Làm khoai tây chiên thêm 2 gia vị này đảm bảo ai ăn cũng khen

Làm khoai tây chiên thêm 2 gia vị này đảm bảo ai ăn cũng khen

Thứ 2, 28/02/2022 | 07:00
0
Khoai tây chiên không chỉ được trẻ em ưa thích mà người lớn cũng mê mẩn. Với cách làm dưới đây bạn sẽ có món khoai tây chiên vừa đậm vị lại ít dầu mỡ.

Khoai tây là thực phẩm phổ biến và quen thuộc. Không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ ăn, khoai tây còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Một củ khoai tây nướng nguyên vỏ (khoảng 173g) có thể cung cấp 161 calo; 0,2g chất béo; 4,3g chất đạm; 3,8g chất xơ, 28% RDI vitamin C (RDI: Nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần trong một ngày) cùng một số khoáng chất khác như kali, mangan, magie, photpho.

Đời sống - Làm khoai tây chiên thêm 2 gia vị này đảm bảo ai ăn cũng khen

Khoai tây có hương vị thơm ngon, dễ ăn và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Khoai tây còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như flanovoids, carotenoids và axit phenolic. Những hợp chất này có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây hại cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo Healthline, sự tích tụ các gốc tự do có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Tinh bột kháng trong khoai tây có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Sau khi trở thành nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi, loại tinh bột này sẽ được chuyển hóa thành axit béo mạch ngắn butyrate. Axit butyrate có thể giảm triệu chứng đau do viêm đại tràng, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng. Không những vậy, loại axit này giúp hỗ trợ điều trị với bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, viêm loét đại tràng và viêm ruột thừa.

Giàu canxi và phốt pho, khoai tây còn giúp xương chắc khỏe. Chưa hết, sự hiện diện của sắt, canxi, magiê, phốt pho và kẽm trong khoai tây cũng góp phần vào việc xây dựng và duy trì cấu trúc cũng như sức mạnh của xương. Kẽm và sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen vốn rất tốt cho xương khớp. Khoai tây có tất cả các thành phần này.

Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của khoai tây có thể thay đổi theo cách chế biến. Ví dụ, khoai tây chiên cung cấp nhiều calo và chất béo hơn khoai tây nướng.

Nếu muốn cắt giảm lượng calo trong khoai tây chiên bạn có thể chế biến khoai tây bằng nồi chiên không dầu. Đặc biệt nếu tẩm ướp khoai bằng 2 loại gia vị là muối và bột ớt, chúng ta sẽ có món khoai tây chiên bên ngoài vàng giòn, bên trong bùi mềm lại có vị mặn mặn, cay cay, ăn hoài không chán. Bạn có thể tham khảo cách làm món ăn này theo hướng dẫn dưới đây:

Nguyên liệu:

- Khoai tây:3 củ

- Gia vị: Muối, bột ớt, ớt khô xay (tùy thích), dầu olive

- Bột mì: 2 thìa canh

Cách chế biến:

- Khoai tây mua về bào sạch vỏ, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch.

- Cắt khoai tây thành miếng hình tam giác nhỏ, để ráo nước hoàn toàn rồi cho vào bát.

Đời sống - Làm khoai tây chiên thêm 2 gia vị này đảm bảo ai ăn cũng khen (Hình 2).

- Trộn đều khoai cùng 2 thìa canh bột mì, 3 thìa canh dầu olive, 2 thìa canh bột ớt, 1 thìa canh ớt khô xay, 1 thìa cà phê muối. (Tùy vào sở thích, các bạn có thể gia giảm lượng bột ớt cho phù hợp).

-Làm nóng nồi chiên ở mức nhiệt 200 độ C trong 5 phút. Tiếp theo, lót một lớp giấy nến hoặc giấy bạc vào lòng nồi rồi đổ bát khoai đã ướp vào.

Đời sống - Làm khoai tây chiên thêm 2 gia vị này đảm bảo ai ăn cũng khen (Hình 3).

-Chiên khoai làm 2 lần. Lần 1 chọn 200 độ C trong 10 phút, lần 2 chọn mức 150-170 độ trong 5 phút.

Lưu ý:

- Để tránh khoai tây chín không đều, các bạn không nên chiên 1 lần quá nhiều.

- Do mức nhiệt của mỗi nồi chiên không dầu là khác nhau, các bạn nhớ quan sát trong lúc chiên để điều chỉnh nhiệt độ và thời gian cho phù hợp, tránh làm khoai bị cháy khét.

Thành phẩm:

Miếng khoai có lớp vỏ giòn giòn ngấm gia vị, bên trong vẫn mềm thơm. Bên cạnh đó, việc sử dụng nồi chiên không dầu giúp bạn thực hiện món ăn này dễ dàng, hạn chế tiêu thụ dầu, cắt giảm được lượng chất béo nạp vào.

Minh Hoa (t/h)

 

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

5 mẹo luộc măng tươi chuẩn nhất, không lo bị đắng và độc

Thứ 7, 20/11/2021 | 09:45
Măng tươi mới hái sẽ có vị đắng và độc. Dưới đây là một số cách giúp bạn loại bỏ vị đắng và độc tố ở măng trước khi ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Mẹo hay luộc gà không cần nước mà vẫn thơm ngon đẹp mắt

Thứ 7, 26/12/2020 | 19:16
Hương vị ngọt, thơm của món thịt gà luộc theo kiểu này vẫn hấp dẫn vô cùng, bạn không nên bỏ qua.

4 mẹo để rau luộc xanh mướt đẹp mắt

Thứ 2, 25/12/2017 | 09:02
Luộc rau thật đơn giản nhưng để có một món rau luộc "ngon mắt, ngon miệng" thì không hẳn bà nội trợ nào cũng làm tốt. Sau đây là một vài lưu ý giúp bạn luôn có món rau luộc ngon tuyệt.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.