Làm gì khi nhìn thấy kẻ xấu tấn công người khác?

Sự việc xuất hiện clip dài 6 phút trên mạng xã hội sáng 18/4, quay lại cảnh người phụ nữ lang thang, có dấu hiệu tâm thần ở TP. Hồ Chí Minh bị đối tượng Trương Gia Huy (21 tuổi) lạm dụng làm dấy lên tranh cãi: Nên làm gì khi chứng kiến kẻ xấu tấn công người khác?

Bất cứ ai xem xong clip nói trên cũng không khỏi căm phẫn hành vi hoang dã của đối tượng Huy. Lạm dụng một người yếu thế trong xã hội là biểu hiện của sự vô cảm, vô đạo đức đến cực độ. Cũng may sau đó anh ta đã tự đến đầu thú.

Tuy nhiên, lên án hành vi của Huy là chưa đủ, cần phải lên án cả người quay clip vì sự bàng quan, vô trách nhiệm đối với an nguy của người khác. Tại sao có thể bình tĩnh đứng quay 6 phút mà không có động thái can thiệp nào để giúp người bị hại thoát khỏi kẻ dâm ô? Phải chăng sự quyến rũ của việc câu view, câu like trên mạng xã hội lại ghê gớm đến thế?

Vấn đề này không mới nhưng vẫn thường xuyên lặp lại trong đời sống. Ra đường nhìn thấy kẻ gian móc túi, đánh đập, lạm dụng người khác..., nhiều người có điều kiện can thiệp hoặc tố giác nhưng lại chọn cách nhắm mắt làm ngơ vì sợ liên luỵ.

Đành rằng kẻ tấn công luôn rất hung hãn nhưng nếu một xã hội mà ai ai cũng chỉ lo bảo vệ bản thân mình thì xã hội đó sẽ rối loạn ra sao? Lấy gì làm đảm bảo rằng những người bỏ mặc đồng loại sẽ không có lúc bị kẻ xấu tấn công? Khi đó người khác cũng quay lưng bỏ mặc thì họ sẽ cảm thấy như thế nào?

Pháp luật có điều khoản truy cứu hành vi không cứu giúp người khác khi mình có điều kiện cứu giúp. Nhiều người đã bị xử lý hình sự vì hành vi này.

Vấn đề còn lại là nên làm gì khi chứng kiến kẻ xấu tấn công người khác mà vẫn bảo vệ được sự an toàn của bản thân?

Đồng ý rằng chụp ảnh, quay clip hành vi tấn công cũng là cần thiết để có bằng chứng làm cơ sở định tội kẻ phạm pháp. Song nếu chỉ chụp ảnh, quay clip mà không can thiệp thì chẳng những dung túng cho phạm pháp mà còn đẩy chính mình vào hành vi phạm pháp.

Nếu tôi là người chứng kiến tên Trương Gia Huy lạm dụng người phụ nữ lang thang (người quay ở trên toà nhà nhìn xuống), tôi sẽ dựng máy quay ở đó rồi chạy xuống hiện trường hô hoán người dân cùng can thiệp giải cứu người phụ nữ, trói tên Huy giao cho công an.

Trước đó, tôi sẽ gọi điện báo cho cảnh sát khu vực để họ đến ứng cứu kịp thời. Như vậy vừa giải cứu được người bị hại vừa vẫn có bằng chứng.

Hãy làm công dân tốt trước, tôn trọng pháp luật và tương thân tương ái với đồng loại. Làm được điều này thì sau đó bạn có muốn câu view câu like cũng không ai trách được.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

BeGroup nói gì về vụ thanh niên giở trò đồi bại với cô gái lang thang cơ nhỡ?

Chủ nhật, 19/04/2020 | 19:13
BeGroup đã kiểm tra và nhận thấy biển số xe trong video clip 48H1-018.70 không trùng khớp với bất cứ tài khoản tài xế nào đã được đăng ký trên hệ thống của Be. 

Phẫn nộ với lời khai của đối tượng bệnh hoạn giở trò đồi bại với người phụ nữ lang thang

Chủ nhật, 19/04/2020 | 16:03
Đối tượng biến thái giở trò đồi bại với người phụ nữ lang thang khai nhận, do bị ảnh hưởng phim ảnh nên tâm, sinh lý không bình thường...

Đừng nghi ngờ 3 chữ A

Thứ 6, 17/04/2020 | 14:22
Nếu mất lòng tin vào cuộc sống, đôi khi chúng ta sẽ bỏ qua cơ hội làm những việc tử tế.

Con gái lấy chồng có được gửi tiền về cho bố mẹ?

Thứ 3, 14/04/2020 | 08:00
Theo tôi, câu trả lời nằm ở chỗ: Muốn công khai hỗ trợ bố mẹ mình, bạn nhất định phải là người làm ra tiền.