Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên

Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 20/08/2019 | 06:50
0
Một phụ nữ sống độc thân ở khu vực giáp biên giới đã bị sát hại đầy bí ẩn. Sau khoảng 1 tuần tích cực điều tra, Công an tỉnh Lai Châu đã bắt giữ được nghi phạm gây án khi hắn vừa trốn từ Trung Quốc trở về.
An ninh - Hình sự - Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên

Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Phát hiện tử thi nằm dưới hào ngăn cách

Ngày 20/8, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị đang điều tra làm rõ vụ án giết người xảy ra trên địa bàn bản Lùng Than, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Nạn nhân trong vụ án này là bà Phàn San M. (SN 1951). Nghi phạm bị bắt giữ là Phàn Lao Lở (SN 1996), cùng trú tại bản Lùng Than.

Được biết, trước đó, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện thi thể bà M. nằm dưới hào ngăn cách giữa nương lúa của nạn nhân với nương sắn của gia đình hàng xóm. Trên người nạn nhân có nhiều vết thương tích, mặt phủ đầy đất cát.

Sau khi nhận được thông tin, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự chủ trì, phối hợp với Công an huyện Phong Thổ cùng các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, lực lượng chức năng phát hiện xung quanh khu vực hiện trường có nhiều cây sắn, cỏ dại bị đổ rạp và dính máu... Nạn nhân bị đa chấn thương ở vùng đầu, mặt và ngực.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu xác định, đây là một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng.

Xét tính chất của vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập Chuyên án truy xét và thành lập Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đại tá Bùi Xuân Phong - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh làm Trưởng Ban chuyên án. Đại tá Nguyễn Xuân Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Phó Ban thường trực; Thượng tá Trịnh Mạnh Cường, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu làm Phó ban chuyên án.

An ninh - Hình sự - Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên (Hình 2).

Nghi phạm (áo đen đứng giữa) đang chỉ lại địa điểm gây án.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Trung tá Vũ Tiến Văn, Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu cho biết: “Xã Mù Sang là một xã vùng cao, biên giới của huyện Phong Thổ, cách trung tâm huyện 40km. Địa bàn chủ yếu là đồi núi hiểm trở, các đường liên xã, liên bản chưa được củng cố nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn.

Trong vụ án này, hung thủ để lại dấu vết tại hiện trường rất ít. Khu vực xảy ra vụ án vắng người qua lại nên hầu như rất ít nhân chứng. Manh mối duy nhất là lời khai của người phát hiện xác nạn nhân Phàn San M.”.

Trước những khó khăn của vụ án, một tổ công tác của cục Cảnh sát Hình sự (bộ Công an) đã được cử lên Lai Châu để phối hợp điều tra, truy tìm hung thủ. Những ngày phá án, thời tiết ở khu vực biên giới oi bức thất thường, có lúc thì đổ mưa tầm tã, đường mòn lầy lội... như muốn thử thách ý chí của các thành viên Ban chuyên án.

Ban chuyên án đã phối hợp với Công an huyện Phong Thổ và các đồn Biên phòng dọc biên giới Việt Nam - Trung Quốc để rà soát, dựng các đối tượng hình sự, ma túy, các đối tượng nghi có mâu thuẫn với nạn nhân M.

An ninh - Hình sự - Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên (Hình 3).

Lực lượng chức năng đưa đối tượng Phàn Lao Lở ra thực nghiệm hiện trường.

Sa lưới khi vừa vượt biên trở về

Song song với đó, quá trình đấu tranh, các cán bộ phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã nhiều lần ngược xuôi xuống Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) để giám định ADN trong các mẫu vật thu tại hiện trường vụ án.

Đại úy Phạm Tiến Duyệt, Phó Đội trưởng đội Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và tệ nạn xã hội theo tuyến, địa bàn (phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lai Châu) nhớ lại: “Kết quả giám định cho thấy, trên mẫu quần, áo của tử thi gửi giám định có mẫu gen lạ.

Bên cạnh đó, quá trình xác minh, thu thập thông tin, Ban chuyên án đã nắm được, vào thời điểm xảy ra vụ án, đối tượng Phàn Lao Lở là người địa phương cũng có mặt ở gần hiện trường. Nguồn tin từ quần chúng nhân dân cho biết, sau khi vụ án xảy ra, ở khuỷu tay phải của Lở xuất hiện một vết thương. Tuy nhiên, Lở đã nhanh chóng bỏ nhà đi một cách bí ẩn”.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định, Lở chính là nghi phạm giết hại nạn nhân M.

An ninh - Hình sự - Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên (Hình 4).

Đối tượng Phàn Lao Lở mô tả lại hành vi giết hại nạn nhân M.

An ninh - Hình sự - Lai Châu: Bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân ở vùng giáp biên (Hình 5).

Lở chỉ lại các vị trí tại hiện trường theo diễn biến vụ án.

Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, Ban chuyên án trao đổi thông tin với Công an huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để phối hợp xác minh đối tượng Phàn Lao Lở ở bên Trung Quốc.

Cuối cùng, sau nhiều ngày mật phục, cảnh sát đã bắt giữ được đối tượng Phàn Lao Lở khi hắn đang vượt biên trở về Việt Nam.

Tại cơ quan công an, sau khoảng 1 giờ đấu trí, cùng với các tài liệu chứng cứ không thể chối cãi, Phàn Lao Lở đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi giết nạn nhân Phàn San M.

Đấu trí với "siêu trộm" dưới vỏ bọc đại gia- Kỳ 3: Biệt danh “Chiến kê Tây Bắc” và “chất chơi không đối thủ” khiến nhiều hotgirl xiêu lòng!

Chủ nhật, 21/07/2019 | 10:07
Bề ngoài trông rất sành điệu, bảnh bao, lại ga-lăng với phụ nữ nên Nguyễn Văn Năm đi đến đâu cũng có “bóng hồng” xin “chết”. Ngoài người vợ chính thức có hôn thú ở quê Bắc Ninh, Năm còn có cả một tá “bồ nhí”, cô nào cũng thuộc hàng hotgirl.

Đấu trí với "siêu trộm" dưới vỏ bọc đại gia- Kỳ 2: Chân tướng bất ngờ phía sau lớp vỏ bọc hào hoa, ga-lăng!

Thứ 7, 20/07/2019 | 10:00
Trong mắt của người dân địa phương, Nguyễn Văn Năm là một người đa tài, kiếm tiền tốt. Thế nhưng, phía sau vỏ bọc đó lại là một “siêu trộm” xuyên Việt. Mỗi khi Năm “ra tay” thì ít nhất mỗi phi vụ y cũng phải “khoắng” được số tài sản giá trị vài trăm triệu đồng đến nhiều tỷ đồng.

Đấu trí với siêu trộm trong vỏ bọc đại gia - Kỳ 1: 300 cây vàng bốc hơi và hành trình theo dấu vết bí ẩn

Thứ 6, 19/07/2019 | 09:00
Kẻ gian lợi dụng lúc gia đình đi vắng đã đột nhập, lấy trộm 300 cây vàng trang sức 18K và vàng Ý, trị giá trên 3 tỷ đồng tại tiệm vàng Tuấn Tuyền có địa chỉ ở 130 đường Trần Hưng Đạo, TP.Lai Châu (Lai Châu). Cuộc đấu trí để tìm ra thủ phạm ly kỳ hơn phim trinh thám.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.