Lái xe Grab quấy rối bé 9 tuổi: Đừng tùy tiện giao con

Lái xe Grab quấy rối bé 9 tuổi: Đừng tùy tiện giao con

Chủ nhật, 20/05/2018 | 23:26
0
Từ vụ bé gái 9 tuổi bị tài xế Grabbike gợi chuyện tục tĩu đang gây bức xúc dư luận, vấn đề bảo vệ con cái trước nạn quấy rối tình dục nên được các bậc cha mẹ lưu tâm nhiều hơn, trong đó có tình huống để con một mình tham gia giao thông công cộng.

Lâu nay nhiều ông bố bà mẹ thường chỉ sát sao bảo vệ con gái trong những trường hợp phổ biến như không cho đi về muộn, tránh xa nơi vắng vẻ khuya khoắt, hoặc những môi trường phức tạp mà đôi khi lại lơ là những tình huống có vẻ an toàn khác. Phương tiện giao thông công cộng là một trong những tình huống đó.

Cafe8 - Lái xe Grab quấy rối bé 9 tuổi: Đừng tùy tiện giao con

Một lái xe của hãng Grab bị tố vì hành vi quấy rối bé 9 tuổi (ảnh minh họa)

Vụ việc bé gái 9 tuổi bị quấy rối tình dục bởi lái xe Grabbike sáng hôm 16/5 vừa qua ở Hà Nội là một ví dụ điển hình.

Một bà mẹ đã tự mình đặt xe và giao cô con gái 9 tuổi cho lái xe công nghệ Grab chở con mình đi từ nhà ở Trích Sài đến trường học ở Đại Từ (Hà Nội).

Có lẽ vì nghĩ con mình còn nhỏ và vì tin tưởng hãng taxi/xe ôm công nghệ nổi tiếng, có phương thức đào tạo, quản lý lái xe chuyên nghiệp nên bà mẹ này đã không mảy may nghĩ đến chuyện bảo vệ con.

Rất may hậu quả chỉ dừng ở chỗ: cô bé bị lái xe quấy hỏi han, gạ gẫm bằng những câu tục tĩu thiếu chuẩn mực đề cập đến chuyện áo ngực, quần lót... và khiến cô vô cùng hoảng loạn.

Nếu như hoàn cảnh hôm đó là tối muộn, và phương tiện vận chuyển là ô tô chứ không phải xe máy, thì rất có thể bé 9 tuổi không chỉ bị quấy rồi bằng lời nói mà có thể còn bị xâm hại.

Nhìn lại những vụ việc tương tự trong quá khứ thì có thể thấy nạn quấy rối, xâm hại do lái xe taxi/ xe ôm gây ra không phải là ít.

Hai năm trước, vào chập tối ngày 20/10/2016, một cháu bé sinh năm 2004 ở Hòa Bình do bị mẹ mắng nên đã bắt taxi đi chơi ở Thanh Trì, Hà Nội và bị lái xe xâm hại. Tên yêu râu xanh đội lốt lái xe taxi sau đó đã phải nhận bản án 7 năm tù giam cho hành vi đồi bại của mình.

Không chỉ các em nhỏ mà ngay cả một cô gái 21 tuổi cũng đã từng bị lái xe Uber hiếp dâm.

Đó là vụ việc lái xe ôm Uber Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ở huyện Cần Giờ, TP.HCM) trong khi chở khách là chị T (21 tuổi) vào đêm 10/12/2017 đã hiếp dâm và trấn lột điện thoại của khách hàng này.

Tên này sau đó thú nhận nguyên nhân là vì thấy nữ khách hàng quá xinh đẹp nên đã nảy sinh thú tính.

Từ các câu chuyện nói trên, một vấn đề cần được lưu tâm đó là việc đào tạo, quản lý nhân thân, đạo đức đọi ngũ lái xe của các hãng taxi/xe ôm cả truyền thống lẫn công nghệ. Bởi nhiều người trong số đó không những có bản năng hoang dã, thú tính mà còn thể hiện sự ấu trĩ về pháp luật.

Tên yêu râu xanh xâm hại cháu bé 13 tuổi ở Hòa Bình sau khi xong việc còn về kể “chiến tích” cho các đồng nghiệp nghe. Còn gã lái xe ôm Uber Nguyễn Dương Khánh thì thậm chí ấu trĩ đến nỗi hiếp dâm khách hàng xong ung dung về nhà ngủ và hôm sau đến gặp lại chính khách hàng để lấy tiền chuộc điện thoại, dẫn đến việc bị bắt giữ.

Và, trong khi xã hội vẫn còn nhiều tên yêu râu xanh lẩn khuất dưới nhiều lớp vỏ bọc, nhiều loại ngành nghề thì những bậc cha mẹ không có cách nào tốt hơn là phải bảo vệ con mình nhiều hơn. Đừng tùy tiện giao con cho lái xe lạ, dù cuộc sống có gấp gáp bận rộn đến đâu. Bởi đôi khi chỉ để con ra ngoài tầm mắt vài chục phút là con bạn đã rơi vào tay kẻ đồi bại và gánh chịu những hậu quả nặng nề.

V.P

 

Vụ tài xế Grab quấy rối tình dục bé 9 tuổi: Đưa việc gia đình lên mạng xã hội tố cáo là không nên

Chủ nhật, 20/05/2018 | 15:20
"Đưa lên mạng xã hội để tố cáo một sự việc tuy có phần tốt nhưng không nên chọn giải pháp này. Bởi mặt lợi thì ít nhưng mặt hại lại rất nhiều", luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc công ty luật Hoàng Sa nêu quan điểm.

Hà Nội: Tài xế Grab thừa nhận quấy rối tình dục bé gái 9 tuổi

Chủ nhật, 20/05/2018 | 10:57
Sau khi bị triệu tập lên để lấy lời khai tài xế Grab đã thừa nhận hành vi quấy rối tình dục cháu bé 9 tuổi bằng lời nói.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…