Lại xuất hiện thêm bệnh nhân nhiễm vi khuẩn

Lại xuất hiện thêm bệnh nhân nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người”

Thứ 5, 12/09/2019 | 19:37
0
Sau khi được người nhà đưa vào bệnh viện điều trị một người đàn ông ở Hà Tĩnh được các bác sĩ xác định bị nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người” được gọi là bệnh Whitmore.

Báo Giao thông đưa tin, chiều 12/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện vừa phát hiện một bệnh nhân bị mắc bệnh Whitmore.

Theo đó, bệnh nhân Đặng Xuân H. (61 tuổi, trú ở thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II. Cách đây 1 tuần bệnh nhân bị sốt cao liên tục, ngón 2 bàn chân phải có khối áp-xe sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi.

Sức khỏe - Lại xuất hiện thêm bệnh nhân nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người”

Bệnh nhân H. được các bác sỹ kiểm tra sức khỏe.

Ngày 9/9/2019, ông H. được người nhà đưa vào Khoa Nội tiết - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị. Trong quá trình điều trị tại khoa, bệnh nhân có diễn biến nặng dần: Sốt cao, rét run, huyết áp tụt. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Mặc dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp, nhưng bệnh nhân đáp ứng chậm với quá trình điều trị, vẫn sốt cao, rét run, tình trạng nhiễm trùng nặng do vậy bệnh viện đã tiến hành làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Bác sỹ Võ Hoài Nam - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bệnh nhân H. có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 bàn chân phải mà vẫn làm việc đồng áng. Việc tiếp xúc với bùn đất mà không có phương tiện bảo hộ nên đã bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập qua vết loét mà không biết.

Cũng theo bác sỹ Nam: Bệnh whitmore có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Tỷ lệ tử vong chung của các bệnh nhân nhiễm bệnh whitmore từ khoảng 40-60%. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

Theo báo Tổ quốc, trước đó, đầu tháng 8, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một nữ bệnh nhân mắc căn bệnh whitmore khá hy hữu. Bệnh nhân bị vi khuẩn whitmore "ăn" cánh mũi.

Sức khỏe - Lại xuất hiện thêm bệnh nhân nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người” (Hình 2).

Nữ bệnh nhân bị vi khuẩn whitmore "ăn" cánh mũi.

Trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân này từng được chẩn đoán nhầm là nhiễm trùng huyết do tụ cầu. Tuy nhiên, tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, kết quả cấy máu và mủ ở vết thương lại cho thấy nữ bệnh nhân này dương tính với vi khuẩn whitmore.

PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới cho biết, khi phát hiện căn bệnh các bác sĩ đã thay đổi hoàn toàn phác đồ điều trị để không ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Theo đó, trong giai đoạn bệnh tấn công, các bác sĩ điều trị bằng phác đồ đặc hiệu kết hợp với kháng sinh. Sau khi tình trạng toàn thân ổn định, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh kết hợp với các liệu pháp điều trị của chuyên khoa tai mũi họng.

Đối với trường hợp này, rất may là chỉ tổn thương da, phần mềm ở cánh mũi và chưa tổn thương đến xương. Đến nay, sau hai tuần điều trị vết thương đã hết mủ và ăn da non.

"Bệnh nhân cần tiếp tục giai đoạn duy trì bằng thuốc, điều trị trung bình ít nhất 3 tháng và được theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm nếu không bệnh sẽ có khả năng tái phát, lúc đó tỉ lệ tử vong sẽ rất cao" – bác sĩ Cường cho hay.

Cũng theo ông Đỗ Duy Cường, trước đây, từ 5 – 10 năm mới có khoảng 20 ca mắc whitmore. Tuy nhiên, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 20 ca mắc căn bệnh này.

Trong đó, chỉ tính riêng tháng 8 đã ghi nhận 12 ca mắc whitmore nặng được chuyển đến chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Các bệnh nhân được nhập về Trung tâm Bệnh Nhiệt đới từ các khoa khác nhau như hô hấp, cơ xương khớp, da liễu…

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Vi khuẩn lãng quên đe dọa "ăn thịt" hàng chục người

Thứ 5, 12/09/2019 | 18:30
Hàng chục người nhập viện Bạch Mai do nhiễm vi khuẩn whitmore bị lãng quên hàng chục năm nay.

Thoát chết khỏi vi khuẩn ăn thịt người nhờ thân hình quá khổ

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:52
Nhờ thân hình nặng tới hơn 170kg của mình mà người đàn ông sống tại hạt Kent này đã đánh bại được cuộc đổ bộ của loài vi khuẩn ăn thịt người đáng sợ.

Cận cảnh 'vi khuẩn ăn thịt người' tấn công thức ăn vỉa hè

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:07
Dù có những thông tin về nguy cơ có thể nhiễm vi khuẩn ăn thịt người từ các nước uống vỉa hè không an toàn gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn ngó lơ sức khỏe và các quán trà chanh, mía đá, nước uống tự chế nhan nhản trên đường phố, cống rãnh siêu bẩn.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.