2m ở hồ Cmolino (thành phố Chelyabinsk). Hồ được làm lan can cả hai phía, trước khi xuống tắm, mọi người phải làm động tác cầu nguyện rồi lần lượt từng người xuống ngụp lặn 3 lần trong đó. Có vài người phụ nữ lớn tuổi ngồi trên không xuống tắm mà với tay xuống rửa mặt.

Anh Tùng cho biết ngày anh đi tắm rửa tội thì nhiệt độ khu vực đó là -25 độ C, các mặt hồ đóng băng dày 80cm, ô tô có thể đi qua. Lúc tắm xong, vừa bước lên bờ, nước chảy xuống bị đóng băng ngay tức thì. Theo tục lệ, phụ nữ và đàn ông mặc áo hoặc bikini trắng, ngâm mình ba lần trong những hố băng...

Được biết, hơn hai triệu người Nga đã tắm nước rửa tội vào đêm 19 tháng Giêng 2013. Theo đó, 2.600 hồ tắm băng đã được mở trên cả nước.

Thích ứng với tiết lạnh giá đông cứng bằng... xích xe

Từ Đức, anh Phùng Đình Khải (quê Phú Cường, Ba Vì, Hà Nội), hiện sống tại Peine (Đức) cho biết, nền nhiệt độ lạnh nhất trong những năm vừa qua ở Đức là -25 độ C. Với những loại xe hơi chạy dầu diesel mà lại là xe cũ rất khổ vì không nổ được máy. Trong mỗi gia đình đều có lò sưởi, chỉ cần đi dép ra ngoài đổ rác là tuyết bám đầy chân lạnh cóng. Lái xe ngoài trời tuyết còn sợ nhất thời tiết lạnh vậy khi vùng không khí phía trên ấm, nước mưa xuống dưới mặt đất đóng đá luôn, đi bộ còn không nổi, đường trơn trượt. Nhiều xe phải bò ra đường, ở vùng rừng núi thì phải đeo xích vào xe mới đi được, không có xích thì hoặc xe đứng yên tại chỗ, hoặc ở chỗ dốc là tư trượt. Tại Hàn Quốc, mức nhiệt độ thấp kỷ lục trong vòng một thập kỷ qua là -18,6 độ C vào tháng 1/2001. Đầu tháng 1/2013 vừa qua, tại Trung Quốc, cơ quan Khí tượng nước này cũng ghi nhận một đợt lạnh thấp kỷ lục trong 43 năm qua. Theo đó, vùng Nội Mông và phía bắc tỉnh Tân Cương, nhiệt độ đã rơi xuống mức -40 độ C, một số nơi khác nhiệt độ xuống - 15,3 độ C.

Yến Dương (ghi theo lời kể của một số Việt kiều tại ngước ngoài)

Khám phá ngôi làng lạnh giá nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Oymyakon là một ngôi làng nhỏ nằm ở phía đông bắc Nga, thuộc cộng hòa Sakha (Yakutia), được xem là một trong những nơi lạnh nhất trái đất có đông dân cư sinh sống.

Lạnh cóng chân tay, 'lạnh' luôn chuyện sex

Chủ nhật, 30/12/2012 | 11:24
(Nguoiduatin.vn) - Các chuyên gia cho rằng, để có những cuộc yêu viên mãn trong mùa đông phụ nữ nên làm ấm đôi chân trước mỗi lần "ân ái".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.