Làm hòa chưa lâu, Thổ Nhĩ Kỳ lại

Làm hòa chưa lâu, Thổ Nhĩ Kỳ lại "bung đầu nóng" ở Idlib: "Thuốc nổ" đặt sát chân Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 03/02/2020 | 14:00
1
Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển sang sử dụng "thùng thuốc nổ" có sẵn để dằn mặt Nga ở Idlib sau khi mọi kỳ vọng của nước này về Syria và Libya không đạt được.
Tiêu điểm - Làm hòa chưa lâu, Thổ Nhĩ Kỳ lại 'bung đầu nóng' ở Idlib: 'Thuốc nổ' đặt sát chân Nga?

HTS vừa có cuộc tấn công quân đội Syria ở Idlib.

Thùng thuốc nổ HTS

Tỉnh Idlib ở Syria có dân số khoảng bốn triệu người. Khoảng một nửa trong số đó là dân bản địa. Phần lớn nửa còn lại là những người di tản từ nơi khác đến theo cách tự nguyện và bắt buộc.

Những người này được hưởng sự an toàn tương đối đến từ thỏa thuận giảm leo thang giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2017, được tái khẳng định lần nữa với thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ tại Sochi vào tháng 9/2018.

Nhưng phần lớn trong số người di tản đó là một hỗn hợp nguy hiểm với các phe nhóm thành viên quân nổi dậy bỏ chạy đến Idlib sau khi thất bại hoặc bị bao vây ở các khu vực chiến trường khác trên toàn Syria.

Lực lượng phiến quân chính trong “thùng thuốc nổ” này là Hayat Tahrir Al-Sham (HTS). Kể từ tháng 12, HTS, nhóm phiến quân được đổi tên từ Mặt trận Al-Nusra có liên quan đến Al-Qaeda, đã tham gia vào cuộc leo thang ăn miếng trả miếng với quân đội Syria.

Lực lượng Syria được hỗ trợ bởi người Nga, quốc gia đang điều phối các bước đi quan trọng trên chiến trường. Chính Nga đã thiết lập lệnh ngừng bắn gần đây với Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết bế tắc Idlib – điểm nóng cuối cùng trong cuộc chiến dai dẳng ở Syria.

Hôm 30/1, các cứ điểm của quân đội Syria ở Al-Tah, Abu Harif và Al-Samaka ở vùng nông thôn Idlib đã bị tấn công bởi các nhóm khủng bố, theo truyền thông Nga và Syria.

Cuộc tấn công được cho là đã thực hiện theo cách rất táo bạo, có chiến thuật và sử dụng vũ khí hạng nặng, như xe bọc thép có thể chịu được hỏa lực mạnh và máy bay không người lái được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát và nhắm mục tiêu.

Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin có 40 người chết và 50 người bị thương tại các địa điểm bị tấn công. Hãng thông tấn nhà nước Syria đã trích dẫn số liệu tương tự. Cả hai hãng tin đều không đề cập đến thương vong của Nga, nhưng có thông tin cho rằng lính Nga có thể đã bị thương.

Ngày hôm sau, Syria tuyên bố tái bố trí lại lực lượng, trong đó lực lượng Nga đã rút lui ở một khoảng cách đáng kể so với mặt trận. Sự im lặng sau cuộc tấn công là một chi tiết khiến giới quan sát đặt dấu hỏi.

Nhiều người cho rằng con số thương vong chính thức có thể thấp hơn đáng kể so với con số thực tế bởi đây vốn là một điểm tập hợp và thiết lập quân sự quy mô lớn, chuyên gia Khaled Okasha từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Ai Cập nhấn mạnh.

Nơi đây có các cơ sở tiếp nhận quân và chuẩn bị trang thiết bị cho các trận chiến quyết định. Trong đó, lực lượng Nga được giao tham gia lập kế hoạch và thời gian cho các hoạt động chung.

Lý do các lực lượng Syria-Nga tập trung ở khu vực này là để dự kiến ​​thực hiện kế hoạch chuẩn bị kiểm soát các khu vực quan trọng sắp tới như Al-Rashingin và Al-Liramoun.

Thông điệp của Thổ Nhĩ Kỳ

Tiêu điểm - Làm hòa chưa lâu, Thổ Nhĩ Kỳ lại 'bung đầu nóng' ở Idlib: 'Thuốc nổ' đặt sát chân Nga? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vẫn chưa giải quyết được bế tắc Idlib.

Về cơ bản, người Nga vẫn đang phối hợp chặt chẽ với người Thổ Nhĩ Kỳ trước mỗi kế hoạch kiểm soát khu vực mới để diễn biến đi theo đúng kịch bản. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có nhiệm vụ sơ tán phiến quân ra khỏi khu vực để người Nga bước vào một cách dễ dàng.

Sau thỏa thuận ở Sochi, Ankara đã tuân thủ nghĩa vụ này bằng cách sơ tán lực lượng phiến quân khỏi các khu vực được chỉ định để cho phép các lực lượng Chính phủ tái khẳng định quyền kiểm soát, đồng thời sử dụng cho các mục đích an ninh và quân sự khác nhau.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ sớm thấy mình rơi vào tình huống bất lợi và khó xử. Để đổi lấy việc dọn đường cho các lực lượng Chính phủ ở Idlib, Ankara hy vọng chính quyền Syria và người Nga sẽ đáp lại bằng cách dọn đường cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng dân quân đồng minh ở khu vực người Kurd, miền Bắc Syria.

Nhưng tình hình tại đó vẫn chưa hề có chuyển biến nào như mong đợi. Chính vì điều này, Thổ Nhĩ Kỳ đã tính toán đến “quân bài” Libya.

Theo chuyên gia Khaled Okasha, cuộc tấn công mới nhất của HTS ở Idlib đã gửi một thông điệp đặc biệt khó chịu của Thổ Nhĩ Kỳ tới Nga, bày tỏ sự thất vọng của Ankara về sự thể hiện của Moscow liên quan đến cuộc xung đột Libya.

Mặc dù hai bên đã có với nhau sự phối hợp chặt chẽ về vấn đề Libya cũng như song song với bế tắc Idlib – Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại không hài lòng với những gì mình đạt được.

Một tháng trước, Tổng thống Erdogan đã đón tiếp người đồng cấp Putin tại Ankara và sau một vòng đàm phán cấp cao, họ đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi đưa ra sáng kiến ​​ngừng bắn ở Libya và Idlib.

Ngay lập tức sau đó, đại diện hai bên xung đột ở Libya đã bay tới Moscow để đàm phán. Nhưng cuối cùng, không có thỏa thuận nào đạt được và Ankara không hài lòng với diễn biến và đổ lỗi cho người Nga vì đã không đưa ra các điều kiện cần thiết để kết thúc cuộc đàm phán về Libya.

Chính vì lý do này, chuyên gia Khaled Okasha tin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển sang sử dụng "thùng thuốc nổ" có sẵn để dằn mặt Nga. Thùng thuốc nổ đó được dán nhãn HTS, được gửi tới người Nga với thông điệp rằng: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hủy bỏ thỏa thuận lớn với người Nga ở Syria nếu không đạt được những gì mình muốn ở Libya cũng như vấn đề người Kurd.

Chiến sự Syria: Tuyệt vọng, điên cuồng tấn công quân đội Syria hòng cứu đồng minh bất thành, phiến quân bỏ mạng cả loạt ở Aleppo

Chủ nhật, 02/02/2020 | 19:00
Các phiến quân khủng bố đã mở đợt tấn công lớn nhằm vào hệ thống phòng thủ của quân đội Syria ở thành phố Aleppo, Syria tối qua nhằm giảm áp lực cho đồng minh. Tuy nhiên, cuộc tấn công bất thành.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.