Làm gì để bảo vệ tiền trong tài khoản ATM trước nạn rút trộm?

Làm gì để bảo vệ tiền trong tài khoản ATM trước nạn rút trộm?

Bùi Ngọc Điệp
Thứ 2, 12/03/2018 | 15:06
0
Trước thủ đoạn trộm tiền trong tài khoản thẻ ATM ngày càng tinh vi, ngành chức năng khuyến cáo, người dân sử dụng thẻ ATM cần thường xuyên thay đổi mã pin và phía ngân hàng cần nâng cấp hệ thống ATM.

Không giao dịch, tiền trong thẻ ATM vẫn mất

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng ở một số tỉnh miền Tây có tài khoản ATM, dù không có bất cứ giao dịch nào nhưng tài khoản của họ bỗng dưng bị “bốc hơi” với số tiền lớn. Tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ cũng liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp khách hàng bị mất trộm tiền trong tài khoản thẻ ATM một cách khó hiểu.

Từ việc tiền trong tài khoản của khách hàng bị đánh cắp bất thường, công an nhanh chóng vào cuộc điều tra. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và Công an TP.Cần Thơ đã trao đổi thông tin, dựng lên được chân dung của nhóm đối tượng gây án.

Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, sau khi xảy ra sự việc, ban Giám đốc đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các địa phương khẩn trương vào cuộc điều tra.

Làm gì để bảo vệ tiền trong tài khoản ATM trước nạn rút trộm?

Thiết bị đọc trộm, sao chép được nhóm đối tượng gắn tại các trụ ATM (Ảnh: Công an cung cấp).

Tại TP.Cần Thơ, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự bố trí lực lượng trinh sát theo dõi di biến động của nhóm tội phạm công nghệ, đồng thời lên kế hoạch bắt giữ. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tối 5/3, lực lượng công an đã bắt giữ 2 đối tượng khi chúng đang tiến hành tháo thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin của khách hàng tại một trụ ATM nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ).

Ngay sau khi bị bắt giữ, danh tính 2 đối tượng này được xác định là Trần Thế Bảo (SN 1992, ngụ ấp An Nhơn 1, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), Nguyễn Kim Soàn (SN 1997, ngụ khóm 2, phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Cùng lúc này, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cũng tiến hành bắt khẩn cấp đối với Jo Pham (48 tuổi, thường gọi là Cương, quốc tịch Mỹ) và Nguyễn Văn Hiền (22 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre).

Qua đấu tranh, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ và khám xét nơi ở đối với Chong Ngai Fong (SN 1976, quốc tịch Malaysia), Chua Ya Thiam (SN 1973, quốc tịch Singapore) và David Tee Cheng Meng (SN 1989, quốc tịch Malaysia) tại TP.Cần Thơ, thu giữ các tang vật có liên quan.

Nhóm đối tượng khai nhận, từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2018, Fong cùng đồng bọn đã rút tiền trong tài khoản của gần 80 người trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, và TP.Cần Thơ, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngành chức năng khuyến cáo

Kết quả điều tra ban đầu, Fong cùng với Thiam và Meng sang Việt Nam theo dạng du lịch. Qua các mối quan hệ xã hội, Fong quen với Jo Pham. Sau đó, Fong tổ chức Jo Pham, Hiền, Bảo, Soàn, Thiam và Meng thực hiện việc gắn thiết bị đọc trộm tại các trụ ATM của ngân hàng tại các tỉnh miền Tây và làm giả thẻ ATM để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Theo cơ quan điều tra, trước khi gắn thiết bị đọc trộm, sao chép thông tin của khách hàng, Fong đều khảo sát trước và trực tiếp gắn thiết bị hoặc chỉ đạo đồng bọn thực hiện. Trung bình, mỗi trụ ATM nhóm này gắn thiết bị khoảng 2 giờ đồng hồ ghi nhận toàn bộ quá trình giao dịch của khách hàng. Sau đó, Fong chỉ đạo đồng bọn đến lấy thiết bị cùng những mẫu biên lai thông tin của khách hàng mang về phân tích thông tin, kiểm tra số dư và làm thẻ giả để rút tiền.

Làm gì để bảo vệ tiền trong tài khoản ATM trước nạn rút trộm? (Hình 2).

Nhóm đối tượng sao chép thông tin thẻ ATM trộm bị bắt giữ (Ảnh: Công an cung cấp).

Lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre cho biết, trong đêm 23 và rạng sáng 24/1, tại 4 trụ ngân hàng ATM tại TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre) và huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre), nhóm đối tượng đã đồng loạt rút tiền từ tài khoản của 38 nạn nhân, với số tiền 997 triệu đồng. Nếu số tiền trong tài khoản nhiều, các đối tượng chọn thời gian nửa đêm về sáng để rút tiền theo định mức của ngân hàng trong 2 ngày.

Tại tỉnh Vĩnh Long, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ATM của 32 người, số tiền 526 triệu đồng. Còn tại TP.Cần Thơ, cơ quan chức năng đã xác định được 6 bị hại liên quan, bị chiếm đoạt 70 triệu đồng.

Theo Trung tá Phạm Quốc Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Cần Thơ, tiền trong tài khoản của khách hàng, nếu rút không hết, các đối tượng tiếp tục làm thao tác chuyển tiền qua các số tài khoản khác để rút hết tiền trong tài khoản của nạn nhân.  

Từ những cơ sở trên, cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thế Bảo, Nguyễn Kim Soàn, Chong Ngai Fong, Chua Ya Thiam và David Tee Cheng Meng để điều tra về hành vi sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước thủ đoạn trộm tiền trong tài khoản ATM hết sức tinh vi của nhóm tội phạm công nghệ, ngành chức năng khuyến cáo, người dân sử dụng thẻ ATM cần phải cảnh giác, thường xuyên thay đổi mã pin và phía ngân hàng cần nâng cấp hệ thống ATM, bảo mật dữ liệu cho khách hàng.

Khởi tố 5 đối tượng đọc trộm thông tin thẻ ATM, chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ 7, 10/03/2018 | 21:11
Bằng thủ đoạn sao chép thông tin chủ tài khoản tại các trụ ATM của ngân hàng, nhóm đối tượng làm giả thẻ chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng của hàng chục nạn nhân ở một số tỉnh miền Tây.

Trích xuất camera truy tìm kẻ trộm tiền qua thẻ ATM

Thứ 4, 26/04/2017 | 15:45
Đặt mật khẩu thẻ ATM là ngày tháng năm sinh, một nam sinh tại Đà Nẵng đã bị kẻ gian "mò" ra và rút sạch tiền. Đây cũng là bài học cảnh giác cho nhiều người.

Bắt giữ hai người Trung Quốc dùng thẻ ATM giả để ăn trộm tiền

Thứ 4, 08/06/2016 | 12:30
Lợi dụng những máy móc, thiết bị điện tử tinh vi, hai đối tượng người Trung Quốc đã chiếm đoạt một số tiền rất lớn từ việc rút trộm tiền trong tài khoản của các cây ATM trên địa bàn Hà Nội.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.