Làm gì để ngừa ung thư phổi?

Làm gì để ngừa ung thư phổi?

Thứ 6, 03/11/2017 | 16:26
0
Có 3 tuyệt chiêu giúp phòng tránh ung thư phổi ai cũng nên ghi nhớ: Đó là nói không với thuốc lá, tránh xa khói dầu phòng bếp và những nơi có không khí bị ô nhiễm.

Những con số biết nói

Ở Việt Nam, tờ VnExpress đưa tin, mỗi năm nước ta có khoảng 22.000 ca mắc mới ung thư phổi thì có đến 19.500 người tử vong vì căn bệnh này. Bệnh được chẩn đoán muộn là rào cản lớn nhất cho quá trình điều trị, dẫn đến tỉ lệ tử vong cao.

Tờ này cũng dẫn lời Phó Giáo sư Rafael Molina Porto, Chủ tịch hội Ung thư và Dấu ấn sinh học Quốc tế, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến trên thế giới, đang có xu hướng tăng, tỉ lệ tử vong rất cao. Trong số 5 bệnh nhân tử vong do ung thư thì có một người ung thư phổi.

Một báo cáo của đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra rằng, chỉ trong vòng 30 năm kể từ năm 2003 đến năm 2033, số người thiệt mạng do ung thư phổi ở Trung Quốc có thể lên đến 18 triệu người. Còn tại Việt Nam nói riêng, theo công bố của hội Y tế công cộng, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 trường hợp tử vong do thuốc lá. Đây là thông tin được tờ Cafe.vn dẫn lại.

Mà theo nghiên cứu khoa học chứng minh, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi chính là do khói thuốc lá. Khói thuốc lá chứa hơn 3.000 hóa chất độc hại, với hàng trăm loại cực độc và ít nhất có tới 70 loại gây ung thư. Tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở người hút thuốc cao gấp 4-10 lần so với người không hút thuốc hoặc gấp 10-25 lần với những người nghiện hút thuốc lá.

Tuy nhiên, báo An ninh Thủ đô dẫn lại một con số thống kê từ hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, có tới 20% người bị ung thư phổi được chẩn đoán không hút thuốc.

Như vậy, ung thư phổi không “chừa” một ai. Bởi vậy, bản thân mỗi người phải lưu ý đến các biện pháp phòng, tránh.

Tỉ lệ khỏi cao nếu phát hiện sớm

Ung thư phổi thường có những biểu hiện không rõ ràng ở giai đoạn đầu như: Tức ngực, ho ra máu, thở gấp, khó thở, ho kéo dài. Những biểu hiện này có thể gặp ở nhiều bệnh thông thường khác.

Hậu quả là có đến 70% bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện muộn dẫn đến việc điều trị rất khó khăn. Khả năng sống sau 5 năm của bệnh nhân ung thư phổi rất thấp, chỉ 18% so với 91% đối với bệnh nhân ung thư vú. Tờ VnXpress dẫn lại những con số theo một thống kê gần đây.

Theo các bác sĩ, với ung thư phổi, phòng bệnh là quan trọng nhất. Bên cạnh đó cần phải chẩn đoán sớm. Biện pháp chẩn đoán tốt nhất hiện nay là chụp CT song nhiều kết quả dương tính giả, chi phí lớn, sàng lọc chụp hàng năm rất tốn kém.

Người bệnh có thể sàng lọc bằng cách xét nghiệm tìm các chất chỉ điểm khối u giúp chẩn đoán bệnh từ giai đoạn sớm. Đây là những chất do tế bào sản sinh ra, bình thường nồng độ thấp nhưng khi xuất hiện khối u các chất này có lượng rất lớn trong máu.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, các bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ nếu phát hiện điều trị ở giai đoạn sớm, tỉ lệ khỏi bệnh cao (92% sống 5 năm nếu ung thư nhỏ hơn 1cm). Nhưng nếu bệnh đã di căn xa (đến gan hoặc tuyến thượng thận) thì chỉ có khoảng 1% sống còn 5 năm sau điều trị.

Có 3 tuyệt chiêu mà nhiều người truyền tay nhau để không có nguy cơ bị ung thư phổi: Một là nói “không” với thuốc lá trong mọi tình huống; hai là, tránh xa khói dầu phòng bếp, vì một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong số những bệnh nhân nữ mắc ung thư phổi không do hút thuốc, có đến 60% số bệnh nhân từng tiếp xúc với khói dầu mỡ ở phòng bếp trong thời gian dài; ba là, tránh xa nguồn không khí ô nhiễm, nên chú ý khử trùng nơi ở sạch sẽ và hạn chế việc hấp thu các khí thải độc hại bằng cách đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Trương Chi (Tổng hợp)

Nhật ký cùng con chiến đấu ung thư đẫm nước mắt

Thứ 6, 03/11/2017 | 13:00
Những dòng nhật ký chị viết về hành trình chữa bệnh cùng con đã lấy đi nước mắt của hàng triệu người.

Các xét nghiệm cần thiết trong chẩn đoán ung thư phổi không thể bỏ qua

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:45
Phần lớn bệnh nhân khi phát hiện ung thư phổi đều ở giai đoạn muộn, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên các làm các xét nghiệm chẩn đoán sớm để có phác đồ điều trị kịp thời.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.