Lâm Đồng: Trắng đêm lập vành đai chống… 'sầu riêng tặc'

Lâm Đồng: Trắng đêm lập vành đai chống… 'sầu riêng tặc'

Thứ 4, 24/05/2017 | 11:46
0
Dù mới chớm vụ, nhiều diện tích đã bị các đối tượng trộm cắp táo tợn viếng thăm. Hết “tiêu tặc”, “điều tặc”, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phải căng mình chống “sầu riêng tặc”.

“Sầu riêng tặc” hoành hành liên xã

Ghi nhận từ các hộ nông dân trồng sầu riêng tại một số huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng, PV được biết, nạn trộm sầu riêng đang “trỗi dậy”. Tại huyện Đạ Huoai, nơi được xem như “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng, nạn trộm loại nông sản này đang bùng phát mạnh hơn cả.

Ông Hà Mạnh Hoan, Chánh văn phòng UBND huyện Đạ Huoai xác nhận thông tin một số xã trên địa bàn huyện có tình trạng hộ nông dân trồng sầu riêng bị hái trộm. Theo thông tin từ một số cán bộ thuộc phòng NN&PTNT huyện, nạn cắt trộm sầu riêng diễn ra mạnh nhất tại các xã Đạ Oai, Đạ Tồn... Nguyên nhân của tình trạng trên được chính quyền địa phương các xã khẳng định là do sầu riêng năm nay có giá rất cao.

Được biết, giá sầu riêng bán tại vườn ở Đạ Huoai hiện dao động từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg, gấp đôi so với mùa thu hoạch 2016 và cao nhất từ trước tới nay. Theo các nhà vườn, sở dĩ năm nay giá sầu riêng tăng cao do ảnh hưởng thời tiết bất thường, mùa thu hoạch bị chậm hơn một tháng so với những năm trước khiến sản lượng giảm mạnh.

Xã hội - Lâm Đồng: Trắng đêm lập vành đai chống… 'sầu riêng tặc'

 Kẻ trộm vứt lại những trái non sau khi đã cắt trộm nhiều trái già

Tuy nhiên, với mức giá bán tại vườn từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg như hiện nay, người trồng sầu riêng tại đây vẫn đạt mức thu nhập ổn định. Thế nhưng, do giá cao ngất ngưởng và dễ dàng tiêu thụ, sầu riêng cũng trở thành loại nông sản được các đối tượng trộm cắp xem như “miếng mồi ngon”.

Ông Võ Văn Đào, Chủ tịch UBND xã Đạ Oai cho biết: “Ngay từ đầu tháng Năm, chúng tôi đã nhận được thông tin của người dân về việc bị các đối tượng trộm đột nhập vào vườn, cắt trộm sầu riêng. Cho đến nay, chúng tôi ghi nhận, địa bàn xã đã xảy ra 4 vụ cắt trộm sầu riêng của 6 hộ dân. Kết quả thống kê cho thấy, số lượng sầu riêng mất trộm khoảng 1 tấn. Với mức giá trung bình từ 45.000-55.000 đồng/kg như hiện nay, nhiều nhà vườn thiệt hại vài chục triệu đồng”.

Ông Võ Minh Phú, Chủ tịch UBND xã Đạ Tồn (huyện Đạ Huoai) cũng xác nhận: “Cũng như mọi năm, hiện tượng trộm sầu riêng vẫn xảy ra tại các nhà vườn. Tuy nhiên, năm nay, số lượng sầu riêng bị trộm tăng cao”.

“Căng mình” chống trộm

Trước sự lộng hành của “sầu riêng tặc”, nhiều hộ nông dân gần như thức trắng đêm để chống trộm. Anh Đào Thanh Trọng (ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) bức xúc: “Vườn nhà tôi vừa bị bọn trộm cắt trụi những trái già trên 5 cây sai nhất. Ước tính thiệt hại khoảng 300kg. Đã thế, bọn trộm còn cắt trụi luôn những trái non. Giờ vào vườn, tôi vẫn thấy nhiều trái non bị chúng bỏ lại vương vãi dưới gốc. Để chống trộm, tôi phải cùng người em dựng lán, thay nhau ngủ tại vườn để canh phòng”.

Nhiều hộ trồng sầu riêng cho biết, đối tượng trộm sầu riêng thường hoạt động ban đêm, đi thành nhóm. Anh K’ Rửng (47 tuổi, ngụ xã Đạ Tồn) quả quyết: “Tôi vừa nghe tin, nhiều đối tượng trộm kết hợp với nhau thành từng nhóm. Ban ngày, chúng giả làm người thu mua sầu riêng, dùng xe máy rảo quanh các vườn sầu riêng, hô hào thu mua trái chín. Tuy nhiên, thực tế là chúng đi dò la những vườn không có chủ trông coi để đêm lẻn vào cắt trộm. Do đó, chúng tôi dặn nhau phải hết sức cảnh giác”.

Chính quyền địa phương các xã có nhiều diện tích trồng sầu riêng cũng đang “căng mình” chống “sầu riêng tặc”. Ông  Võ Văn Đào, Chủ tịch UBND xã Đạ Oai thông tin: “Để đối phó với nạn trộm sầu riêng đang diễn biến phức tạp, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đồng thời thành lập tổ tự quản để chống trộm, bảo vệ tài sản cho người dân”.

Trong khi đó, tại xã Đạ Tồn, ông Võ Minh Phú xác nhận: “Đầu năm 2017, chính quyền cấp trên đã có những động thái quyết liệt để chống nạn trộm cắp sầu riêng. Theo chỉ đạo, địa phương cũng tổ chức liên tục các đợt tuần tra. Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền cho bà con nắm bắt tình hình và nâng cao tinh thần tự bảo vệ tài sản. Do đó, đến thời điểm này, tình trạng trộm cắp sầu riêng tại xã đã có dấu hiệu thuyên giảm”.

Tại xã Hà Lâm, công tác phòng, chống trộm đã được chính quyền địa phương và người dân sớm triển khai thực hiện. Ông Phạm Doãn Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Lâm nhấn mạnh: “Từ đầu tháng Năm đến nay, tình trạng trộm cắp sầu riêng diễn ra khá mạnh. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng đã tạm lắng do trước đó chính quyền địa phương thành lập các tổ tự quản phối hợp với người dân tuần tra 24/24h để canh giữ. Lực lượng dân phòng, công an... cũng tổ chức đi tuần, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi phát hiện các đối tượng tình nghi”.

Để cùng người dân chống nạn “sầu riêng tặc”, nhiều địa phương đã cắt cử lực lượng công an, dân quân, dân phòng phối hợp tuần tra, canh gác. Các hộ dân có vườn, rẫy sầu riêng liền kề, giáp giới nhau cũng sẽ liên kết, mở rộng phạm vi bảo vệ thành từng khu vực, từng vùng rộng lớn nhằm tránh bị kẻ gian xâm nhập, trộm cắp.      

Quyết liệt chống nạn trộm cắp sầu riêng

Trung tá Phạm Ngọc Lợi, Phó trưởng Công an huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Để đối phó nạn trộm cắp sầu riêng diễn ra trên địa bàn huyện, chính quyền huyện Đạ Huoai đã vào cuộc quyết liệt. Ngay từ đầu năm 2017, công an huyện đã phối hợp với công an các xã, thị trấn triển khai công tác phòng, chống trộm và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, công an huyện đã cử trinh sát về tận địa phương ngày đêm phối hợp với chính quyền cơ sở để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến mọi người dân để họ cùng vào cuộc phòng, chống trộm, bảo vệ tài sản”.

Hà Nguyễn

Bắt 'hoa khôi' có tài mở khóa như siêu trộm

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:24
Từng là gái bia ôm, nhưng với vẻ đẹp trời phú, Trinh "hoa khôi" đã được một đại gia phải lòng và chu cấp tiền bạc cho cuộc sống đề huề. Tuy nhiên, Trinh vẫn chưa chịu chấp nhận cuộc sống hiện tại mà bắt đầu ăn chơi rồi sa vào con đường trộm cắp.

Những quan lớn bị trộm 'khoắng' két tiền tỷ, vàng trăm lượng

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:31
Thời gian gần đây, nhiều gia đình quan chức bị trộm "viếng thăm", lấy đi nhiều tài sản có giá trị, có khi lên tới hàng tỷ đồng.

Ngôi làng có tục bắt kẻ trộm đeo biển 'thú tội'

Thứ 2, 24/06/2013 | 07:32
Tại xóm Rộc (xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, Hòa Bình) có tục "đeo biển cho kẻ trộm" đã nhiều năm nay. Tục này vẫn được duy trì đến tận bây giờ.

Bắt 'hoa khôi' có tài mở khóa như siêu trộm

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:24
Từng là gái bia ôm, nhưng với vẻ đẹp trời phú, Trinh "hoa khôi" đã được một đại gia phải lòng và chu cấp tiền bạc cho cuộc sống đề huề. Tuy nhiên, Trinh vẫn chưa chịu chấp nhận cuộc sống hiện tại mà bắt đầu ăn chơi rồi sa vào con đường trộm cắp.

Những quan lớn bị trộm 'khoắng' két tiền tỷ, vàng trăm lượng

Thứ 6, 04/10/2013 | 10:31
Thời gian gần đây, nhiều gia đình quan chức bị trộm "viếng thăm", lấy đi nhiều tài sản có giá trị, có khi lên tới hàng tỷ đồng.

Ngôi làng có tục bắt kẻ trộm đeo biển 'thú tội'

Thứ 2, 24/06/2013 | 07:32
Tại xóm Rộc (xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy, Hòa Bình) có tục "đeo biển cho kẻ trộm" đã nhiều năm nay. Tục này vẫn được duy trì đến tận bây giờ.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.