'Sát thủ tiệm vàng' ngày càng manh động và liều lĩnh

'Sát thủ tiệm vàng' ngày càng manh động và liều lĩnh

Thứ 3, 18/06/2013 | 15:05
0
Từ sau thảm án Lê Văn Luyện giết 3 mạng người khi cướp tiệm vàng tại Bắc Giang xảy ra cách đây gần 2 năm, mọi động thái liên quan đến các vụ tấn công tiệm vàng đều nằm trong diện theo dõi đặc biệt của cơ quan công an cũng như dư luận.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra hàng chục vụ cướp tiệm vàng lớn nhỏ với diễn biến ngày càng phức tạp cả về số lượng lẫn tính chất nghiêm trọng. Người dân không khỏi lo sợ trước thủ đoạn tinh vi, táo tợn và hành động liều lĩnh của những đối tượng phạm tội.

Nhóm sát thủ 10 năm điên đảo

Trong 3 ngày 21, 22 và 23/5/2013, TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử sơ thẩm băng cướp thực hiện 8 vụ cướp tiệm vàng tại các tỉnh phía Nam gây xôn xao dư luận hơn 10 năm về trước. Kết thúc phiên tòa, 3 bị cáo đã phải nhận bản án cao nhất là tử hình, 1 bị cáo án chung thân và 1 bị cáo 15 năm tù. Ngoài ra còn 2 đối tượng khác đã chết do bệnh lý. Bản án thích đáng cho những tội ác mà chúng đã gây ra trong suốt 10 năm qua.

Trò chuyện với PV, đại tá Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng cục Cảnh sát Hình sự (C45 - bộ Công an) cho biết: "Để phá được băng nhóm cướp tiệm vàng đặc biệt nguy hiểm này, hàng trăm cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ của C45 và công an các địa phương đã phải lăn lộn rất nhiều ngày tháng, thu thập thông tin, chứng cứ có liên quan. Hàng nghìn tài liệu được lưu trữ tại công an các địa phương và các đơn vị nghiệp vụ của bộ Công an được Ban chuyên án phân tích và xử lý, để phục vụ cho công tác điều tra".

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Huỳnh Văn Tiếm (SN 1959 tại Hòa Thành, Tây Ninh) và Lê Anh Kiệt (SN 1964 tại quận 8, TP. HCM) quen nhau trong thời gian thi hành án tại trại giam Tống Lê Chân (tỉnh Bình Phước). Nhận thấy có nhiều điểm chung, hai gã giang hồ cộm cán trở thành "cạ” cứng. Sau khi mãn hạn tù, tưởng sẽ tu chí làm lại cuộc đời, ai ngờ cả Tiếm và Kiệt đều tiếp tục nghĩ đến con đường phạm pháp. Máu giang hồ khó bỏ, cả hai tái ngộ cùng bàn bạc kế hoạch cướp tiệm vàng rồi rủ các đối tượng khác cùng tham gia. Để gia tăng thanh thế chúng cùng hùn tiền nhờ đối tượng Văn Tưởng (SN 1973 tại Châu Thành - Tây Ninh) mua hai khẩu súng ngắn để thực hiện hành vi của mình.

Pháp luật - 'Sát thủ tiệm vàng' ngày càng manh động và liều lĩnh

Băng nhóm cướp tiệm vàng hoành hành suốt 10 năm.

Vào năm 2000, sau một thời gian nghiên cứu, nắm địa bàn cũng như quy luật buôn bán của vợ chồng ông Đỗ Văn Xuân và bà Lê Thị Quận - chủ tiệm vàng K'Tân Tiến (chợ Long Hoa, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), Tiếm đã rủ Kiệt ra tay. Do mới bị tai nạn nên Kiệt không trực tiếp tham gia mà cắt cử đàn em của mình là Trần Hữu Lộc (quận 7, TP.HCM) tham gia. Sau một thời gian thăm dò, Tiếm dần nhận ra thói quen của chủ tiệm vàng K'Tân Tiến. Hàng ngày, vợ chồng ông Xuân, bà Quận đều mang tiền, vàng từ tiệm về nhà qua một đoạn đường đất đỏ gần nhà. Tiếm chỉ đạo cho Lộc phục sẵn ở cung đường này để cướp vàng.

Tối 22/9/2000, thấy vợ chồng ông Xuân thu dọn tiền vàng vào túi xách, đóng cửa tiệm về nhà, Tiếm điều khiển xe gắn máy chở Lộc mang theo súng K59 đến gần vị trí định cướp chờ sẵn. Chỉ chờ cặp vợ chồng này về tới, Lộc ngay lập tức xông ra dùng cây đánh thẳng vào đầu ông Xuân. Bị tấn công bất ngờ ông Xuân không kịp trở tay, chiếc xe ngã, giỏ đựng vàng văng ra ngoài. Lộc nhanh tay giật lấy rồi lên xe cùng Tiếm tẩu thoát khỏi hiện trường.

Trong khoảng thời gian sau, băng nhóm này tiếp tục gây ra 7 vụ cướp tiệm vàng khác rồi quyết định lui về "ẩn danh". Đến tháng 10/2011, các đối tượng hẹn nhau bàn bạc thực hiện phi vụ mới thì bị cơ quan CSĐT - bộ Công an bắt giữ. Tổng cộng, Tiếm, Kiệt cùng đồng bọn đã cướp được 783 lượng vàng, 84 viên kim cương và gần 600 triệu đồng; trong đó Tiếm chiếm hưởng 3,4 tỷ đồng, Kiệt 1,24 tỷ đồng, Nhãn 142 triệu đồng, Tưởng 252 triệu đồng... Tổng trị giá tài sản chiếm đoạt là trên 5 tỷ đồng (tại thời điểm gây án).

Giải nghệ 5 năm vẫn trang bị vũ khí nóng

Theo phân tích của đại tá Hồ Sỹ Tiến, sở dĩ băng cướp trên gây án hàng loạt nhưng trong một thời gian dài mà chưa bị sa lưới pháp luật là bởi kẻ cầm đầu quá ranh ma, lọc lõi trong từng đường đi nước bước, từ cách hoá trang dưới vỏ bọc là những người dân hết sức bình thường đến thủ thuật gây án, cách thức chia vàng, tiêu thụ tài sản cướp được cũng như cách tiêu hủy chứng cứ...

Khi Lê Anh Kiệt bị bắt, người dân địa phương không ai có thể ngờ rằng, từ trước đến nay họ là hàng xóm của một "ông trùm" cầm đầu băng cướp táo tợn. Kiệt sống không hề có điều tiếng gì ở địa phương, thậm chí hắn còn "dựng" cho mình chiếc vỏ bọc về hình ảnh một người chồng rất biết vun vén cho gia đình, sáng nào hắn cũng chở vợ ra chợ bán rau. Tuy nhiên, mỗi lần cùng đồng bọn đi gây án, Kiệt trở thành con người khác, vô cùng táo tợn, sẵn sàng dùng súng nhả đạn vào đối phương nếu bị kháng cự. Trước khi gây án, bao giờ Kiệt cũng cùng đồng bọn mang súng ra bờ sông để bắn thử xem "độ nhậy" của vũ khí nóng, với mục đích khi đi cướp vàng nếu gặp phải sự kháng cự hoặc truy đuổi sẵn sàng nhả đạn mà không gặp phải trục trặc gì.

Thủ đoạn của băng nhóm này là thường gây án vào mùa mưa và vào lúc nhập nhoạng tối, khi các chủ tiệm mang hàng từ cửa hiệu về nhà cất giữ. Bọn chúng tìm hiểu, lựa chọn những tiệm vàng lớn ở các trung tâm thương mại hoặc các chợ lớn để làm "mục tiêu" và nắm bắt quy luật đi lại, cất giữ vàng của các chủ hiệu. Thậm chí chúng còn dùng súng bắn chỉ thiên để uy hiếp tinh thần nạn nhân và người dân xung quanh, rồi phóng xe bỏ chạy. Đã có trường hợp, nạn nhân bị các đối tượng bắn chết khi dám kháng cự. Mỗi năm, băng nhóm này chỉ cướp 1 tiệm vàng, rồi "tạm nghỉ" để nghe ngóng tình hình, năm sau sẽ thực hiện tiếp phi vụ khác.

Đặc biệt, đại tá Hồ Sỹ Tiến cũng cho biết, khi bị bắt, các đối tượng trên sau 5 năm "án binh bất động" đã "sắm" vũ khí nóng, chuẩn bị cho một vụ cướp tiếp theo. Việc bắt giữ của cơ quan điều tra đã kịp thời ngăn chặn các đối tượng tiếp tục gây án, nếu như chỉ cần chậm vài ngày thì rất có thể sẽ có một tiệm vàng nào đó trở thành nạn nhân của băng cướp này. Vụ án đã khép lại nhưng sau đó còn nhiều trăn trở về sự liều lĩnh, manh động của băng nhóm tội phạm này.

Theo đánh giá, đây là vụ trọng án với nhiều kỷ lục có một không hai về số vụ cướp cũng như mức độ. Băng nhóm đã gây kinh hoàng cho hàng trăm chủ tiệm vàng trong thời gian dài, số lượng vàng bị chiếm đoạt lên đến hơn 1.000 cây vàng... cùng quãng thời gian ròng rã hơn 10 năm trời điều tra phá án của ban chuyên án.                    

Những vụ cướp tiệm vàng chấn động

Ngày 16/2/2012, tại tiệm vàng Vững Bắc (thôn Đỗ Xá, Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Nội) xảy ra một vụ cướp tiệm vàng, giết người dã man. Chủ tiệm vàng đã bị kẻ gian đâm 12 nhát, tử vong tại chỗ.

Trưa ngày 10/4/2012, đã xảy ra vụ cướp tiệm vàng Tuấn Anh 2 (đường Quang Trung, phường Tân Quang, TP. Tuyên Quang). Thấy anh Dũng ngồi trông hàng, Hạnh rút súng dọa nạt. Khi anh Dũng bỏ chạy hai đối tượng đã đuổi theo đâm liên tiếp hai nhát vào ngực, khiến anh Dũng gục tại chỗ.

Khoảng 10h45 sáng 21/6/2012, đối tượng Tạ Văn Thanh (SN 1987) và Tạ Thái Hà (SN 1992) là anh em cùng cha khác mẹ đã gây ra vụ cướp tại tiệm vàng Hoàng Tín (số 124 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Thanh đã dùng mìn uy hiếp chủ tiệm vàng. Trong lúc giằng co, truy đuổi, Thanh bỏ chạy được khoảng 20m thì túi bom phát nổ. Bốn người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, rất may không có thiệt hại về người.

9h sáng ngày 12/9/2012, đối tượng Nguyễn Nhật Quang (SN 1972, ngụ đường Hồng Bàng, P.14, Q.5, TP.HCM) đã cao tay nghĩ ra cách cướp tiệm vàng có một không hai khi giả danh thành thiếu tá "Hùng" đi bắt cướp. Theo nhận định, cho đến nay đây là vụ cướp tiệm vàng "độc và lạ" nhất Việt Nam.

Mới đây nhất, 11h trưa ngày 9/6/2013 đã xảy ra vụ cướp tiệm vàng tại Đồng Hỷ (Thái Nguyên). Bị người dân phát hiện, tên cướp nổ súng liên tiếp rồi tìm cách tháo chạy, tuy nhiên đã bị tóm gọn.

5 năm gây 8 vụ cướp chấn động

Sau phi vụ đầu tiên hợp tác trót lọt, từ tháng 9/2000 đến 10/7/2005, với vai trò "ông trùm", Tiếm, Kiệt đã chỉ huy đồng bọn thực hiện thêm 7 vụ cướp vàng và tiền mặt khác. Địa bàn gây án của chúng chủ yếu tại các tỉnh Tây Ninh, Long An, Vĩnh Long, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Băng nhóm đã sử dụng vũ khí quân dụng trong quá trình gây án làm chết người và để lại thương tích nặng nề cho các chủ tiệm vàng. Điển hình và táo tợn nhất là vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh ở chợ Phạm Thế Hiển (phường 4, quận 8, TP. HCM) vào chiều 2/10/2004. Kiệt cùng Nhãn đã dùng súng bắn chết chủ tiệm vàng rồi cướp 50 lượng vàng, 150 triệu đồng và hơn 10.000 USD.

Anh Văn - Nguyễn Hường

  Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Hành trình' sa ngã của ca sỹ chầu văn thành kẻ cướp tiệm vàng

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:57
Thượng tá Diệp Văn Vinh – Phó trưởng công an huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên cho biết, tên Bùi Văn An (31 tuổi, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), kẻ cướp tiệm vàng Hạnh Thúy (Thái Nguyên) ngày 9/6 vốn làm nghề hát chầu văn và có nhiều mối quan hệ với giới văn nghệ sĩ phía Bắc.

Nơi khởi nguồn nỗi đau trong thảm án Lê Văn Luyện

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:58
Rời xa nơi đang oằn mình trải qua những nỗi đau sau thảm án kinh hoàng, chúng tôi tìm về quê hương của sát thủ Lê Văn Luyện tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang.
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.